Món ngon từ nông sản khơi nguồn cảm hứng sáng tạo

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Việc sáng tạo những món ăn mới, tạo nên các trào lưu món ngon từ nông sản đã cho thấy hiệu quả khơi gợi niềm yêu thích, thúc đẩy tiêu thụ nông sản Việt. Đây là một cách làm hay, cần phát triển nhiều hơn nữa.
Cần sáng tạo trong thúc đẩy tiêu thụ nông sản. (Ảnh minh họa - Báo Bắc Giang)
Cần sáng tạo trong thúc đẩy tiêu thụ nông sản. (Ảnh minh họa - Báo Bắc Giang)

Nông sản tiêu thụ “khủng” nhờ các trào lưu

Một món uống đang nổi gần đây là trà chanh giã tay, có mặt ở khắp các quán nước, lề đường, ngõ ngách tại TP Hồ Chí Minh. Trên mạng xã hội, trà chanh giã tay cũng xuất hiện với mật độ dày đặc, từ các clip hướng dẫn cách làm cho đến trong các hình ảnh “check in”, hình biếm họa, vui đùa... Đi cùng sự nổi tiếng của trà chanh giã tay là chanh thơm Quảng Đông được nhiều người biết đến. Món chanh Quảng Đông cũng được đẩy giá bán rất cao so với chanh thông thường và được người dân tò mò tìm mua. Giá bán của món chanh này từ 50 - 80 ngàn đồng/kí, trong khi chanh không hạt Việt Nam chỉ ở mức 15 ngàn đồng đến 20 ngàn đồng/kí, dù chất lượng không chênh lệch nhau.

Chị Nguyễn Thị Vân Anh, ngụ Bàu Cát, Tân Bình, TP Hồ Chí Minh, chuyên bán món ăn vặt, trái cây online cho biết: “Bán online là phải thường xuyên cập nhật món mới, món “trend”, nên khi chanh thơm Quảng Đông “hot” là tôi nhập ngay về bán. Hiện nay tôi đã nhập 3 lần, mỗi lần 200kg. Bán lẻ 55 ngàn/kí, bán theo combo 3 kí 120 ngàn đồng, khách mua đông lắm. Tôi biết có người bán online uy tín đã bán lẻ được vài tấn chanh Quảng Đông trong mùa này”.

Có thể thấy, nhờ sáng tạo ra món uống và tạo được trào lưu, trái chanh ít người biết đến ở nước bạn đã trở thành nông sản có giá trị, được yêu thích ở thị trường Việt Nam, được tiêu thụ với số lượng khổng lồ. Thực tế, Thái Lan trước đó đã thực hiện khá thành công cách làm này với nhiều loại nông sản của họ. Như với trái sầu riêng có món chè Thái, kem sầu riêng nguyên miếng, bánh crepe sầu riêng... Với trái xoài, họ có món chè xoài, trà sữa xoài... một thời cũng là món ăn “đình đám”, được yêu thích và giúp tiêu thụ lượng lớn nông sản trong nước.

Tại Việt Nam, khi món gỏi gà măng cụt lên ngôi, trái măng cụt bỗng nhiên trở nên được yêu chuộng, gây hứng thú. Không chỉ món gỏi gà măng cụt tăng doanh số, mà trái măng cụt cũng được quan tâm hơn, bán chạy hơn. Hay như thời điểm trà mãng cầu trở thành “hot trend”, lượng tiêu thụ của mãng cầu xiêm là vô cùng lớn, đến nỗi nhiều nhà cung cấp đứt nguồn cung, mãng cầu tăng giá cao ngất. Đến nay, mặc dù trào lưu đã qua nhưng trà mãng cầu trở thành một món uống quen thuộc trong thực đơn của nhiều quán nước, cũng như người dân đã khám phá thêm một cách sử dụng hấp dẫn cho món mãng cầu xiêm quen thuộc.

Sức mạnh của sáng tạo và hiệu ứng truyền thông

Một “ca” đưa nông sản Việt thành trào lưu đang nóng hổi là câu chuyện “mì tôm thanh long”. Từ một đoạn quảng cáo món mì tôm thanh long (mì tôm có thêm bột thanh long trong sợi mì) của một công ty kinh doanh mì ở Phan Thiết, hiệu ứng “mì tôm thanh long” đã lan rộng khắp nơi. Có lẽ vì clip hơi “ngây ngô” vui nhộn, hoặc phong cách cũ kĩ đến buồn cười, hoặc vì trong lòng người dân sẵn có ưu ái với trái thanh long Việt, nên clip nhanh chóng được yêu thích, chia sẻ rầm rộ. Bài hát “mì tôm thanh long” vang khắp nơi và hai chú hình nộm thanh long trong clip cũng biến thành hình ảnh hài hước khắp mạng xã hội, xuất hiện trên các thiết kế thời trang mới cho giới trẻ. Món mì tôm thanh long cũng vì thế được giới trẻ săn lùng, nếm thử và dành những lời nhận xét tốt đẹp.

Không chỉ thế, trái thanh long Việt bỗng chốc được người người, nhà nhà yêu thích. Hình ảnh trái thanh long trở thành trào lưu, được “chế” lại với nhiều phong cách khác nhau, biến thành các nhân vật hoạt hình, các con giáp... qua tay các họa sĩ mạng. Rồi các món ăn sáng tạo với trái thanh long cũng được người người, nhà nhà thi nhau làm, thách đố nhau, từ mứt thanh long, nước ép thanh long, salad thanh long... Nhanh chóng, món nước thanh long có trong thực đơn của một số quán nước, salad thanh long vào quán ăn. Thậm chí, kẹo dẻo thanh long cho dịp Tết cũng đang được chào hàng và được người tiêu dùng quan tâm trong thời điểm này.

Một trào lưu sẽ chỉ nổi lên một thời điểm rồi nhường chỗ cho các trào lưu khác. Nhưng ở thời điểm đình đám, cái lợi của trào lưu liên quan đến nông sản là giúp đẩy nhanh tiêu thụ nông sản mà không cần những lời kêu gọi “giải cứu”. Không những thế, mặc dù trào lưu qua đi, nhưng món ngon liên quan đến nông sản vẫn ở lại, như trà mãng cầu, trà ổi, mì tôm thanh long... Những trào lưu ấy còn khơi gợi niềm yêu thích của người dân đối với nông sản Việt, thúc đẩy sự sáng tạo dựa trên nông sản và tạo thêm đầu ra cho nông sản.