Sự cố bắt đầu xảy ra hôm qua, 8/1, thuộc vùng biển Vũng Tàu (Việt Nam), khiến lưu lượng Internet từ Việt Nam đi quốc tế bị ảnh hưởng.
VNPT VinaPhone đã chủ động định tuyến lưu lượng Internet sang các hướng khác như CSC (cáp đất liền qua Trung Quốc) và SMW3 (tuyến cáp châu Á sang Ấn Độ vào Châu Âu) đảm bảo thông suốt mạng lưới, phối hợp với các đối tác quốc tế để bố trí dung lượng ứng cứu kết nối khắc phục sự cố gián đoạn đường truyền tới khách hàng.
VNPT VinaPhone cũng đã lập danh sách các khách hàng cần đặc biệt ưu tiên để đảm bảo tốc độ truy cập internet hướng quốc tế.
Những năm gần đây, tuyến cáp này liên tục gặp sự cố khiến các doanh nghiệp Việt Nam đã phải tìm nhiều cách để giảm sự ảnh hưởng của AAG tới khách hàng của mình. Đơn cử như năm 2016, có tổng số 4 lần AAG gián đoạn do sự cố hoặc bảo trì.
AAG có chiều dài 20.191km, kết nối trực tiếp khu vực Đông Nam Á với Mỹ. Tuyến cáp quang này được đưa vào khai thác từ năm 2009, đi qua Malaysia, Singapore, Thái Lan, Việt Nam (nhánh cáp rẽ vào Việt Nam dài 314km, điểm cập bờ tại Vũng Tàu), Brunei, Hong Kong, Philippines và Hoa Kỳ (Guam, Hawaii và California).