Nâng cấp hạ tầng phải đi với nâng cao ý thức

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Hàng loạt dự án giao thông thông minh được triển khai, thực hiện thời gian qua là cột mốc quan trọng đối với hệ thống giao thông tại Hà Nội, tuy nhiên các dự án này có đem lại hiệu quả hay không còn phụ thuộc nhiều vào ý thức người dân.
Nhiều bạn trẻ dừng xe giữa đường, tạo dáng chụp ảnh trước camera giám sát. (Ảnh chụp màn hình)
Nhiều bạn trẻ dừng xe giữa đường, tạo dáng chụp ảnh trước camera giám sát. (Ảnh chụp màn hình)

Nâng cấp hệ thống giao thông hiện đại, tiên tiến

Trong năm 2024, để hiện thực hóa mục tiêu biến Hà Nội thành một thành phố hiện đại, xứng tầm là Thủ đô có vị thế trong khu vực và trên thế giới, hệ thống giao thông của thành phố đã được nâng cấp toàn diện và đồng bộ. Những cải tiến này không chỉ bảo đảm tính hiện đại và hiệu quả mà còn phù hợp với xu thế phát triển khoa học công nghệ, phát triển hạ tầng thông minh.

Đơn cử như hệ thống giao thông thông minh (TOC) được TP Hà Nội khai trương thí điểm vào đầu tháng 7/2024, bao gồm các ứng dụng kỹ thuật công nghệ vào công tác tổ chức, quản lý điều hành hệ thống giao thông vận tải hiệu quả bảo đảm an toàn giao thông giảm thời gian và chi phí đi lại, bảo vệ môi trường. Trung tâm điều hành giao thông thông minh có thể theo dõi đồng loạt nhiều tính năng như khu vực ùn tắc, lưu lượng phương tiện, phương tiện công cộng đang lưu thông thế nào… qua đó có những điều chỉnh nhằm cải thiện tình hình giao thông ngay lập tức.

Tiếp đó Hà Nội cho ra mắt nền tảng Công dân số iHanoi (Công dân Thủ đô số) là kênh tương tác trực tuyến giữa người dân, doanh nghiệp với các cấp chính quyền TP Hà Nội. Đặc biệt với tiện ích đô thị thông minh, thông qua camera giao thông trên ứng dụng, người dân có thể chủ động lựa chọn lộ trình đi phù hợp, tránh ách tắc thông qua dữ liệu ảnh tức thời tại các tuyến đường trong giờ cao điểm.

Hay mới đây, sau 14 năm chờ đợi, đoạn trên cao tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội đã chính thức đi vào hoạt động từ ngày 8/8/2024. Trong 15 ngày đầu khai thác miễn phí cho người dân, sản lượng hành khách của tuyến Metro Nhổn - ga Hà Nội vận chuyển đạt gần 744.000 lượt hành khách. Đánh dấu bước tiếp theo cho cho kỷ nguyên mới của vận tải công cộng nhanh - khối lớn, hiện đại, văn minh, thân thiện với môi trường.

Nâng cao ý thức của người tham gia giao thông

Những ngày qua, tại một số tuyến đường trung tâm Hà Nội, đặc biệt trước cổng Bệnh viện Phụ sản Trung ương, đoạn đường Triệu Quốc Đạt (quận Hoàn Kiếm) xuất hiện tình trạng tụ tập chụp ảnh thông qua camera giám sát. Bất chấp nguy hiểm, nhiều nhóm thanh, thiếu niên đua nhau dừng xe đột ngột giữa dòng xe cộ đông đúc rồi vô tư tạo dáng để được camera giám sát ghi lại hình ảnh. Sau đó, họ lên ứng dụng iHanoi để tải xuống những hình ảnh trên rồi cắt, ghép, thêm âm thanh và đăng lên nhiều nền tảng mạng xã hội. Từ đó, trào lưu “check-in” tại các điểm có gắn camera giám sát trở thành một hiện tượng trên mạng xã hội. Hành động này không chỉ gây ra tình trạng ùn tắc, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự, an toàn giao thông, còn có trường hợp suýt gây ra tai nạn.

Việc xem hình ảnh từ camera giao thông trên ứng dụng iHanoi vốn để người dân có thể theo dõi tình hình giao thông trên các tuyến phố của Thủ đô, từ đó tránh ùn tắc. Thế nhưng, trước ý thức kém của một số người, tính năng này đã bị sử dụng hoàn toàn sai mục đích, không những vậy còn tiềm ẩn nguy cơ cao gây mất an toàn giao thông.

Cũng là câu chuyện về “check-in”, cách đây một tháng khi tàu điện trên cao tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội đi vào hoạt động. Trong số hàng trăm nghìn hành khách đến trải nghiệm, có một bộ phận các bạn trẻ đến chụp ảnh, “check-in”. Để có những bức ảnh sống ảo, bỏ qua lời cảnh báo, hướng dẫn của nhân viên nhà ga, nhiều bạn trẻ vẫn bước qua, giẫm lên đường vạch màu vàng (đường đánh dấu cho hành khách về khoảng cách an toàn với tàu khi di chuyển) để chụp ảnh. Hành động này rất nguy hiểm, đặc biệt khi lượng hành khách đông cùng với chen lấn, xô đẩy có thể xảy ra nguy cơ ngã xuống đường ray.

Thời điểm đó, bên cạnh việc “check-in” cùng tàu điện, nhiều người còn rủ nhau “check-in” với vé tàu (khác với vé giấy hay thẻ quẹt, vé của metro Nhổn - ga Hà Nội có thiết kế tròn như đồng xu). Tuy nhiên, trong 15 ngày vận hành miễn phí, Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội ghi nhận lượng lớn vé bị thất thoát, mặc dù nhân viên các nhà ga đã cố gắng kiểm soát chặt. Nguyên nhân là do nhiều hành khách nhận vé miễn phí nhưng không đi qua cổng soát vé.

Có thế thấy, việc nâng cấp, áp dụng khoa học công nghệ tiên tiến vào hệ thống giao thông góp phần cải thiện chất lượng dịch vụ, nâng cao sự an toàn cho người dân và đưa giao thông Thủ đô phát triển hiện đại, xứng tầm. Tuy nhiên, việc nâng cấp hệ thống giao thông dường như là chưa đủ nếu không kèm theo việc nâng cao ý thức người dân. Khi người dân ý thức và hành xử đúng đắn việc sử dụng và quản lý hệ thống giao thông sẽ trở nên an toàn và hiệu quả hơn.

Đọc thêm