Mất ít nhất 10 ngày sửa cáp quang biển, kết nối Internet bị chậm

(PLO) - Do ảnh hưởng của bão số 2, tuyến cáp quang biển AAG đã bị đứt và chưa có thông tin chính xác về thời gian sẽ khắc phục sự số từ phía đối tác quản lý AAG.
Mất ít nhất 10 ngày sửa cáp quang biển, kết nối Internet bị chậm

Thông tin từ các nhà cung cấp dịch vụ internet trong nước cho biết, tối 2/8, tuyến cáp quang biển AAG đã gặp sự cố khiến cho việc truy cập internet hướng đi quốc tế rất “chập chờn”. 

Nhận định từ nhà cung cấp dịch vụ internet, có thể tuyến cáp gặp sự cố ở phân đoạn từ Việt Nam đi Hồng Kông khiến cho lưu lượng, tốc độ truy cập internet giảm. Thời gian tối thiếu để sửa chữa sẽ mất khoảng 10 ngày.

Nguyên nhân ban đầu được trung tâm điều hành cáp quang biển AAG xác định là do ảnh hưởng của bão Nida trên biển Đông. Sự cố lần này khá nghiêm trọng và hiện thời tiết trên biển rất xấu, có bão nên chưa thể triển khai kế hoạch sửa chữa.

Cáp quang biển AAG liên tục gặp sự cố.
Cáp quang biển AAG liên tục gặp sự cố.

Theo các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet tại Việt Nam, trong thời gian tuyến cáp quang biển AAG bị sự cố, nếu không có kế hoạch dự phòng thì lưu lượng của các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông tại Việt Nam như VNPT, FPT, Viettel… đang hoạt động trên tuyến Internet quốc tế từ Việt Nam đi Hồng Kông, Mỹ đều bị ảnh hưởng.

AAG là tên viết tắt của Asia - America Gateway, hệ thống cáp quang biển dài 20.000 km, kết nối khu vực Đông Nam Á với tuyến cáp của Mỹ thông qua khu vực đảo Guam và Hawaii. Đến nay, hơn 60% Internet quốc tế của Việt Nam đều đi qua AAG. Ngoài Việt Nam, tuyến cáp quang AAG cũng rẽ nhánh vào Philippines, Brunei, Malaysia...

Chỉ tính riêng trong năm 2015, AAG bị đứt ít nhất ba lần. Tháng 3 và 6/2016, tuyến cáp quang này cũng gặp sự cố khiến cho việc truy cập Internet đi quốc tế gặp nhiều khó khăn và ảnh hưởng nhiều đến người dùng bởi đây là tuyến Internet quốc tế chủ yếu của Việt Nam hiện nay.

Đọc thêm