Giá trị cốt lõi chuyển tải qua một hình thức mới
Năm 2011, nhằm đáp ứng nhu cầu độc giả, đẩy mạnh hơn nữa nhiệm vụ truyền thông pháp luật, đáp ứng nhu cầu tìm hiểu pháp luật ngày càng sâu rộng của đông đảo độc giả, nhất là độc giả bình dân, Báo PLVN đã quyết định cho ra đời một loạt các ấn phẩm phụ báo in như: Pháp luật & Thời đại, Câu chuyện Pháp luật, Xa lộ Pháp luật, Pháp luật 4 phương. Sau này, sau khi ấn phẩm Pháp luật & Thời đại “hoàn thành nhiệm vụ”, còn 3 ấn phẩm báo in được đưa về Ban Chuyên đề Báo in phụ trách, tổ chức, sản xuất.
Ngay từ khi mới ra đời, các ấn phẩm phụ báo in đã được độc giả hào hứng đón nhận bởi những thông tin nóng hổi của cuộc sống được chuyển tải rất giản dị, gần gũi.
Câu chuyện Pháp luật “ghi điểm” bằng nhiều tuyến bài ấn tượng có khi dài đến 40 kỳ như “Vụ án về băng nhóm tội phạm Năm Cam”, hay như loạt bài “Xuống xe tử thần” dài 28 kỳ... Còn có những tình huống pháp lý thường diễn ra trong cuộc sống nhưng lại hay gặp vướng, chỉ cần nghe tiêu đề đã muốn đọc, muốn tìm hiểu như “Đi nhà nghỉ có phải xuất trình đăng ký kết hôn?” “Không làm gì” tại sao vẫn có tội?...
Rồi những vụ án mới, án nóng có nhiều tranh cãi pháp lý được phân tích, mổ xẻ dưới lăng kính pháp luật của các chuyên gia với cách diễn giải, phân tích dễ hiểu, rất dí dỏm và ấn tượng khiến những kiến thức pháp luật khô khan trở nên dễ tiếp cận, dễ hiểu.
Xa lộ Pháp luật đặc trưng với những Phóng sự - Ghi chép về những nhân vật, những số phận đậm chất văn chương và tính nhân văn; thâm trầm sâu lắng trong chiều sâu văn hóa tâm linh, Phật pháp, những câu chuyện luôn có giá trị trong dòng chảy thời đại từ ngày xưa muôn năm cũ đến ngàn sau…
Pháp luật 4 phương vừa mang hơi thở thời cuộc, luôn cập nhật những chuyện thời sự thế giới, xưa – nay; đến những hồ sơ tư liệu về quân sự thế giới, những chuyện thâm cung bí sử, đến những kỳ án bí hiểm Đông Tây kim cổ...
Đặc điểm dễ nhận là các ấn phẩm phụ của PLVN gần gũi với đối tượng độc giả bình dân, hướng nhiều hơn đến những độc giả bình dân; nhưng lại không chỉ dành cho các độc giả bình dân. Các chuyên gia, các nhà nghiên cứu vẫn tìm thấy diễn đàn của mình trên các ấn phẩm phụ báo in; bởi dù với hình thức thể hiện nào thì các ấn phẩm cũng luôn định vị một giá trị cốt lõi, đó là “Vì Nhà nước pháp quyền XHCN”, thượng tôn pháp luật, không khi nào rời quỹ đạo đó.
Lối đi riêng thời smartphone “lên ngôi”
Nhớ thời “hoàng kim” của báo thị trường, mỗi số báo phát hành có khi tới cả trăm ngàn bản mà vẫn bị nhiều độc giả điện “bắt đền” tòa soạn vì không mua được báo. Có những buổi từ nhà in trở về đã quá nửa đêm, vẫn có những cuộc gọi từ độc giả.
Độc giả của các ấn phẩm phụ báo in không ít là những người lao động bình dân, ban ngày lăn lộn mưu sinh, chỉ khi tối đến đêm về, trong chút thời gian nghỉ ngơi hiếm hoi thì có tờ báo làm người bạn tâm giao, vừa giúp giải trí, vừa gỡ vướng pháp lý và nâng cao kiến thức. Thật trân quý biết bao!
Một số cán bộ, thư ký tòa soạn, biên tập viên trong Ban Chuyên đề Báo in. |
Nhớ những đêm trắng cả Ban hối hả thâu đêm làm báo: Viết bài, biên tập, trình bày, rồi cả những màn tranh luận nảy lửa. Lãnh đạo trong Ban Biên tập cũng thường xuyên phải thức giữa đêm khuya để duyệt bài. Để rồi sớm mai, khi ngày mới bắt đầu, khắp các nẻo đường từ thành thị sôi động đến tỉnh lẻ xa xôi đều rộn rã âm thanh quen thuộc của những xe báo dạo “Mời các bạn đón đọc thông tin duy nhất, độc quyền chỉ có trên Câu chuyện Pháp luật, Xa lộ Pháp luật” mới thân thương, xúc động làm sao!
Trong dòng chảy vũ bão của công nghệ, xu thế đọc báo điện tử, đọc báo trên smartphone đã “soán ngôi”, đẩy các ấn phẩm phụ báo in về phía “hậu trường”. Nắm bắt được xu hướng này của thời đại, Ban Biên tập Báo PLVN đã kịp thời mở các chuyên mục Câu chuyện Pháp luật, Xa lộ Pháp luật, Pháp luật 4 phương trên báo điện tử vẫn với mục đích vì bạn đọc, trong đó có một bộ phận không nhỏ là những bạn đọc bình dân.
Các bài viết trên các ấn phẩm phụ báo in được biên tập, xử lý lại hấp dẫn, tinh gọn hơn cho phù hợp với ấn bản điện tử được đăng tải lên và lập tức nhận được sự đón nhận nồng nhiệt của độc giả. Nhiều bài viết được độc giả chia sẻ trên trang cá nhân, nhiều trang mạng khác dẫn lại. Liên tục có những bài được lên Top đọc nhiều nhất chứng tỏ sự yêu mến của độc giả dành cho các ấn phẩm phụ báo in và cũng là nguồn động viên lớn rằng các ấn phẩm đã chọn đúng hướng đi.