"Nghĩa địa" xe ô tô chứa hàng trăm nghìn xe ô tô, xe máy và xe tải, chất thành một đống lớn tại một bãi đất trống ở ngoại ô thành phố Hàng Châu. Hơn 100.000 phương tiện bị vứt bỏ do không đạt tiêu chuẩn khí thải và bị cấm lưu thông trên đường.
Theo Auto Recycling World, Trung Quốc có 260 triệu phương tiện lưu thông tính đến năm 2019, và có khoảng 9,1 triệu phương tiện trong số này bị lỗi thời, trở thành phế liệu.
|
Đây là nơi tập trung hơn 100.000 phương tiện không đạt tiêu chuẩn khí thải và bị cấm lưu thông trên đường. (Ảnh: Rex) |
Năm 2019, Trung Quốc đã tái chế 202.000 phương tiện, bao gồm 171.000 ô tô và 31.000 xe máy. Số lượng xe vứt bỏ tăng lên đến 1,95 triệu vào năm 2020, với hơn 878.000 phương tiện đã tái chế trong 5 tháng đầu năm.
Đáng chú ý, xe điện (EV) đang ngày càng chiếm tỷ lệ lớn hơn trong các nghĩa địa xe ô tô tại Trung Quốc từ năm 2019. Thừa hưởng sự phát triển nhanh chóng của ngành công nghiệp xe điện và tình trạng mỗi 2 người ở Hàng Châu thì có 1 người sở hữu ô tô, số lượng các bãi phế liệu tăng lên khắp Trung Quốc.
Một số công ty sản xuất xe điện Trung Quốc đã phá sản sau khi các ưu đãi từ chính phủ bị cắt giảm vào năm 2019, dẫn đến sự suy giảm của số lượng nhà sản xuất ô tô điện tại nước này.