“Bắc tiến” mở thị trường sơn gỗ
Sinh ra trong một gia đình nghèo khó, đông con tại TP HCM, cô bé Võ Thị Liễu Trâm mới 7 tuổi đã mồ côi cha và sớm phải làm thuê, làm mướn, buôn bán nhỏ lẻ mưu sinh, giúp mẹ trang trải cuộc sống. Năm 12-13 tuổi, Liễu Trâm làm thêm phiên dịch cho các tư thương lớn chuyên kinh doanh đá quý. Sau khi tích lũy được một số vốn để giới thiệu bán ô tô cũ, mua cho mẹ một căn nhà, Liễu Trâm bén duyên với nghề sản xuất, kinh doanh sơn.
Năm 1994, bà quyết định ra miền Bắc lập nghiệp với kỳ vọng gây dựng và định hình mảng sơn gỗ tại thị trường phía Bắc. Lúc bấy giờ thị trường phía Bắc chưa ưa chuộng sơn gỗ, chỉ thường dùng vecni lau gỗ cho bóng. Bà Trâm cùng các chuyên gia Đài Loan đã gây dựng nên cơ sở sản xuất sơn gỗ đầu tiên ở Hà Nội.
Từ TP HCM ra Hà Nội, bà Trâm nhớ lại mang cảm xúc lẫn lộn, vừa lo lắng vừa phải đơn độc gồng mình lập nghiệp, có lẽ đây chính là khoảng thời gian khó khăn nhất với bà. Nhưng sự cởi mở, chân tình của mọi người cộng với khả năng thích nghi trong các hoàn cảnh đã giúp bà nhanh chóng vượt qua những bỡ ngỡ ban đầu và cả áp lực vì khác biệt văn hoá vùng miền.
Sơn ĐK nhận giải thưởng Top 20 thương hiệu tiêu biểu ngành xây dựng 2022. |
Để tạo nên được thương hiệu sơn ĐK được ưa chuộng trên thị trường, từng có những giai đoạn bà tưởng đã gục ngã vì sự cạnh tranh khốc liệt trong kinh doanh. “Nếu được hỏi lý do giúp tôi vượt qua sự cạnh tranh khốc liệt thì có lẽ đầu tiên là nhờ tôi có một đội ngũ cán bộ, công nhân viên luôn nỗ lực tận tâm, đã cùng tôi và các chuyên gia Đài Loan làm nên những sản phẩm mang lại giá trị lâu bền với những nét khác biệt so với đối thủ cạnh tranh, từ đó lấy được lòng tin và sự yêu mến từ khách hàng. Đó là một trong những lý do giúp tôi vực dậy. Thật khó có thể dùng lời nói để diễn tả hết được cảm xúc lúc ấy nhưng hiện tại nghĩ lại tôi cảm thấy may mắn vì nhờ đó tôi trở nên mạnh mẽ và bản lĩnh hơn”, bà Trâm chia sẻ.
Với những đóng góp cho hoạt động sản xuất, kinh doanh, Cty TNHH Kim Lâm - Sơn ĐK được Viện Doanh nghiệp Việt Nam trao Giấy chứng nhận “Nhà cung cấp chất lượng vàng 2020 - Gold Trusted Quality Supplier” trong lĩnh vực sản xuất và cung cấp các loại sơn. Ngoài ra còn có nhiều giải thưởng, chứng nhận: Chỉ số tín nhiệm xanh 2020; Chứng nhận chỉ số thực hành quản lý tốt 2020; Chứng nhận chỉ số năng suất chất lượng 2020; Thương hiệu Hàng đầu Việt Nam 2020; Thương hiệu tiêu biểu ngành Xây dựng 2022; Thương hiệu vàng; Top 10 thương hiệu Việt tiêu biểu vì quyền lợi người tiêu dùng.
Cá nhân CEO Võ Thị Liễu Trâm đạt chứng nhận: Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu năm 2020 và nhiều giải thưởng khác.
Có mặt trên thị trường sơn Việt từ năm 1997, Công ty TNHH Kim Lâm do bà Trâm làm TGĐ đã tiên phong chuyển từ phương thức đánh vecni truyền thống sang việc sử dụng sơn để tăng độ bền, làm đẹp cho bề mặt gỗ. Trong suốt hành trình hơn 20 năm xây dựng và phát triển, Cty không ngừng mở rộng lĩnh vực, trở thành đơn vị chuyên sản xuất và cung cấp đa dạng các dòng sản phẩm từ sơn gỗ, sơn kim loại, sơn dầu, sơn chống xước, tinh màu, matit, bã lau, màu lau, dung môi và các loại phụ gia ngành sơn...
Để khách hàng biết đến, tin tưởng sản phẩm của mình, bà trực tiếp mời khách hàng dùng thử và cùng các chuyên gia nước ngoài hướng dẫn tỉ mỉ cách sử dụng sản phẩm sao cho bền đẹp. Bà đã xây dựng và phát triển hai nhà máy tại Cụm công nghiệp tập trung vừa và nhỏ Từ Liêm rộng gần 10.000m2, với trang thiết bị đạt chuẩn. Cty TNHH Kim Lâm – Sơn ĐK hiện có tổng số 160 cán bộ, công nhân viên gắn bó, tâm huyết với DN.
Tiêu chí “khác biệt một cách đặc biệt”
Cty TNHH Kim Lâm làm việc, hợp tác với các chuyên gia Đài Loan tại Việt Nam, không ngừng đầu tư các dây chuyền nhập khẩu hiện đại, tạo ra nhiều sản phẩm sơn mới, chất lượng đáp ứng nhu cầu sử dụng của thị trường. Các sản phẩm sử dụng công nghệ sạch phù hợp với lĩnh vực sản xuất sơn cùng nguồn nguyên liệu cao cấp được nhập khẩu từ Mỹ, Nhật, Đức...
Tháng 4/2009, Cty TNHH Kim Lâm chính thức được thành lập, hoạt động trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh hóa chất. |
Hiện nay trên thị trường sơn gỗ có rất nhiều đối thủ cạnh tranh nhưng để có thể đứng vững như vậy, bà Trâm cho hay Kim Lâm phải tự cải tiến, trở nên “khác biệt một cách đặc biệt” so với đối thủ. Khác biệt không nằm ở mẫu mã sản phẩm hay cách sử dụng mà từ chất lượng lẫn công năng phải có ưu điểm vượt trội.
“Chúng tôi luôn tôn trọng và cam kết mang đến cho khách hàng những sản phẩm và dịch vụ tốt nhất, trở thành đối tác đáng tin cậy nhất của khách hàng. Trong suốt hành trình phát triển, chúng tôi không ngừng tạo ra giá trị khác biệt trong sản phẩm và dịch vụ. Mỗi sản phẩm mới ra đời đều được nghiên cứu thử nghiệm kỹ lưỡng bằng cả tâm huyết của đội ngũ nghiên cứu nói riêng và toàn thể cán bộ, công nhân viên Cty nói chung”, bà Trâm nói.
Cũng theo người sáng lập thương hiệu Sơn ĐK, hiện người tiêu dùng ngày càng quan tâm tới tiêu dùng bền vững đề cao thẩm mỹ. Vì vậy, ngoài các sản phẩm truyền thống, Kim Lâm hướng đến các sản phẩm ứng dụng công nghệ mới nhằm đa dạng hoá các sản phẩm và kịp thời đáp ứng nhu cầu ngày càng khắt khe của khách hàng.
Cùng với việc không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm, cải tiến về mẫu mã, Kim Lâm luôn chú trọng nâng cao chất lượng dịch vụ, đặc biệt thái độ phục vụ đối với khách hàng. Ngoài việc cố gắng giữ mức giá ổn định (cho dù giá cả nguyên liệu và thị trường có biến động), bà Trâm thường xuyên nhắc nhở nhân viên phục vụ khách hàng chu đáo và tận tình, đặc biệt quan tâm giải quyết những khúc mắc, phản hồi từ khách hàng. Bà cũng luôn nhiệt huyết, quan tâm sát sao đến đời sống của mỗi cán bộ, công nhân viên Cty và cộng đồng. “Nhận được sự tin tưởng quý mến từ khách hàng cũng như toàn thể cán bộ, công nhân viên Cty nên tôi luôn nhắc nhở bản thân phải cố gắng nỗ lực hơn nữa để không phụ sự kỳ vọng của mọi người. Đối với khách hàng luôn lấy “chất lượng” làm cam kết cao nhất”, bà Trâm nói.
Tháng 4/2009, Cty TNHH Kim Lâm chính thức được thành lập, hoạt động trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh hóa chất. Sản phẩm chủ lực của Kim Lâm bao gồm trên 50 loại sơn cho gỗ tự nhiên bao gồm các hệ sơn PU, NC, phụ gia… cùng các loại sơn trên bề mặt gỗ công nghiệp, kim loại, kính… Thương hiệu sơn ĐK được đăng ký bảo hộ độc quyền tại Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam.
Năm 2017, bên cạnh việc nâng cao chất lượng sản phẩm sơn PU truyền thống, Kim Lâm đưa ra thị trường thương hiệu sơn gỗ cao cấp Athena với chất lượng vượt trội, “thậm chí tốt hơn so với nhiều thương hiệu sơn gỗ hàng đầu trên thế giới”.
Năm 2018, Kim Lâm tiếp tục nghiên cứu và cho ra mắt các sản phẩm bã lau filler, màu lau glaze, màu lau ngọc trai với phương pháp thi công mới vừa giảm thiểu các công đoạn, vừa tăng hiệu quả kinh tế nhưng vẫn mang lại tính thẩm mỹ.
Doanh nhân Võ Thị Liễu Trâm thường xuyên sẻ chia với cộng đồng, xã hội và những cảnh ngộ khó khăn. Ngoài các hoạt động thiện nguyện thường niên, trong đợt dịch Covid-19 xảy ra tại TP HCM, chứng kiến nhiều cảnh tang thương, nhiều hoàn cảnh không mua nổi cỗ quan tài để mai táng, bà đã lập ra Quỹ “Vòng tay nhân ái” chuyên mua quan tài, hỗ trợ an táng cho những người khó khăn, không nơi nương tựa…
Qua thông tin trên báo, đài, chứng kiến cảnh các y, bác sĩ, lực lượng bộ đội biên phòng bất chấp hiểm nguy căng mình chống dịch, với trang thiết bị thiếu thốn, thô sơ, bà Trâm đã trích quỹ Cty, bỏ tiền túi mua thiết bị phòng chống dịch, thực phẩm, thuốc men hỗ trợ các lực lượng nơi tuyến đầu.
Trong đợt dịch Covid-19 hoành hành ở Bắc Ninh và Bắc Giang, bà cũng phối hợp hỗ trợ hai địa phương này nhu yếu phẩm và tiền mặt trị giá hàng trăm triệu đồng. Hai năm 2020 – 2021, số tiền bà đã hỗ trợ công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 lên tới hàng tỷ đồng. Ở Cty, ai có hoàn cảnh khó khăn cần giúp đỡ, bà đều sẵn sàng hỗ trợ. Thời gian tới bà có kế hoạch triển khai xây dựng các phòng học ở các tỉnh miền núi khó khăn như Điện Biên, Sơn La, Lai Châu…
“Tôi làm công tác xã hội không phải để “đánh bóng” thương hiệu mà chỉ đơn giản muốn giúp đỡ mọi người thoát khỏi khó khăn, hoạn nạn. Khi làm những việc đó, tôi cũng không mưu cầu sẽ nhận lại gì mà chỉ xuất phát từ trái tim mình, từ cảnh ngộ của bản thân mà muốn chia sẻ”, bà Trâm cho biết.