Năm đánh dấu sự trưởng thành của hệ thống THADS

(PLO) - Năm 2016 qua đi có thể nói là năm để lại những dấu ấn đậm nét trong công tác thi hành án dân sự. Đó là năm đầu tiên toàn hệ thống thi hành đạt 4 chỉ tiêu quan trọng Quốc hội giao; lập thành tích nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống.
Tổng cục THADS đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất tại Lễ Kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống THADS
Tổng cục THADS đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất tại Lễ Kỷ niệm 70 năm Ngày truyền thống THADS

Thi hành đạt 4 chỉ tiêu quan trọng

Năm 2016, hệ thống Thi hành án dân sự (THADS) đã thi hành xong 530.428 việc (tăng 30.388 việc so với năm 2015), đạt tỉ lệ 78,53%. Về tiền, đã thi hành xong 29.097 tỷ 865 triệu 317 nghìn đồng (tăng 7.800 tỷ 750 triệu 410 nghìn đồng so với năm 2015), đạt tỷ lệ 33,74%. 

So với chỉ tiêu, nhiệm vụ Bộ Tư pháp giao các cơ quan THADS theo quy định mới của Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật THADS năm 2014 (thi hành án xong trên 70% về việc và trên 30% về tiền trên tổng số án có điều kiện thi hành), năm 2016, hệ thống THADS đã vượt chỉ tiêu được giao cả về việc (8,53%) và về tiền (3,74%). Số án chuyển kỳ sau giảm cả về việc và về tiền so với năm 2015 (14,66% về việc và 19,05% về tiền).

Đặc biệt, để các phạm nhân thuận lợi hơn trong việc thi hành phần dân sự trong các bản án hình sự, đảm bảo đủ điều kiện để xem xét đặc xá, trên cơ sở Quy chế phối hợp, toàn hệ thống THADS phối hợp với các Trại giam thi hành xong 52.751việc, thu được số tiền là 1.372 tỷ 380 triệu 543 nghìn đồng. Kết quả thi hành án tín dụng, ngân hàng cũng góp phần tích cực trong việc thu hồi nợ xấu. Theo đó, đã thi hành xong 3.348 việc, thu được số tiền là 19.654 tỷ 590 triệu 288 nghìn đồng. 

Ngoài số lượng các vụ việc/tiền đã thi hành được, năm 2016 cũng là năm toàn hệ thống đẩy mạnh cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác, mà trọng tâm là tạo sự đơn giản, thuận tiện, tiết kiệm chi phí, công sức cho người dân. Theo đó, 12 địa phương đã triển khai việc thí điểm hỗ trợ đơn yêu cầu thi hành án trực tuyến, đạt được những kết quả bước đầu, được người dân đón nhận tích cực.

Việc công khai thông tin của người phải thi hành án chưa có điều kiện thi hành trên Cổng, Trang thông tin điện tử THADS bước đầu được thực hiện nghiêm túc, giúp giám sát chặt chẽ hơn hoạt động này. Năm 2016, trong số 145.787 việc chưa có điều kiện thi hành, các Cục THADS đã đăng tải 125.793 việc chưa có điều kiện thi hành. Việc đăng tải công khai thông tin của người phải THADS giúp thúc đẩy quá trình thi hành án, minh bạch hóa thông tin. 

Năm 2016, công tác giải quyết các vụ việc trọng điểm, các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài; giải quyết các vụ việc thi hành án liên quan đến tham nhũng, đến án tính dụng, ngân hàng được tập trung chỉ đạo hiệu quả và có tiến bộ. Công tác phối hợp liên ngành, phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương và các cơ quan liên quan trong THADS tiếp tục được quan tâm và ngày càng sâu, rộng.

Công tác hướng dẫn chỉ đạo nghiệp vụ ngày càng hướng về cơ sở, góp phần tháo gỡ cơ bản những khó khăn, vướng mắc mang tính điển hình trong toàn hệ thống và ngày càng được nâng cao về chất lượng. Công tác kiểm tra được đặc biệt chú trọng, tăng cường với phương châm kiên quyết xử lý nghiêm đối với các sai phạm.

Công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại tố cáo được quán triệt và chỉ đạo thực hiện nghiêm túc trong toàn hệ thống. Tổ chức bộ máy các cơ quan THADS tiếp tục được quan tâm củng cố, kiện toàn; cơ sở vật chất, phương tiện làm việc của các cơ quan THADS tiếp tục được quan tâm đầu tư.

Theo Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng,  những kết quả trong công tác THADS là nhờ sự quan tâm sâu sắc của Ban Cán sự Đảng, Lãnh đạo Bộ, của đồng chí Bộ trưởng Bộ Tư pháp; công tác hoàn thiện thể chế, các văn bản hướng dẫn Luật THADS sửa đổi, cũng như Nghị định 62/2015/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật THADS đã được ban hành; các quy chế phối hợp liên ngành đã được triển khai, thực hiện hiệu quả.

Bên cạnh đó, là sự tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong toàn hệ thống, tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra và nâng cao hướng dẫn nghiệp vụ của Tổng cục với các cơ quan thi hành án địa phương cũng như là của Cục đối với các Chi cục. Hơn nữa, cũng phải ghi nhận sự cố gắng tự thân của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong hệ thống thi hành án, đã nhận thức rõ ràng về trách nhiệm của mình đối với công tác THADS nói riêng, đối với sự phát triển kinh tế xã hội và đảm bảo trật tự an toàn xã hội nói chung. Cả hệ thống đã rất nỗ lực vì mục tiêu chung là hoàn thành các chỉ tiêu được giao và cũng là dịp đánh dấu 70 năm xây dựng và trưởng thành của hệ thống THADS.

Điều quan trọng nữa cũng theo Thứ trưởng Trần Tiến Dũng là sự quan tâm, phối hợp của cấp ủy, chính quyền địa phương, đặc biệt là với các vụ việc phức tạp, kéo dài, khó khăn thì các cấp ủy, chính quyền địa phương đã rất quan tâm, phối hợp tổ chức thi hành dứt điểm, nhất là khâu cưỡng chế giao tài sản. Nhiều Ban Chỉ đạo THADS cấp tỉnh, cấp huyện đã vào cuộc rất sâu, hỗ trợ cho hệ thống THADS.

Một buổi cưỡng chế thi hành án
Một buổi cưỡng chế thi hành án

Bám sát địa bàn, hướng về cơ sở

Mặc dù kết quả THADS vượt chỉ tiêu được giao về việc (vượt 8,53%), về tiền (vượt 3,74%) nhưng số việc, tiền có điều kiện thi hành phải chuyển kỳ sau còn nhiều, nhất là về tiền; kết quả thi hành phần dân sự trong các bản án hình sự đối với phạm nhân chỉ đạt tỷ lệ 6,79% về tiền, vẫn còn lượng lớn tiền tồn tại các Trại giam, Trại tạm giam mà các cơ quan THADS chưa đến nhận; có nơi Lãnh đạo đơn vị buông lỏng quản lý, thiếu trách nhiệm, không theo sát, không nắm chắc được diễn biến, tình hình thực tế, nể nang; vẫn còn hiện tượng nhũng nhiễu, tiêu cực, chậm xác minh điều kiện thi hành án, gây phiền hà cho người dân, tuỳ tiện trong áp dụng trình tự, thủ tục về THADS; số lượng công chức vi phạm bị xử lý kỷ luật còn nhiều, đặc biệt là ở cấp Chi cục ...

Hoàn thành các chỉ tiêu được giao; tăng cường cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, hoàn thiện thể chế, tập trung thi hành các vụ việc liên quan đến tín dụng ngân hàng, các vụ án trọng điểm; xây dựng đội ngũ công chức THADS, đặc biệt là đội ngũ công chức có chức danh tư pháp đủ về số lượng, bảo đảm về chất lượng; làm tốt công tác tiếp dân…Đó là những nhiệm vụ trọng tâm ngành Tư pháp xác định trong năm 2017.

Để thực hiện các nhiệm vụ này, nhiều giải pháp được đề ra. Trong đó, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, hoàn thiện phương thức lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành nhạy bén, kịp thời và phù hợp hơn với nguyên tắc tập trung thống nhất trong quản lý ngành dọc. Thủ trưởng các đơn vị thuộc Tổng cục, Cục trưởng, Chi cục trưởng phải  nêu cao tinh thần trách nhiệm phát huy vai trò của người đứng đầu trong quản lý, chỉ đạo điều hành, thường xuyên bám sát địa bàn, lĩnh vực được phân công phụ trách theo phương châm quản lý “hướng về cơ sở: Tổng cục hướng về các Cục, các Cục hướng về các Chi cục, các Chi cục hướng về các Chấp hành viên, Thẩm tra viên” để thực sự đi sâu, đi sát vào thực tiễn, kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của công chức, người lao động cũng như kịp thời chỉ đạo tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc phát sinh, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho đội ngũ Chấp hành viên, Thẩm tra viên, Chi cục, Cục hoàn thành nhiệm vụ, góp phần hoàn thành nhiệm vụ của toàn hệ thống.

Bên cạnh đó, nâng cao chất lượng công tác chỉ đạo, hướng dẫn, nghiệp vụ theo hướng sâu sát, cụ thể, xác định rõ trách nhiệm, thời gian hoàn thành; tuân thủ chặt chẽ Quy trình hướng dẫn nghiệp vụ. Bộ Tư pháp yêu cầu các đơn vị chuyên môn của Tổng cục cần chú trọng tổng hợp thực tiễn, lựa chọn những vụ việc với những khó khăn, vướng mắc, bất cập điển hình hướng dẫn thống nhất chung trong toàn quốc cho các cơ quan THADS địa phương; nghiên cứu việc thành lập các Tổ công tác hỗ trợ các địa phương trong việc “đánh án” đối với các vụ án lớn, trọng điểm; thực hiện đồng bộ các giải pháp và tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Tiếp công dân; tập trung giải quyết triệt để đơn, thư khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền; tổ chức xác minh, đối thoại đảm bảo việc giải quyết đúng thời hạn, trình tự, thủ tục và nội dung theo quy định; tổ chức đợt cao điểm kiểm tra việc thực hiện các quy định về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; chủ động, tích cực đề xuất tham mưu cho cấp ủy và chính quyền địa phương, Ban Chỉ đạo THADS tập trung chỉ đạo giải quyết dứt điểm các việc THADS trọng điểm, phức tạp, kéo dài.

Đặc biệt, tăng cường và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra theo hướng có trọng tâm, trọng điểm, đặc biệt là kiểm tra việc thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ về THADS theo Nghị quyết của Quốc hội và thực hiện các quy định về trình tự, thủ tục THADS, công tác tổ chức cán bộ, công tác tài chính kế toán chú trọng công tác kiểm tra đột xuất nhằm kịp thời phát hiện và chấn chỉnh những sai phạm, thiếu sót; tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong toàn hệ thống THADS, chú trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, ý thức trách nhiệm, bản lĩnh nghề nghiệp; xử lý nghiêm, kiên quyết thay thế những cán bộ nhũng nhiễu, gây phiền hà, vi phạm đạo đức, lối sống.

Năm 2016 khép lại với nhiều thành công sẽ là tiền đề để hệ thống THADS tiếp nối, nỗ lực nhiều hơn, đạt những kết quả quan trọng hơn trong năm 2017 góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội của đất nước. 

Đọc thêm