Ngắm 5 công trình giao thông tạo nên diện mạo mới cho Thủ đô

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, 6 nhánh đường lên xuống đường Vành đai 3, Dự án nút giao Vành đai 3 với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, Dự án cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2, Hầm chui Lê Văn Lương - Vành Đai 3 là những công trình tiêu biểu khi đưa vào sử dụng sẽ góp phần đáng kể cải thiện ùn tắc giao thông, thay đổi diện mạo Thủ đô Hà Nội.

Hình ảnh được đăng tải trên Cổng giao tiếp điện tử UBND TP Hà Nội:

Tuyến Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, một công trình giao thông tiêu biểu của Hà Nội, chính thức khánh thành ngày 13/1/2022. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 18.000 tỷ đồng.

Công trình được thiết kế với chiều dài 13,05km đi trên cao, gồm 12 nhà ga và 13 đoàn tàu.

Hiện có 203 chuyến tàu phục vụ khách từ 5h30 - 22h hàng ngày, trung bình 10 phút/chuyến.

Từ ngày 27/12/2021, 6 nhánh đường lên xuống đường Vành đai 3, đoạn Cầu cạn Mai Dịch - Nam Thăng Long được thông xe, giúp giảm tải lưu lượng xe cho các nút giao Hoàng Quốc Việt, Cổ Nhuế, khu đô thị Ciputra.

Trong hình là các nhánh lên xuống đường Vành đai 3 trên cao được đặt tại Hoàng Quốc Việt (dài 247 m); khu vực Cổ Nhuế (dài 330 m) và khu vực Nam Thăng Long (dài 222 m).

Với các nhánh lên xuống, mỗi chiều xe chạy gồm một làn xe cơ giới rộng 3,5m, một làn xe dừng khẩn cấp rộng 2m và dải an toàn bên trong rộng 0,5m. Các nhánh đường lên xuống cấm xe đạp, xe máy, xe thô sơ và người đi bộ.

Ngày 9/1/2021, dự án nút giao Vành đai 3 với cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, trên địa bàn quận Long Biên và huyện Gia Lâm, cũng thông xe. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 402 tỷ đồng.

Dự án được kỳ vọng góp phần giảm thiểu ùn tắc giao thông và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của TP Hà Nội.

Là một trong 6 công trình giao thông trọng điểm cấp bách trên địa bàn Thủ đô, dự án cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 (tổng mức đầu tư hơn 2.500 tỷ đồng) đang được các nhà thầu tập trung nhân lực, phương tiện, quyết tâm hoàn thành vào năm 2023.

Công trình dài 3,5 km, rộng 19,25 m, với bốn làn xe (hai làn xe cơ giới, một làn xe buýt, một làn tổng hợp và dải đi bộ).

Trên công trường dự án cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 có 11 đơn vị nhà thầu chia làm 11 mũi thi công.

Sau hơn một năm khởi công xây dựng, một số đoạn hầm chui Lê Văn Lương - Vành Đai 3 được thành hình trên đại công trường trị giá hơn 700 tỷ đồng. Dự án được kỳ vọng giải quyết trình trạng ùn tắc cho khu vực phía Tây Hà Nội.

Sau khi hoàn thành, trục Tố Hữu - Lê Văn Lương sẽ có 10 làn xe, bao gồm 4 làn của hầm chui và 6 làn đường song hành.

Đọc thêm