Trước đó, theo thông báo số 1386 của Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng, hoạt động luồng hàng hải sông Cấm tại vị trí xây dựng cầu Hoàng Văn Thụ về phía thượng lưu và hạ lưu 500m sẽ tạm ngừng để phục vụ thi công đốt vòm số 5 với thời gian 48 giờ kể từ 5h ngày 14/8 đến 5h ngày 16/8.
Đốt vòm số 5 được triển khai lắp đặt liên tục trong 3 ngày, từ ngày 14 đến ngày 16/8. Đến trước 5h ngày 16/8, các nhà thầu sẽ di chuyển phương tiện lắp đặt ra khỏi phạm vi luồng tàu để luồng trở lại hoạt động bình thường. Công tác điều tiết bảo đảm an toàn hàng hải do Liên danh Tổng công ty Bảo đảm an toàn hàng hải miền Bắc – Công ty Cổ phần tư vấn xây dựng công trình hàng hải – Công ty TNHH Phúc Nam tổ chức thực hiện đã được Cảng vụ Hàng hải phê duyệt.
Tại công trường thi công, các hệ thống đà giáo dùng để nâng, đỡ đốt vòm số 5 đã được nhà thầu, tư vấn giám sát kiểm tra, thử tải bảo đảm an toàn. Hệ thống kích nâng hành trình chính và hệ thống kích nâng dự phòng cùng các thiết bị phục vụ như cẩu nổi, hệ nổi…được chuẩn bị sẵn sàng. Quá trình nâng đốt vòm được theo dõi, quan trắc chặt chẽ, điều chỉnh đều cao độ tại các vị trí kích nâng, đáp ứng yêu cầu quy định và chỉ dẫn kỹ thuật của dự án.
Tháng 1/2017, UBND TP Hải Phòng đã tổ chức lễ khởi công xây dựng cầu Hoàng Văn Thụ. Đây là công trình khởi đầu cho việc đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật KĐT Bắc sông Cấm theo định hướng phát triển không gian đô thị và điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng thành phố Hải Phòng đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.
Cầu Hoàng Văn Thụ được xây dựng bắc qua sông Cấm, nối phường Minh Khai (quận Hồng Bàng) với xã Tân Dương (huyện Thủy Nguyên), chiều dài hơn 1,5km. Đây là công trình giao thông cấp đặc biệt với tổng mức đầu tư khoảng 2.176 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách thành phố và các nguồn vốn khác do Ban quản lý công trình xây dựng phát triển đô thị làm chủ đầu tư.