Thương mại điện tử (E-commerce) là xu hướng tất yếu của kinh tế thế giới trong cách mạng 4.0. Không nằm ngoài xu hướng đó, ngành Thương mại điện tử tại Việt Nam đang có những bước tăng trưởng mạnh mẽ. Đáp ứng nhu cầu nhân lực cho thị trường kinh doanh hiện đại, nhiều trường đại học mở rộng thêm chuyên ngành Thương mại điện tử.
Tuy mới ra mắt tại các trường đại học chưa lâu nhưng ngành này đã thành một ngành "hot" 2021.
Thí sinh 'đổ xô' đăng ký thi vào ngành thương mại điện tử
Học viện Bưu chính viễn thông là một đơn vị có lợi thế trong đào tạo thương mại điện tử. Với thời gian học tập 4 năm, tổng cộng 130 tín chỉ, ngành học thương mại điện tử tại Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông cung cấp cho các tân sinh viên những cái nhìn tổng quan về ngành học cách sử dụng các thông tin, công cụ trên internet để áp dụng vào vận hành, triển khai, quản trị hệ thống thương mại điện tử, bán lẻ trực tuyến, thanh toán điện tử, các kiến thức liên quan đến việc bảo mật thông tin người dùng trên mạng, các kiến thức về pháp luật thương mại điện tử và các hiểu biết về lĩnh vực E-marketing hiện đang rất hot hiện nay.
Điểm chuẩn của trường từ năm 2019 lại đây khoảng 22,45 điểm, khối xét tuyển A00, A01, D0.
Sau khi tốt nghiệp, cử nhân thương mại điện tử có thể trở thành là những chuyên viên quản lý kinh doanh thương mại, nhân viên marketing và phụ trách tư vấn các giải pháp phát triển hệ thống thông tin, quản trị cơ sở dữ liệu tại các doanh nghiệp cung cấp giải pháp về thương mại điện tử, viên chức tại các cơ quan quản lý nhà nước về thương mại điện tử…
Đại học Kinh tế Quốc dân đào tạo Thương mại điện tử từ năm 2018, ngành này do Viện Thương mại & Kinh tế Quốc tế trực tiếp quản lý. Kể từ đó, ngành luôn đứng trong Top 5 ngành có điểm tuyển sinh cao nhất trường. Điểm chuẩn 2019 – 2020 lên tới 25.6 điểm ; Khối xét tuyển: A00, A01, D01, D07.
Trần Hữu Nam, K67 khoa Thương mại điện tử (Đại học Kinh tế Quốc dân) chia sẻ: "Tôi chưa bao giờ hối hận với quyết định chọn học Thương mại Điện tử. Tôi thấy thương mại điện tử xuất hiện trên tivi, đài báo nhiều và nhà nước cũng có chính sách thúc đẩy phát triển. Tôi nhận thấy ngành này mới, cơ hội rộng mở . Năm nay tôi đã vào năm 3 và cũng bắt đầu tiếp cận với các môn chuyên ngành. Các môn học chuyên ngành được giảng dạy rất thực tế và cung cấp nhiều kiến thức hữu ích. Học rất hứng thú!”
Cơ hội việc làm rất rộng mở
Cơ hội việc làm của cử nhân ngành Thương mại điện tử rất rộng mở do sự phát triển mạnh mẽ của thị trường Thương mại điện tử và sự gia tăng đầu tư của nhiều doanh nghiệp vào loại hình kinh doanh “hái ra tiền” này.
Giá cả giữa các đơn vị bán hàng truyền thống và online ngày càng cạnh tranh. Điều này đã thúc đẩy quá trình can thiệp thương mại điện tử vào các doanh nghiệp truyền thống, từ tài chính, ngân hàng, hàng không, vận tải, du lịch đến sản xuất công nghiệp và sản xuất tiêu dùng… tạo ra hàng chục nghìn công việc mới, đặc biệt là lao động được đào tạo chuyên nghiệp ngành thương mại điện tử.
Với những kiến thức và thế mạnh về xây dựng chiến lược kinh doanh, kỹ năng nghiệp vụ liên quan trong lĩnh vực công nghệ, tin học, ngoại ngữ, sinh viên tốt nghiệp ngành Thương mại điện tử có thể dễ dàng có nhiều công việc như nhân viên kinh doanh, chuyên viên marketing, chuyên viên quản trị, xây dựng các hệ thống giao dịch thương mại, kinh doanh trực tuyến tại các doanh nghiệp, điều hành shop online… Họ cũng có cơ hội làm tại các công ty, tập đoàn lớn trong và ngoài nước.
Nhiều chuyên gia trong ngành bán lẻ khẳng định thương mại điện tử là xu hướng phát triển tất yếu trong tương lai. Đặc biệt, trong bối cảnh đại dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp, hầu hết các ngành nghề bị đình trệ thì ngành thương mại điện tử liên tục bứt phá và thể hiện tiềm năng.