Một số cách nhận biết bugi ô tô bị hỏng

(PLVN) - Bugi ô tô (spark plug) đóng vai trò quan trọng trong hệ thống đánh lửa, giúp đốt cháy nhiên liệu trong xi lanh.
Bugi ô tô bị hỏng sẽ ảnh hưởng rất lớn tới hoạt động của xe

Bugi ô tô có cấu tạo bao gồm 4 phần chính: vỏ sứ, đầu nối, đầu điện cực và lõi đồng.

Bugi thường được chế tạo từ vật liệu chịu nhiệt và áp suất cao như đồng, niken, iridi, platinum hoặc gốm để hoạt động với áp suất nén lên đến 50kg/cm2 và nhiệt độ lên đến 2.500 độ C.

Quá trình tạo ra tia lửa điện của bugi là sự phản ứng giữa khí oxy, nhiên liệu và nhiệt độ. Tạo ra vụ nổ nhỏ, tỏa nhiệt từ 4.700 độ C đến 6.500 độ C giúp đốt cháy hỗn hợp nhiên liệu, không khí và đẩy piston xuống trong chu kỳ nén.

Bugi ô tô bị hỏng sẽ ảnh hưởng rất lớn đến động cơ, khiến xe bị hao nhiên liệu, khó nổ máy, động cơ rung… Khi gặp trường hợp này, chủ xe cần phải thay bugi ngay.

Dưới đây là một số cách nhận biết bugi hỏng các chủ xe cần lưu ý:

Mức tiêu hao nhiên liệu tăng: Bugi hỏng có thể làm giảm hiệu suất đốt cháy nhiên liệu lên đến 30%, dẫn đến tăng tiêu hao nhiên liệu.

Máy khó nổ hoặc không nổ: Bugi bị hỏng làm giảm khả năng đánh lửa, dẫn đến việc máy khó khởi động hoặc không nổ.

Đèn động cơ bất ổn: Đèn báo kiểm tra động cơ sáng là một dấu hiệu, nhưng cũng có thể có nhiều nguyên nhân khác gây sự sáng đèn này.

Hiệu suất xe kém: Bugi hỏng làm cho hiệu suất động cơ giảm, làm cho xe ì máy, đứng máy.

Phản ứng chậm và không đều: Bugi hỏng gây khởi động chậm, tăng tốc không mạnh, máy nổ không đều.

Màu sắc của bugi: Bugi màu đen và nhớt có thể cho thấy dầu nhớt rò rỉ vào xi lanh, bugi có màu trắng cho thấy vấn đề với làm mát, còn bugi màu vàng nâu thường cho thấy động cơ hoạt động bình thường.

Ngoài ra, bugi bị hỏng cũng có thể là do nguyên nhân khác nên các chủ xe cần kiểm tra kỹ hoặc tham khảo chuyên gia trước khi quyết định thay thế bugi.

Đọc thêm