Một số sai lầm phổ biến khi thay dầu nhớt xe máy

(PLVN) - Việc thay dầu nhớt cho xe máy nếu không thực hiện đúng cách, có thể gây ảnh hưởng tiêu cực cho "sức khỏe" của chiếc xe, đặc biệt là động cơ.
Một số sai lầm phổ biến khi thay dầu nhớt xe máy

Dưới đây là những sai lầm phổ biến liên quan đến dầu nhớt mà đa phần người sử dụng xe máy tại Việt Nam thường mắc phải.

Tính số km để thay nhớt: Cách tính thời điểm thay nhớt dựa trên số km đã đi của xe là một sai lầm phổ biển nhất. Mặc dù việc này tương đối hợp lý trong điều kiện thông thường, nhưng không phải tất cả các trường hợp đều phù hợp.

Đối với những chiếc xe ít sử dụng hoặc di chuyển nhiều trên địa hình đồi dốc, chu kỳ thay nhớt dựa trên số km không còn hợp lý. Trong trường hợp này, chủ xe nên thay nhớt sau một khoảng thời gian cố định, chẳng hạn 12 tháng, để đảm bảo chất lượng dầu nhớt.

Không xả hết nhớt cũ trước khi thay: Trong quá trình thay nhớt, một sai lầm phổ biến là không xả hết nhớt cũ từ bình. Dầu nhớt cũ chứa nhiều tạp chất và mạt kim loại do quá trình ma sát, có thể gây hư hại cho động cơ. Việc xả hết nhớt cũ và sử dụng vòi hơi để làm sạch những chi tiết máy là quan trọng để bảo vệ động cơ khỏi các tác động tiêu cực của dầu nhớt cũ.

Ngoài ra, các tài xế cũng không nên "phó thác" hoàn toàn việc thay nhớt cho thợ sửa xe, mà không quan tâm đến quá trình thay nhớt và kiểm tra chi tiết cẩn thận. Việc này có thể dẫn đến việc sử dụng loại nhớt không đúng chất lượng hoặc thương hiệu. Không những vậy, thợ sửa xe có thể làm việc cẩu thả và không tuân thủ đúng quy trình và kỹ thuật, gây hao mòn và giảm tuổi thọ cho động cơ.

Để bảo vệ động cơ của chiếc xe máy, việc thực hiện quy trình thay nhớt đúng cách và đều đặn là quan trọng. Nếu có khả năng, chủ xe nên giám sát quá trình thay nhớt hoặc tìm hiểu kỹ về quá trình này để tránh những sai lầm đáng tiếc.

Đọc thêm