Theo dự thảo Nghị định, Hội đồng đấu giá tài sản hoặc tổ chức mà Nhà nước sở hữu 100% vốn điều lệ do Chính phủ thành lập để xử lý nợ xấu của tổ chức tín dụng thực hiện đấu giá bằng hình thức đấu giá trực tuyến thông qua hệ thống mạng đấu giá tài sản quốc gia.
Dự thảo Nghị định được chỉnh lý theo hướng xây dựng mô hình đấu giá trực tuyến “tập trung”, theo đó, cơ quan quản lý nhà nước về đấu giá tài sản ở trung ương sẽ thành lập hệ thống mạng đấu giá tài sản quốc gia để các tổ chức đấu giá tài sản tổ chức thực hiện đấu giá trực tuyến.
Để đảm bảo tính chặt chẽ, minh bạch, khách quan, dự thảo Nghị định quy định cụ thể các yêu cầu đối với hệ thống mạng đấu giá tài sản quốc gia như: công khai, không hạn chế truy cập, tiếp cận thông tin; người sử dụng nhận biết được thời gian thực khi truy cập vào hệ thống mạng đấu giá tài sản quốc gia; hiển thị công khai, trung thực giá trả của người tham gia đấu giá; thực hiện ghi lại thông tin và truy xuất được lịch sử các giao dịch, mức giá được trả tại các cuộc đấu giá, việc rút lại giá đã trả và những thông tin cần thiết khác trong quá trình tổ chức đấu giá trên hệ thống mạng đấu giá tài sản quốc gia; hiển thị mức giá cao nhất được hệ thống đấu giá trực tuyến ghi nhận liên tục để những người tham gia đấu giá có thể xem được…
Các ý kiến tại phiên họp về cơ bản nhất trí với dự thảo Nghị định quy định mô hình đấu giá trực tuyến tập trung theo hướng xây dựng hệ thống đấu giá tài sản quốc gia thống nhất để các tổ chức đấu giá tài sản thực hiện đấu giá trực tuyến và lộ trình thực hiện.
Phát biểu tại cuộc họp thẩm định, Thứ trưởng Nguyễn Thanh Tịnh, Chủ tịch Hội đồng đánh giá về cơ bản, dự thảo đã thể chế hóa đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng về cải cách tư pháp, cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, hoàn thiện thể chế pháp lý về đấu giá tài sản, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, góp phần tăng cường hiệu lực, hiệu quả của công tác quản lý nhà nước về đấu giá tài sản. Tuy nhiên, ban soạn thảo cần nghiên cứu, thống nhất, đồng bộ các quy định liên quan như Luật đất đai, Luật chứng khoán, Luật tổ chức tín dụng; so sánh tính phù hợp với các điều ước, cam kết quốc tế có liên quan; giải thích rõ phạm vi tài sản công phải áp dụng hình thức đấu giá trực tuyến; đồng thời, bảo đảm vật chất và nhân lực để quản lý và vận hành hệ thống đấu thầu quốc gia.