Metro bán thực phẩm đã quá hạn sử dụng

(PLO) - Mới đây, Báo PLVN nhận được phản ánh của độc giả siêu thị Metro bán thực phẩm đã quá hạn sử dụng. Báo PLVN đã tìm hiểu và ghi nhận sự việc này.
Sản phẩm bánh ngọt quá hạn sử dụng được siêu thị Metro bày bán (Ảnh cắt từ clip)

Nhận được phản ảnh về tình hình bán hàng kém chất lượng tại một vài siêu thị trong đó có siêu thị Metro của người tiêu dùng, phóng viên đã trực tiếp đến siêu thị này để thu thập và kiểm chứng thông tin của bạn đọc. Thật bất ngờ khi một siêu thị lớn như Metro lại tái diễn cảnh bán hàng quá “date” như vào năm 2013.

Bán bánh ngọt quá “date”

Tại gian hàng bánh ngọt, phóng viên đã phát hiện bánh bông lan mang nhãn hiệu Bánh Muffin Sôcôla Ướt – sản phẩm của Công ty TNHH MM Mega Market Việt Nam tại Cần Thơ sản xuất đã quá hạn sử dụng hơn một ngày. Sản phẩm bánh trên có NSX: 12/4/2016, hạn sử dụng trong 3 ngày tức là ngày 15/4/2016, sẽ hết hạn. Tuy nhiên, chúng tôi phát hiện sản phẩm trên được bán tại quầy là ngày 16/4.

Trả lời cho vấn đề này, nhân viên bán hàng P.V.T “ù ừ” giải thích và đổ lỗi cho việc khách hàng đem từ quầy khác trong siêu thị đến nên không quản lý được vì có quá nhiều sản phẩm. Nhưng trên thực tế, chúng tôi thấy trên quầy sản phẩm chỉ trưng bày sáu hộp bánh Bông Lan đã nói trên. Thấy đồng nghiệp của mình giải thích không hợp lý nên một nhân viên N.V.T đã đến nhận sai sót do lỗi quản lý của siêu thị. Sau đó cả hai nhân viên yêu cầu xin lại sản phẩm để trình lên ban giám đốc của siêu thị.

Được biết, đây là một trong những loại thực phẩm ăn ngay, do thời hạn sử dụng ngắn nên việc phân phối bán hàng tại siêu thị này rất ít và hơn nữa chúng được nhiều nhân viên kiểm soát, quản lý nên việc xảy ra sai xót khi sản phẩm này quá hạn sử dụng mà vẫn còn được bày bán thật khó hiểu!? Việc Metro bán hàng kém chất lượng không chỉ dừng lại ở mặt hàng bánh ngọt mà còn nhận được nhiều ý kiến không hài lòng từ nhiều người tiêu dùng khác.

Chị Huỳnh (32 tuổi, trú quận Cái Răng) chia sẻ: “Tôi mua hàng ở đây rất nhiều, tuy nhiên tôi rất lo ngại đến mặt hàng thủy sản tươi sống. Theo kinh nghiệm của tôi và nhiều chị em nội trợ khác, khi chọn lựa cá thì cá mới ướp đá có cặp mắt ngả màu vàng; riêng cá đã được đông lạnh lâu ngày thì mắt cá chuyển sang màu đỏ, ướp càng lâu thì mắt cá càng đỏ. Tại siêu thị Metro, tôi thấy cá chỉ để ngày nhập chứ không ghi hạn sử dụng và mắt cá thì đỏ hoe nên tôi không dám mua”.

Còn chị Thúy (29 tuổi, quận Ninh Kiều) phản ánh: “Tôi không hề thấy hạn sử dụng ở gian hàng rau củ, ở đây chỉ ghi ngày nhập, ngày đóng gói. Như vậy chẳng lẽ số thực phẩm này có thời hạn sử dụng là “vô thời hạn”!?

Không chỉ riêng ở Metro mà tại siêu thị Co.op mark cũng bày bán nhiều loại rau, củ chỉ ghi ngày đóng gói, thông tin mập mờ và có dấu hiệu chuyển màu, héo úa

Thờ ơ với khách hàng?!

“Trước vấn nạn thực phẩm bẩn tràn lan trên thị trường như hiện nay, gia đình tôi cũng như nhiều gia đình khác luôn cân nhắc khi đi mua sắm: Nếu mua thực phẩm sống thì chúng tôi mua ở chợ, thực phẩm đóng gói thì mua trong siêu thị. Nhưng khi thấy Metro bán bánh ngọt quá “date” như vậy tôi rất e ngại và hoang mang vì bây giờ thực phẩm bẩn và kém chất lượng không loại trừ ở đâu nữa” - Anh Tường(29 tuổi, quận Ninh Kiều) bộc bạch.

Dư luận còn hoài nghi đến việc sau khi sản phẩm đã hết hạn sử dụng thì được in lại hạn sử dụng mới để dán vào sản phẩm bán tiếp. Vì đa số ngày tháng nhập và hạn sử dụng chỉ đươc ghi thủ công chứ không hề được in ấn theo quy chuẩn.

Sau khi PLVN ghi nhận sự việc và thông tin đến Metro, lãnh đạo Ban Giám đốc siêu thị Metro TP Cần Thơ đã đến cơ quan Báo PLVN nhận trách nhiệm về sự việc trên. Ông Nguyễn Thành Chung – Giám đốc Metro Cần Thơ, cho biết sẽ xử lý sự việc này và có thông tin cụ thể đến Báo. Nhân đây, ông thay mặt siêu thị Metro nhận sai sót và nhờ Báo gửi lời xin lỗi đến người tiêu dùng sau khi về điều tra nội bộ. Ông cũng cho biết sẽ gặp lại Báo để thông tin và xử lý dứt điểm vụ việc.

Tuy nhiên cho đến nay, PLVN vẫn chưa nhận được sự thiện chí cung cấp thêm thông tin làm rõ sự việc như vị giám đốc đã nói. Chúng tôi cũng không nhận được lời đề nghị nào từ phía lãnh đạo Metro về việc khắc phục, xin lỗi khách hàng. Phải chăng đây là hành động thờ ơ đối với chính khách hàng của Metro(?!). Trước vấn nạn thực phẩm bẩn, thực phẩm kém chất lượng như hiện nay, phải chăng Ban Giám đốc Metro cũng không cần quan tâm đến khách hàng và sản phẩm bày bán của mình trong siêu thị(!?).

Cũng cần nhắc lại rằng, trước đó vào năm 2013, Metro cũng từng bị phát hiện khi bán hàng quá “date” tại chi nhánh Hoàng Mai (Hà Nội). Đội Quản lý thị trường số 15 tiếp cận, kiểm tra và bắt quả tang siêu thị này đang bán hàng hết hạn sử dụng.

Ngay tại thời điểm kiểm tra thực tế tại siêu thị Metro Hoàng Mai, Tổ Quản lý thị trường số 2 thuộc Đội Quản lý thị trường số 15 đã thu được nhiều sản phẩm sữa tắm Romano khuyến mãi dầu gội đầu ghi nhãn mác không rõ ràng. Bảy vỉ sữa tương đương 28 hộp đã hết hạn sử dụng. Số hàng sai phạm đã được Tổ Quản lý thị trường số 2 thuộc Đội Quản lý thị trường số 15 lập biên bản, niêm phong và chờ xử lý.

Chuyện cái bánh quá “date” là nhỏ, nhưng nếu Metro và và các cơ quan chức năng không kiểm tra, theo dõi kỹ khâu hết hạn thì ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng là không nhỏ!

Đọc thêm