Chuẩn bị nguồn hàng gấp 2 - 3 lần cho từng phân vùng
Sở Công Thương Hà Nội cho biết, Thành phố sẽ huy động tổng lực hàng hóa của các đơn vị, doanh nghiệp đóng trên địa bàn và những tỉnh, thành phố cam kết cung cấp hàng hóa cho Hà Nội. Theo đó, dự kiến lượng hàng hóa TP Hà Nội chuẩn bị sẵn sàng phục vụ nhân dân trên địa bàn trong 3 tháng khoảng 194.000 tỷ đồng.
Thông tin từ các doanh nghiệp thương mại trên địa bàn Hà Nội cho thấy, các đơn vị đã chủ động dự trữ hàng hóa gấp 2 - 3 lần so với nhu cầu sử dụng bình thường của người dân tại kho hàng và tại địa điểm bán trên địa bàn.
Cụ thể, hệ thống phân phối trên địa bàn Thành phố gồm: 103 siêu thị, 449 chợ và 9.546 điểm bán lương thực, thực phẩm thiết yếu; 2.500 điểm bán hàng lưu động; 210 cơ sở chế biến lương thực, thực phẩm; 606 cửa hàng gas; 480 cửa hàng xăng dầu… Ngoài ra, còn có 35 doanh nghiệp và 565 địa điểm cung ứng hàng thiết yếu bằng hình thức online.
Sở Công Thương cũng đã phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng phương án bảo đảm công tác vận chuyển, cung ứng hàng hóa thuận lợi. Đồng thời, kết nối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, đơn vị sản xuất ở khu vực các tỉnh, thành phía Bắc, miền Trung - Tây nguyên, phía Nam sẵn sàng cung ứng hàng hóa thiết yếu cho Hà Nội.
Phương án điều phối, cung ứng hàng hóa cũng được Sở Công Thương xây dựng chi tiết cho 3 vùng. Trong đó, vùng 1 bảo đảm cung ứng hàng hóa cho khoảng 3,78 triệu người với 10 mặt hàng lương thực thực phẩm, 2 mặt hàng phòng, chống dịch, 4 mặt hàng thiết yếu khác phục vụ trẻ em, người cao tuổi và phụ nữ.
Hệ thống phân phối trong vùng này có 78 siêu thị, 149 chợ, 5.095 điểm bán lương thực, thực phẩm thiết yếu, 35 doanh nghiệp và 565 địa điểm cung ứng hàng hóa thiết yếu có hình thức bán hàng trực tuyến, 927 địa điểm sẵn sàng trưng dụng làm kho, điểm bán hàng lưu động ngay khi cần thiết.
Sở Công Thương đề nghị các quận, huyện, thị xã và các lực lượng chức năng có giải pháp bảo đảm cho các xe vận chuyển được lưu thông bình thường qua các chốt, để nguồn cung không bị đứt gãy, đáp ứng nhu cầu của nhân dân. Đồng thời, có phương án sử dụng lực lượng shipper, các lực lượng như phụ nữ, thanh niên, tổ dân phố,… để đưa hàng đến từng hộ dân hoặc đến các chốt…
Theo Sở Công Thương, người dân trong vùng 1 sẽ được UBND quận/huyện phát phiếu mua hàng 2 lần/tuần cho từng hộ gia đình trên địa bàn quận/huyện để mua hàng trực tiếp tại các điểm bán. Ngoài ra, người dân có thể mua hàng theo hình thức mua hàng trực tuyến; mua tại các điểm bán hàng lưu động trên địa bàn…
Đối với các Vùng đỏ, khu vực cách ly, phong tỏa, UBND các quận, huyện, thị xã xây dựng phương án cung cấp hàng hóa, nhu yếu phẩm cho người dân (sử dụng lực lượng giao hàng công nghệ, các lực lượng khác như phụ nữ, thanh niên, tổ dân phố… để đưa hàng đến từng hộ dân hoặc đến các chốt).
Còn lại, tại Phân vùng 2 và Phân vùng 3, Sở Công thương cũng đã có kế hoạch chi tiết đảm bảo nguồn cung lương thực, thực phẩm và cung ứng các mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu tiêu dùng nhân dân. Cụ thể, vùng 2 có 10 siêu thị, 102 chợ, 1.178 cửa hàng tiện ích, 653 điểm bố trí bán hàng lưu động, 49 cửa hàng gas, 112 cửa hàng xăng dầu. Vùng 3 có 13 siêu thị, 198 chợ, 3.273 cửa hàng tiện ích, 838 điểm bố trí bán hàng lưu động, 304 cửa hàng gas, 242 cửa hàng xăng dầu.
Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Phương Lan khẳng định, thành phố Hà Nội bảo đảm chuẩn bị đầy đủ nguồn hàng và điều phối, cung ứng hàng hóa đầy đủ đến người dân trên địa bàn. Do đó, người dân yên tâm không cần mua sắm tích trữ, chỉ mua đủ dùng cho 3 ngày/tuần theo lịch đi mua hàng.
Đa dạng các hình thức bán hàng
Theo Sở Công Thương Hà Nội, qua 40 ngày giãn cách xã hội, mặc dù có một số chợ, siêu thị, cửa hàng tiện lợi bị tạm đóng cửa nhưng chính quyền và hệ thống phân phối đã triển khai các hình thức cung ứng hàng hóa đa dạng đến người dân, nhờ vậy, hàng hóa luôn dồi dào, giá cả ổn định, mua bán thuận tiện, đảm bảo đáp ứng đầy đủ nhu cầu.
Các doanh nghiệp phân phối đã chuẩn bị lượng hàng hóa tăng gấp 3 lần so với tháng bình thường và dự trữ trong 3 tháng.
Trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, các hệ thống phân phối đa dạng các hình thức bán hàng (bán hàng truyền thống, bán online trên nền tảng thương mại điện tử, bán hàng combo, đi chợ hộ, tổ chức bán hàng lưu động, bán hàng không người bán, đăng ký phục vụ 24/24/7....) để phục vụ nhân dân.
Sở Công Thương đã công khai 35 doanh nghiệp và 565 địa điểm cung ứng hàng hóa thiết yếu bán hàng online để cung cấp cho người dân tham gia mua sắm trực tuyến nhờ đó giảm tải việc người dân đến trực tiếp các hệ thống phân phối tránh lây nhiễm dịch bệnh.
Đáng chú ý, trên địa bàn Thành phố đã triển khai 62 điểm bán hàng lưu động tại 11 quận; 13 siêu thị 0 đồng hỗ trợ người nghèo, công nhân lao động đã hỗ trợ được gần 22.000 xuất quà (400.000đ/xuất) với tổng trị giá khoảng 8,8 tỷ đồng; chuyển đổi 342 địa điểm của các bưu cục, nhà sách, cửa hàng điện máy thành điểm bán hàng thiết yếu; trưng dụng 5 địa điểm làm nơi tập kết hàng hóa để kết nối hàng hóa cho Thành phố và giảm tải lượng hàng hóa về các chợ đầu mối, chợ có tính chất đầu mối…