'Mục sở thị' độ tinh vi của hàng giả tại Phòng trưng bày thật - giả

(PLVN) - Sáng 3/7, lực lượng quản lý thị trường đã có nhiều hoạt động thiết thực nhằm kỷ niệm 67 năm ngày truyền thống. Trong đó, mở cửa trưng bày nhận diện thực phẩm thật - giả và hiến máu tình nguyện là 2 hoạt động nổi bật. 

"Mục sở thị" Phòng trưng bày sản phẩm thật - giả” của Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) vừa mở cửa sáng ngày 3/7, nhân dịp 67 năm Ngày Truyền thống lực lượng mới thấy tình trạng làm giả sản phẩm tinh vi đến mức độ nào.

Ông Phạm Khắc Huy - Phó Chánh văn phòng Tổng cục QLTT đưa ứng dụng quét mã QR vào mã QR của sản phẩm gạo Ông Cua giả, hình ảnh hiện lên đúng nội dung trang web về sản phẩm gạo Ông Cua với các thông tin liên quan đến doanh nghiệp tư nhân Hồ Quang Trí (đơn vị chủ sở hữu thương hiệu gạo ST25 Ông Cua). Nhưng nếu dùng ứng dụng quét bằng iCheck thì mới cho ra kết luận “Cảnh báo đây là sản phẩm giả”.

Cùng một sản phẩm với 2 cách kiểm tra ra các kết quả khác nhau

Trong khi đó, hầu hết khách hàng đều đang cho rằng, dùng mã quét QR là hoàn toàn có thể chứng minh được sản phẩm chính hãng hay không. Ông Huy giải thích, dùng ứng dụng nào kiểm tra sản phẩm thật - giả mới ra được kết quả chính xác còn phụ thuộc vào doanh nghiệp chủ sở hữu. Do đó, khách hàng cần phải tìm hiểu kỹ càng sản phẩm trước khi đặt mua.

Ngoài trưng bày sản phẩm gạo Ông Cua thật - giả, phòng trưng bày còn có trên 400 sản phẩm như gạo Ngon Nhất, gạo Séng Cù, đậu tương, sữa bột Pediasure, sữa bột Glucerna, sữa bột Abbott Grow, sữa bột Ensure Gold, kẹo Hubba Bubba, bánh cốm Nguyên Ninh, mật ong cùng nhiều các sản phẩm thuộc lĩnh vực đồ uống, thực phẩm chức năng… Đây là các sản phẩm thiết yếu, có nhu cầu cao, được người dân tiêu thụ hàng ngày.

Đặc biệt, Phòng trưng bày dành một khoảng không gian nổi bật để trưng bày các sản phẩm vàng trang sức vi phạm bị lực lượng QLTT phát hiện, xử lý trong thời gian vừa qua. Những sản phẩm này chủ yếu xâm phạm quyền SHTT của các nhãn hiệu đã đăng ký bảo hộ như Chanel, LV, Cartier... Đây là một trong những lĩnh vực nóng, được Chính phủ và người dân đặc biệt quan tâm.

Bên cạnh đó, phòng trưng bày còn trưng bày các sản phẩm do Cục QLTT các tỉnh, thành: Hà Nội, Hà Giang, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Hà Nam, Thanh Hóa phát hiện, thu giữ trong các vụ kiểm tra lớn vừa qua, như lô bút giả mạo nhãn hiệu Thiên Long, các loại dầu gội đầu, nước xả vải nhãn hiệu Comfort, Romano, Sunsilk, OMO… để người dân biết và nhận diện dấu hiệu vi phạm.

Phòng trưng bày sẽ mở cửa đón khách tham quan, tìm hiểu thông tin miễn phí từ ngày 3/7 đến hết ngày 7/7/2024. Ngoài mở cửa phòng trưng bày, sáng 3/7, trên nhiều tỉnh thành, hơn 2.000 công chức, người lao động trong toàn lực lượng cũng tự nguyện tham gia chương trình hiến máu như một hoạt động nhằm kỷ niệm ngày truyền thống của lực lượng. Đây là là lần thứ năm liên tiếp (từ 2020-2024), lực lượng QLTT đã duy trì và tổ chức thành công chương trình hiến máu tình nguyện.

Một số hình ảnh trưng bày hàng thật - giả tại Phòng trưng bày:

Khách tham quan Phòng trưng bày dùng điện thoại để kiếm tra hàng thật - giả

Đọc thêm