Đông nhưng nhanh chóng, trật tự
Theo ghi nhận, tại 252 Lý Chính Thắng có khoảng 200 người đến làm thủ tục. Nơi đây được bố trí hai khu vực, trả GPLX và làm thủ tục cấp, đổi. Lượng người tại khu vực cấp, đổi chiếm đa số.
Ngay cửa ra vào, lực lượng chức năng bố trí bàn làm việc với 4 cán bộ, chiến sĩ để hướng dẫn người dân thủ tục, các loại giấy tờ, ghi thông tin vào hồ sơ. Bộ phận này kiêm luôn nhiệm vụ giải đáp các thắc mắc của người dân liên quan thủ tục, các loại hồ sơ nhằm cấp, đổi GPLX.
Người dân khi có nhu cầu cấp, đổi GPLX có thể thực hiện trực tiếp hoặc trực tuyến. Khi đăng ký trực tuyến, người dân được hướng dẫn đăng ký qua ứng dụng VNeID và được lực lượng tại đây hướng dẫn các bước đăng ký cũng như nộp hồ sơ, thủ tục cần thiết.
Với nộp trực tiếp, người dân được hướng dẫn các loại giấy tờ, ghi thông tin và nộp hồ sơ tại bộ phận tiếp nhận. Bộ phận tiếp nhận sẽ kiểm tra các loại giấy tờ, nếu thiếu sẽ đề nghị bổ sung, nếu đủ sẽ tiếp nhận. Mỗi lần đổi, cấp lại GPLX, người dân nộp 135.000 đồng tiền phí (thực hiện theo Thông tư 37/2023/TT-BTC). Người dân đợi để nhận phiếu biên nhận, nếu có nhu cầu được gửi bưu điện về tận nhà, sẽ được hướng dẫn ghi địa chỉ, số điện thoại.
Điểm tiếp nhận này bố trí cả bộ phận chụp ảnh thẻ nếu người dân chưa chuẩn bị hoặc hình ảnh chưa đúng quy chuẩn.
Anh Nguyễn Văn Thành (ngụ Thủ Đức) cho biết: “GPLX hạng C của tôi còn 3 tháng nữa mới hết hạn, nhưng thấy một số người nói là cấp, đổi tốn thời gian nên tôi tranh thủ làm sớm. Tuy nhiên, thực tế đến đây tôi mới biết mọi người đến làm đông nhưng không có tình trạng chen lấn vì được hướng dẫn rõ ràng. Hồ sơ được tiếp nhận rất nhanh nếu đầy đủ, khoảng 20 phút là có biên nhận”.
Ông Trương Trần Minh Tuấn, Đội trưởng Đội Sát hạch, cấp GPLX cơ giới đường bộ cho biết: “Ngày đầu thực hiện công việc được chuyển giao, trùng với thứ Hai đầu tuần nên lượng người khá đông. Chúng tôi tập trung lực lượng hướng dẫn, nhận thủ tục, giải đáp tất cả thắc mắc của người dân. Thực hiện chỉ đạo của Giám đốc Công an TP, chúng tôi thực hiện thông suốt, không ngắt quãng và mọi thủ tục đều diễn ra bình thường”.
Theo ông Tuấn, do bố trí lực lượng hợp lý và cán bộ được đào tạo, nắm rõ quy trình nên việc tiếp nhận thủ tục cấp, đổi GPLX diễn ra rất nhanh. Ông Tuấn mong muốn người dân đến làm thủ tục cần trật tự, tuân theo hướng dẫn của lực lượng chức năng, nếu có thắc mắc thì hỏi ngay để được hướng dẫn, phục vụ tốt.
![]() |
Người dân được hướng dẫn và làm thủ tục cấp, đổi GPLX tận tình, nhanh chóng. |
Sẽ tổ chức thêm 22 điểm cấp, đổi GPLX
Tại địa chỉ số 111 Tân Sơn Nhì (quận Tân Phú), người dân đến làm thủ tục cũng rất đông. Ghi nhận của PV, việc tổ chức cấp, đổi GPLX diễn ra rất quy củ. Người dân đến làm thủ tục được hướng dẫn và rất trật tự.
Hiện nay, Công an TP HCM tiếp nhận hồ sơ đăng ký, cấp, đổi GPLX tại 3 địa điểm: Số 252 Lý Chính Thắng, phường 9, quận 3; số 111 Tân Sơn Nhì, phường Tân Sơn Nhì, quận Tân Phú; số 8 Nguyễn Ảnh Thủ, phường Trung Mỹ Tây, quận 12.
Người dân có thể đăng ký trực tiếp hoặc trực tuyến qua ứng dụng VNeID, trường hợp có thắc mắc cần giải đáp thì liên hệ trực tiếp.
Theo Công an TP, do nhu cầu cấp, đổi GPLX của người dân rất lớn; nhiều người dân xa 3 địa điểm nêu trên; nên đi lại mất thời gian. Trong thời gian sắp tới, nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, Công an TP sẽ tổ chức thêm 22 điểm cấp, đổi GPLX gồm công an 17 phường tại các quận, Thủ Đức và công an 5 thị trấn của các huyện Hóc Môn, Cần Giờ, Củ Chi, Bình Chánh, Nhà Bè. Các điểm này hiện đang thực hiện việc cấp đăng ký xe mô tô.
Trước đó, từ ngày 1/3, Công an TP HCM chính thức tiếp nhận nhiệm vụ quản lý nhà nước với 4 lĩnh vực: Lý lịch tư pháp; Cai nghiện ma túy; Sát hạch, cấp GPLX; và an toàn, an ninh thông tin mạng.
Cũng từ sáng 3/3, Phòng hồ sơ nghiệp vụ Công an TP HCM (số 258 Trần Hưng Đạo, phường Nguyễn Cư Trinh, quận 1) đã chính thức triển khai hoạt động tiếp nhận hồ sơ liên quan đến cấp Phiếu lý lịch tư pháp (LLTP) cho người dân sau khi tiếp nhận công tác này từ Sở Tư pháp.
Từ sáng sớm, rất đông người dân đã có mặt tại Phòng hồ sơ nghiệp vụ để làm các thủ tục liên quan đến LLTP. Nhìn chung, quy trình tiếp nhận và xử lý hồ sơ diễn ra khá nhanh chóng, hiệu quả. Người dân có thể nộp hồ sơ trực tiếp hoặc trực tuyến thông qua ứng dụng VNeID với tài khoản định danh điện tử mức độ 2 hoặc qua cổng dịch vụ công TP, cũng như làm trực tiếp tại Phòng Hồ sơ nghiệp vụ.
Có mặt tại Phòng Hồ sơ nghiệp vụ xin cấp Phiếu LLTP để đi nước ngoài, cô Phạm Thị Dâng (SN 1961, ngụ phường 25, quận Bình Thạnh) nói: “Lẹ lắm, rất đơn giản, thủ tục không rườm rà, chỉ mất khoảng 30 phút là xong. Mấy em phục vụ rất tốt, rất nhiệt tình, chu đáo”.
Nhiều người dân khác cũng đánh giá cao sự chuyên nghiệp và tận tình của cán bộ, chiến sĩ công an trong việc hướng dẫn và giải quyết thủ tục. Dịp này, Sở Tư pháp cũng cử một số cán bộ tới hỗ trợ Công an TP vì đây là nhiệm vụ vừa được chuyển giao từ Sở qua cho cơ quan Công an.
![]() |
Người dân có mặt tại Phòng Hồ sơ nghiệp vụ - Công an TP HCM để làm LLTP. (Ảnh trong bài: Hoàng Thịnh) |
Theo Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh, qua nghiên cứu, Bộ Tư pháp nhận thấy, việc thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước và cung cấp dịch vụ công về LLTP cần thống nhất đầu mối thực hiện, để bảo đảm tính liên thông và hiệu quả trong công tác quản lý nhà nước. Thực tế, hoạt động này có tính chất đặc thù là tích hợp thông tin về án tích của cá nhân bị kết án từ các cơ quan tố tụng nên công tác cần phối hợp liên ngành giữa các cơ quan quản lý dữ liệu LLTP, trong đó có khối lượng lớn dữ liệu về thi hành án hình sự do Bộ Công an quản lý.
Bên cạnh đó, thông qua VNeID, Bộ Công an cũng sẽ giúp công tác quản lý nhà nước và cấp LLTP sẽ bảo đảm thống nhất đầu mối về xây dựng cơ sở dữ liệu, góp phần đơn giản hóa thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian thực hiện trong việc xây dựng cơ sở dữ liệu.
Ngày 27/2/2025, Bộ Tư pháp đã bàn giao nhiệm vụ quản lý nhà nước về LLTP và thực hiện dịch vụ công cấp Phiếu LLTP từ Bộ Tư pháp sang Bộ Công an. Từ 1/3, Bộ Công an chính thức thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về LLTP.