Theo ông Glebov, vì tính năng cụ thể của chúng, các máy bay nói trên sẽ có buồng lái bằng kính.
“Tất cả các hệ thống đều được số hóa, tuân thủ một số GOST (tiêu chuẩn kỹ thuật nhà nước) nhất định. Chúng tôi đang hoàn thiện hệ thống định vị cho các GOST này ở khía cạnh tương tác với thiết bị và cung cấp đầu ra kỹ thuật số để giao tiếp với buồng lái kính”, nhà thiết kế chính cho biết.
Theo nhà thiết kế chính của Công ty Radiopribor, công ty đã sản xuất các hệ thống định vị đầu tiên cho máy bay mới nhất.
“Nhà máy đã sản xuất hai hệ thống cho máy bay Tu-22. Họ hiện đang tiến hành các thử nghiệm bay và đang chế tạo 3 hệ thống cho máy bay Tu-160”, ông nói.
Hệ thống định vị được sản xuất bởi công ty có trụ sở tại Kazan được thiết kế để phát hiện một tàu chở nhiên liệu trên không và khiến hai máy bay tới điểm được chỉ định để tiếp nhiên liệu trên không trung.
“Nhiệm vụ của thiết bị của chúng tôi là chỉ ra máy bay tiếp nhiên liệu trên không ở đâu và ở khoảng cách nào từ máy bay chiến đấu”, nhà thiết kế chính giải thích.
Tu-22M3M là phiên bản được nâng cấp, hiện đại hóa sâu của máy bay ném bom Tu-22M3.
Máy bay này được lắp đặt hệ thống điện tử kỹ thuật số phức hợp tối tân, giúp làm tăng độ chính xác trong quá trình điều hướng và mức độ tự động hóa khi điều khiển.
Cùng với đó, máy bay cũng được trang bị các tên lửa có độ chính xác cao mới nhất, giúp hiệu quả chiến đấu của máy bay tăng lên nhiều lần so với trước cải tiến.
Theo công ty máy bay Tupolev, phạm vi hoạt động của máy bay sẽ được mở rộng đáng kể, lên đến 6.000km.
Cựu chỉ huy lực lượng không gian vũ trụ Nga Viktor Bondarev - hiện là người đứng đầu Ủy ban quốc phòng và an ninh của Thượng viện Nga - từng cho biết phiên bản mới của máy bay Tu-22M3M có thể mang tên lửa hành trình chống hạm Kh-32 và một số loại tên lửa khác.
Theo giới chức Nga, tên lửa Kh-32 có tốc độ nhanh hơn 5 lần tốc độ âm thanh, có thể được trang bị đầu đạn thông thường và hạt nhân.
Tên lửa này còn được cho là không thể ngăn chặn. “Việc triển khai máy bay Tu-22M3M là mối đe dọa nghiêm trọng đối với hạm đội tàu sân bay của đối thủ”, ông Viktor Bondarev tuyên bố.
Còn Tu-160M là phiên bản hiện đại hóa của máy bay Tu-160 – vốn được NATO gọi là Blackjack. Máy bay này được cho ra mắt vào năm 1987 và đến nay vẫn là một trong những máy bay chiến đấu đáng sợ nhất thế giới.
Theo truyền thông máy bay ném bom của Nga có trọng tải cực kỳ lớn và có khả năng mang theo số lượng lớn “đáng kinh ngạc” vũ khí hạt nhân hay vũ khí thông thường.
Thiết kế với cánh cụp về phía sau cũng mang lại cho máy bay những lợi thế nhất định. Ví dụ, khi bay ở tốc độ thấp, cánh máy bay sẽ mở ra phía trước, cung cấp lực nâng lớn hơn. Còn khi ở tốc độ cao, cánh cụp cho phép đạt tính khí động học tốt nhất.
Máy bay được thiết kế sử dụng vũ khí hạt nhân và thông thường để tiêu diệt các mục tiêu quan trọng ở tiền tuyến cũng như sâu trong hậu phương trên chiến trường đất liền.
Sau khi hiện đại hóa, hiệu quả tổng thể của máy bay tăng lên đáng kể, phạm vi hoạt động tăng thêm 1.000 km.
Theo dự kiến, quân đội Nga sẽ bắt đầu nhận chuyển giao phiên bản Tu-160M hiện đại hóa vào năm 2021.