Ưu tiên tuyển giáo viên dạy môn học mới
Ngành Giáo dục cả nước hiện thiếu 100.000 giáo viên, trong đó có tới 16.000 giáo viên đã bỏ việc, trung bình cứ 100 nhà giáo có một người rời bỏ ngành. Trước thực tế trên, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh, để khắc phục tình trạng thừa, thiếu giáo viên tại các địa phương, nhất là ở các tỉnh miền núi, Bộ đã triển khai rà soát công tác quản lý biên chế, tuyển dụng, sử dụng đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục. Từ đó, tiếp tục chỉ đạo, đôn đốc các địa phương thực hiện tốt các quy định về công tác tuyển dụng, sử dụng, đánh giá, tinh giản biên chế ngành Giáo dục và khắc phục tình trạng thừa, thiếu giáo viên, nhất là các tỉnh miền núi.
Trên cơ sở đề xuất của Bộ GD&ĐT, Bộ Nội vụ, Bộ Chính trị đã giao bổ sung gần 66.000 biên chế giáo viên trong giai đoạn từ 2022 đến năm 2026. Riêng năm học 2022 - 2023 giao bổ sung hơn 27.800 biên chế giáo viên mầm non, phổ thông công lập.
Bộ trưởng cũng lưu ý, việc tuyển dụng biên chế giáo viên thực hiện nghiêm túc theo quy định của pháp luật. Ưu tiên tuyển dụng giáo viên các môn học mới để thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Đồng thời, ưu tiên tuyển dụng giáo viên mầm non cho các cơ sở giáo dục mầm non ở vùng kinh tế - xã hội khó khăn và đặc biệt khó khăn.
Việc bồi dưỡng giáo viên và cán bộ quản lí giáo dục được Bộ GD&ĐT chỉ đạo thực hiện thông qua Chương trình phát triển các trường sư phạm để nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lí cơ sở giáo dục phổ thông (ETEP). Theo đó, gần 30.000 giáo viên và hơn 4.000 hiệu trưởng cốt cán được bồi dưỡng để triển khai thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Bộ GD&ĐT tiếp tục đôn đốc các địa phương tăng cường cơ sở vật chất trường, lớp học đáp ứng điều kiện tối thiểu để thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông và lộ trình đổi mới Chương trình, sách giáo khoa.
Bộ sẽ tiếp tục chỉnh sửa, bổ sung các quy định của pháp luật để hoàn thiện cơ chế, chính sách nhằm bảo đảm tuân thủ các quy định của pháp luật và phù hợp với thực tiễn, bảo đảm quyền lợi của đội ngũ giáo viên. Đặc biệt, bố trí đủ giáo viên dạy học các môn Ngoại ngữ và môn Tin học để triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 từ lớp 3.
Tăng tỷ lệ sách giáo khoa sử dụng lại
Về nội dung kiểm soát chất lượng biên soạn, thẩm định sách giáo khoa, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho biết Bộ đã ban hành chỉ thị về việc sử dụng sách giáo khoa cũng như sách tham khảo đến tất cả cán bộ, công chức, viên chức, tổ chức, cá nhân liên quan, tiết kiệm, chống lãng phí và nâng cao hiệu quả sử dụng sách; Tăng tỉ lệ sách giáo khoa được sử dụng lại nhiều lần; Không ép buộc học sinh, gia đình mua sách tham khảo, sách bài tập.
Trong thời gian tới sẽ có hướng dẫn lựa chọn sách giáo khoa, tập huấn hướng dẫn sử dụng sách các môn học/hoạt động giáo dục tại các cơ sở giáo dục phổ thông đảm bảo linh hoạt, hiệu quả. Bộ sẽ tăng cường giám sát quá trình tuyển chọn tác giả, thực nghiệm sách giáo khoa của các tổ chức, cá nhân tham gia biên soạn sách tại cơ sở giáo dục theo đúng quy định, đảm bảo chủ động về tiến độ chuẩn bị sách giáo khoa cho đúng lộ trình. Việc lựa chọn thành viên tham gia Hội đồng quốc gia thẩm định sách giáo khoa được thực hiện chặt chẽ hơn, đồng thời giám sát chặt việc thực hiện của các hội đồng quốc gia thẩm định sách giáo khoa để nâng cao chất lượng của sách.
Về khắc phục tình trạng dạy học nặng về lý thuyết, đọc chép và yêu cầu thuộc lòng theo văn mẫu, báo cáo của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT cũng đưa ra giải pháp đã hướng dẫn các nhà trường đổi mới phương pháp dạy học đối với môn Tiếng Việt cấp tiểu học và môn Ngữ văn cấp trung học.
Bộ GD&ĐT đã ban hành Thông tư sửa đổi, bổ sung một số nội dung trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018, nhằm điều chỉnh một số nội dung trong Chương trình tổng thể và Chương trình giáo dục phổ thông môn Lịch sử bảo đảm yêu cầu “thiết kế môn Lịch sử trong Chương trình giáo dục cấp THPT, bao gồm cả phần bắt buộc và phần lựa chọn một cách hợp lý, khoa học, đảm bảo hiệu quả cao nhất trong việc giáo dục truyền thống và phát triển nhân cách cho học sinh”. Việc sửa đổi, bổ sung trên cơ sở đảm bảo giữ ổn định về quan điểm, mục tiêu, cấu trúc, lộ trình triển khai thực hiện của Chương trình giáo dục phổ thông 2018.