Lấy cảm hứng từ “Chuyện người con gái Nam Xương”, thuộc tuyển tập “Truyền kỳ mạn lục” của danh sĩ Nguyễn Dữ, “Đèn âm hồn” có bối cảnh ngôi làng Bắc Bộ, giữa thời điểm đất nước đang có chiến tranh.
Nữ chính Thương (Diễm Trang) ở cùng mẹ chồng và con trai, trong khi chồng và trai tráng trong làng đều đi lính. Sau khi mẹ chồng qua đời, cô một mình chăm sóc con trai nhỏ tên Lĩnh.
Trong một lần ra mộ thắp hương cho mẹ chồng, mẹ con Thương tìm thấy một chiếc đèn kỳ lạ. Từ đó, những sự kiện ma quái liên tục diễn ra trong ngôi nhà của hai mẹ con. Thương liên tục mơ thấy ác mộng, bị bóng đè, trong khi Lĩnh vô tình gọi về một ác linh, muốn quay lại dương thế báo thù vì mỗi tối cậu bé đều nói chuyện với chiếc bóng trên tường.
Sự trở về của chồng Thương - Định (Phú Thịnh) vì hiểu lầm lời con mà nghi ngờ vợ phản bội dẫn đến bi kịch. Để giúp mẹ con Thương và dân làng trở lại cuộc sống thường nhật, cô đồng Liễu (Hoàng Kim Ngọc) và em trai Hường (Tuấn Mõ) tìm mọi cách để chống lại ma quỷ...
Ra mắt vào mùng 10 Tết (tức ngày 7/2), “Đèn âm hồn” nhanh chóng gây sốt. Phim vượt “Nụ hôn bạc tỷ” (Thu Trang), “Bộ tứ báo thủ” (Trấn Thành) để giữ ngôi vương trên phòng vé Việt.
Tính đến chiều 11/2, “Đèn âm hồn” dắt túi 60,8 tỷ đồng, với hơn 3.200 suất chiếu, theo Box Office Vietnam - đơn vị thống kê phòng vé độc lập.
![]() |
“Đèn âm hồn” có ý tưởng tốt nhưng cách kể chuyện còn vụng về. Ảnh: NSX |
Tác phẩm là đứa con tinh thần đầu tay của đạo diễn Hoàng Nam. Phim có ý tưởng tốt, đánh thức sự tò mò của người xem về những câu chuyện bí ẩn xoay quanh ngôi làng. Cùng với đó, điểm cộng của “Đèn âm hồn” là màu phim đẹp, điện ảnh.
Tuy nhiên, cốt truyện vụng về, các tình tiết chắp vá, quá trình điều tra hay các thế lực ma quỷ được tái hiện nhạt nhòa. Lời thoại thiếu cảm xúc, chuyển cảnh thiếu mượt mà, các cảnh hù dọa dễ đoán, dàn diễn viên thể hiện thiếu thuyết phục... là lý do khiến “Đèn âm hồn” nhận về hàng loạt chê bai.
Trong đó, cặp đôi chính Diễm Trang - Phú Thịnh dù có lợi thế về ngoại hình, nhưng kỹ năng diễn xuất còn non nớt, đơ cứng. Nếu như Diễm Trang không thể hiện được cảm xúc của một người vợ nhớ chồng, một người mẹ thương con khi luôn lạm dụng biểu cảm trợn mắt, há miệng thì bạn diễn của cô cũng hóa thân vào vai diễn một cách hời hợt.
Dù phải thể hiện cảm xúc tâm lý từ việc hiểu lầm vợ ngoại tình, cho đến khi hối hận vì biết vợ nhảy sông tự tử, song Phú Thịnh thoại thô cứng, thiếu cảm xúc. Nhiều khán giả nhận xét, cả 2 thoại như học thuộc lòng, đối diễn thiếu đi sự kết nối, dù đóng vai vợ chồng.
![]() |
Diễm Trang - Phú Thịnh thiếu kết nối dù đóng vai vợ chồng. Ảnh: NSX |
Trước những ý kiến trái chiều liên quan đến bộ phim, đạo diễn Hoàng Nam cho biết, “Đèn âm hồn” là bộ phim không có chiêu trò, không có ngôi sao phòng vé. “Không phải bộ phim có nội dung câu khách, giải trí thức thời. Tất cả là tình yêu văn hóa Việt Nam được gửi gắm với một mục đích khiến chúng ta tự hào về chính dân tộc Việt Nam của chúng ta. “Đèn âm hồn” là mơ ước của tôi đem văn hóa Việt Nam ra thế giới”.
Theo đạo diễn, dù dàn diễn viên hầu hết lần đầu chạm ngõ điện ảnh, nhưng họ đều đau đáu với vai diễn của mình. “Không có quả ngọt nào tự nhiên mà có. Ai cũng đã cố hết sức cho vai diễn của mình rồi. Tuy vậy, do lần đầu nên có những điểm chưa tốt, mong các bạn khán giả giơ cao đánh khẽ để ê-kíp có cơ hội hoàn thiện ở những sản phẩm sau”.
Trước đó, Hoàng Nam phủ nhận việc bộ phim đạo nhái “Quật mộ trùng ma” hay “Quỷ quyệt”. Anh giải thích cảnh làm lễ trừ tà được lấy cảm hứng từ những buổi lễ hầu đồng và pháp sư ở Việt Nam, trong khi chi tiết hồn lìa khỏi xác để du hành tới thế giới khác tại mọi quốc gia đều giống nhau.
![]() |
Dù gây tranh cãi, song tác phẩm vẫn đang đứng đầu phòng 1 Việt với doanh thu cao. Ảnh: NSX |