Dự thảo Luật Phòng chống mua bán người vừa đề xuất một chính sách mới bên cạnh quy định về hỗ trợ vay vốn, trợ cấp khó khăn ban đầu... đó là quy định nạn nhân bị mua bán được hỗ trợ về mặt pháp lý.
Nhiều ý kiến cho rằng, trong điều kiện hiện nay, khi hiểu biết pháp luật của một bộ phận người dân còn nhiều hạn chế (nhất là bà con vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số...) thì quy định nói trên là rất cần thiết.
Trên thực tế, hiện nay một số địa phương cũng đã thực hiện tư vấn pháp luật miễn phí cho nạn nhân bị mua bán. Tuy nhiên, những trường hợp này là không nhiều, pháp luật hiện hành về trợ giúp pháp lý cũng không quy định và không phải nạn nhân nào cũng biết về dịch vụ trợ giúp pháp lý để có thể yêu cầu.
Trong khi đó, đa số nạn nhân bị mua bán có hoàn cảnh kinh tế khó khăn, một số trường hợp rất cần sự trợ giúp của Nhà nước về mặt pháp lý để có thể bảo vệ được quyền và lợi ích hợp pháp của mình, nhất là trong những giai đoạn ban đầu sau khi trở về hoặc vừa được giải cứu. Việc hỗ trợ về mặt pháp lý không những giúp cho họ vượt ra khỏi hoàn cảnh khó khăn hiện tại, mà lâu dài góp phần vào việc phổ biến giáo dục pháp luật, nâng cao nhận thức pháp luật cho người dân.
Nhưng, cũng có nhiều ý kiến lo ngại, liệu đưa người bị mua bán vào đối tượng được hưởng chế độ trợ giúp pháp lý có trái với Luật Trợ giúp pháp lý hay không? (Theo quy định của Luật Trợ giúp pháp lý thì người được trợ giúp pháp lý bao gồm: người nghèo; người có công với cách mạng; người già cô đơn, người tàn tật và trẻ em không nơi nương tựa; người dân tộc thiểu số thường trú ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn).
Tuy nhiên, như trên đã nói, đối tượng của việc mua bán người thường là những người có hoàn cảnh khó khăn, ở những vùng đặc biệt khó khăn. Do đó, việc quy định như dự thảo Luật Phòng chống mua bán người không trái với Luật trợ giúp pháp lý.
Liên quan đến nội dung này, Ủy ban Tư pháp của Quốc hội còn đề nghị cơ quan soạn thảo bổ sung quy định chế độ hỗ trợ đặc thù đối với nạn nhân là trẻ em và phụ nữ.
P.V.