Mai Thu Huyền: Kiêu hãnh trong 4 thế giới

Khi nói về cả 4 thế giới của mình: kinh doanh, nghệ thuật, gia đình, cuộc sống riêng…, Mai Thu Huyền luôn kiêu hãnh - sự kiêu hãnh của một phụ nữ đủ trải nghiệm, chín chắn, thành đạt
Ninh Thuận. Nắng nóng oi bức. Những sa mạc mênh mông cát trắng, những cơn gió lồng lộng thổi rát bàn chân, những bờ biển xanh tít tắp phía chân trời... Đó là bối cảnh chính trong Lạc giới của đạo diễn Phi Tiến Sơn. Và Kim (Mai Thu Huyền) trong một pha giằng co với người yêu là Trung (Trung Dũng) đã bị quăng ra giữa bãi cát mịt mù. Cát bay vào miệng, cát đan vào tóc nhưng cô gái mạnh mẽ, cá tính vẫn cảm nhận được sự dịu dàng của những hạt cát li ti, mịn màng như nhung đang ôm ấp đôi bàn chân nhỏ nhắn của mình.
Sự trở lại… lợi hại
Vai diễn được Mai Thu Huyền tiết lộ sẽ hứa hẹn bất ngờ là một nhân vật khác lạ đối với chị từ trước đến nay, từ tạo hình, tính cách và cả số phận… Đây là một vai diễn có nhiều cái “lần đầu tiên” với chị: cắt tóc tém, mặc phong cách “Tomboy”, đóng cảnh nóng… Cách đây 14 năm, chị và đạo diễn Phi Tiến Sơn từng kết hợp… hụt khi ông ngỏ lời mời chị vào vai Thơm (sau này Khánh Huyền đóng) xinh đẹp nhưng nóng nảy, chanh chua trong phim Người thổi tù và hàng tổng. “Lúc đó tôi rất thích kịch bản nhưng nghĩ mình không thể thể hiện được nhân vật vì Thơm quá khác biệt so với mình nên đã từ chối” - chị tiếc nuối.
Khi dự án Lạc giới được thai nghén ban đầu dựa trên ý tưởng của diễn viên Trung Dũng, Mai Thu Huyền quyết tâm không bỏ lỡ cơ hội. Kiêm cả 2 vai trò là nhà sản xuất và diễn viên chính, chị gần như phải làm việc với công suất gấp đôi. Quay lại với phim điện ảnh sau hơn 10 năm, lại đảm đương một vai cá tính, mạnh mẽ là thử thách không nhỏ.
16 tuổi, khi vừa giành giải Nhất cuộc thi Học sinh thanh lịch Hà Nội, Mai Thu Huyền chạm ngõ điện ảnh với phim đầu tay Nỗi đau thầm lặng. Nhưng chị nổi tiếng, được ngợi ca cao vút khi đóng vai Trúc trong phim Những ngọn nến trong đêm vào năm 2002. Ở thời điểm chương trình Văn nghệ chủ nhật của VTV3 tạo tiếng vang cộng với một kịch bản lạ (khai thác hậu trường nghề người mẫu) và gương mặt hiền lành, lối diễn bản năng tự nhiên đã đưa tên tuổi Mai Thu Huyền vào hàng sao sáng. Trúc cũng được nhắc nhớ như vai diễn để đời của chị cho đến tận bây giờ.
Không lâu sau, tin cô Trúc “lấy chồng bỏ cuộc chơi” làm nhiều người tiếc nuối. Họ cho rằng với nghệ thuật, Mai Thu Huyền dường như không phải là người đã đam mê thì cố bám. “Lúc đó nhiều người xúi giục tôi Nam tiến để phát triển sự nghiệp nhưng tôi chưa bao giờ nghĩ làm nghệ thuật để nổi tiếng”- chị lý giải. Nhưng để còn được đóng phim, còn khiến nhiều người khác phải ngưỡng mộ và nhớ đến, chị đã biết cách chọn đúng điểm rơi. 
Năm 2014, ngoài vai Kim trong Lạc giới chị còn có 2 vai diễn trong phim truyền hình. Ở Đời như tiệc, chị hồn nhiên vào vai Thùy Dung đôi mươi không thể thuyết phục hơn. Trong khi Hương Lan trong Những kẻ 2 mặt lại minh chứng cho nét diễn sâu sắc trong một nhân vật có nội tâm và tâm lý phức tạp. Có thể nói, Mai Thu Huyền đã trở lại một cách đầy…lợi hại. Còn chị thì nghĩ đơn giản, trở lại để cho khán giả thấy mình không dửng dưng, không đứng ngoài cuộc với dòng chảy nghệ thuật.
Mạnh mẽ và cứng cỏi
Mai Thu Huyền hạnh ngộ với mảnh đất phương Nam trong một hoàn cảnh không thể làm khác: chồng vào TP HCM lập nghiệp. “Thuyền theo lái, gái theo chồng”, cưới nhau sau 2 năm, vợ chồng chị khăn gói vào Nam. Từ khi được chuyển công tác vào phía Nam, chị làm việc cật lực, hăng say và vươn lên chức Tổng Giám đốc Công ty FPT Media. Nhưng chị lại muốn con đường của mình phải đi xa hơn, dài hơn nên đã tự mở công ty riêng (Tincom Media), thử sức với vai trò nhà sản xuất, làm những bộ phim hay cũng để chứng minh mình không thờ ơ với nghệ thuật.
Hành trình đó tưởng dễ mà khó, tưởng bằng phẳng mà đầy chông chênh. Chị nghĩ mình tuổi con dê mà sao cũng có lúc chạy như ngựa, đầu bù tóc rối. Những tỵ hiềm, những ganh đua nảy sinh khi người phụ nữ làm lãnh đạo không ít. Cũng từng khó khăn, đơn độc, trống trải nhưng điều đó không làm cho chị nhụt chí. Mai Thu Huyền không có thói quen kể lể, nhất là về những khó khăn. Chị cười tươi xòe đôi bàn tay nói là mình đã quên hết mọi thứ bởi: “Cái gì vui thì tôi nhớ rất lâu còn cái gì buồn là tôi quên nhanh lắm! Và bởi tôi còn quá nhiều điều ở phía trước”.
Lòng kiêu hãnh giúp chị ngẩng cao đầu để tiến về phía trước. Mai Thu Huyền bây giờ mạnh mẽ và cứng cỏi, không e dè, sợ sệt, không sợ khó, sợ khổ. Chị là vậy đó! Đi qua tuổi trẻ, giờ kiêu hãnh và tự tin đến phóng khoáng để nhìn lại, đi tiếp.
Luôn làm mới mình
Mai Thu Huyền đẹp nhưng không hẳn là một mỹ nhân. Chị sở hữu nét đẹp đậm chất con gái Hà Nội. Gương mặt thanh tú với những đường nét sắc sảo. Da trắng, mắt to, mũi cao nhưng cái trán lại… dô. “Từ nhỏ tôi rất ghét khuyết điểm này. Cả nhà ai cũng gọi tôi với biệt danh là “trán dô”. Trán dô rất bướng bỉnh. Tôi bướng nhưng không quá bảo thủ. Tôi thẳng thắn và thành thật đứng ra bảo vệ quan điểm của mình. Chính nhờ tính cách này mà tôi tạo được cái uy khi làm lãnh đạo” - chị chia sẻ.
Sắc đẹp phụ nữ có thể bị tàn phá theo thời gian nhưng cũng có thể được hoàn thiện theo thời gian. Rõ ràng, thời gian giúp chị mặn mà, duyên dáng thêm. Câu nói “Thiên nga ở thương trường trước sau gì cũng trở thành… gà chọi” có lẽ không đúng với Mai Thu Huyền. Chị bảo phụ nữ bây giờ giỏi lắm. Họ có thể gánh cả núi công việc ngoài xã hội nhưng vẫn tô môi đỏ, xức nước hoa thơm ngát bước ra đầy kiêu sa. Hơn nữa, va chạm khắc nghiệt trong cuộc sống giúp chị hiểu rằng một người phụ nữ sẽ có lợi thế hơn nếu có sắc đẹp và biết cách giữ sắc đẹp.
Mai Thu Huyền thích cái đẹp, cần được bao bọc bởi cái đẹp cả tại nơi ở và nơi làm việc. Chị cũng luôn biết cách làm mới tâm hồn. “Nếu tâm hồn trẻ, không phiền muộn, tâm an thì dung mạo sẽ tươi trẻ, dễ dàng cảm nhận được hạnh phúc và khát khao khám phá bí ẩn cuộc sống”- chị lý giải.