Nhiều cơ hội phát triển vận tải thủy Việt Nam - Lào - Campuchia

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Đang có nhiều cơ hội hợp tác toàn diện trong lĩnh vực giao thông đường thủy giữa Việt Nam với Lào và Campuchia, qua đó thúc đẩy phát triển kinh tế của mỗi nước nói riêng và toàn khu vực nói chung.
Cơ hội hợp tác vận tải thủy giữa Việt Nam – Lào – Campuchia còn rất lớn. (Ảnh minh họa)
Cơ hội hợp tác vận tải thủy giữa Việt Nam – Lào – Campuchia còn rất lớn. (Ảnh minh họa)

Cụ thể hóa tiềm năng hợp tác với Lào

Tin từ Cục Đường thủy nội địa (ĐTNĐ) Việt Nam cho biết, trong chuyến thăm chính thức Lào mới đây của Thủ tướng Phạm Minh Chính, lãnh đạo Chính phủ hai nước đã chứng kiến lễ ký kết 10 văn kiện hợp tác, trong đó có bản Thỏa thuận hợp tác toàn diện trong lĩnh vực GTVT đường thủy giữa Bộ GTVT Việt Nam và Bộ Công chính và Vận tải Lào.

Cục ĐTNĐ Việt Nam cho rằng, bản Thỏa thuận được ký kết là kết quả nỗ lực hợp tác trong suốt gần ba năm qua giữa Bộ Công chính và Vận tải, Cục Vận tải thủy Lào và Bộ GTVT, Cục ĐTNĐ Việt Nam. Cùng đó là nỗ lực của các cơ quan liên quan trong lĩnh vực GTVT đường thủy Việt Nam như Cục Hàng hải Việt Nam, Cục Đăng kiểm Việt Nam.

Để hoàn thiện bản dự thảo Thỏa thuận, đoàn công tác Cục ĐTNĐ Việt Nam đã làm việc với Sở GTVT Luang Prabang và khảo sát thực tế các tuyến sông: Mê Công, Nam Khan và sông Tà Ngòn; Thăm và làm việc tại cảng thủy Luang Prabang, cảng cạn Tha Na Leng - Vientiane Logistics Park và cảng thủy Vientiane (Km4).

Kết quả khảo sát cho thấy, về tổng quan, hệ thống GTVT đường thủy của Lào có tuyến sông Mê Công là tuyến đường thủy chính với hơn 1.800km chảy qua lãnh thổ, trong đó có gần 1.000km khai thác vận tải, với 29 cảng, hơn 500 phương tiện chở hàng, hơn 4.000 phương tiện chở khách.

Một số khu vực có tiềm năng lớn kết nối logistics với Việt Nam như khu vực cảng thủy Viêng Chăn, là cảng sông miền Trung của Lào, phía đông bắc của sông Mê Công. Cảng được kết nối với cảng Vũng Áng của Việt Nam thông qua tuyến đường sắt Lào - Việt. Đây là dự án đường sắt được đề xuất nhằm thúc đẩy hơn nữa tham vọng của Lào trở thành trung tâm hậu cần khu vực. Cảng Vũng Áng (Hà Tĩnh) giáp với các tỉnh Bolikhamsai và Khammouane của Lào sẽ cho phép Lào tiếp cận quan trọng đến Biển Đông cũng như các thị trường lớn Hàn Quốc, Nhật Bản, cùng những thị trường khác.

Theo Cục ĐTNĐ Việt Nam, tiềm năng GTVT đường thủy của Lào lớn, cơ hội mở rộng kết nối, hợp tác với Việt Nam. Tuy nhiên, nguồn lực về nhân lực, cơ sở hạ tầng, trang thiết bị còn nhiều hạn chế. Do vậy, Cục này cho rằng, thỏa thuận hợp tác toàn diện vừa ký kết sẽ góp phần giúp hỗ trợ phía Lào giai đoạn 2022 - 2027 trong các hoạt động GTVT đường thủy gồm: Trao đổi chuyên môn, kiến thức, đào tạo nhân lực, hoàn thiện hệ thống pháp lý, chính sách, tiêu chuẩn, quy chuẩn, công tác đăng ký, đăng kiểm, quản lý khai thác cảng, bến, logistics và các nội dung liên quan khác; Tạo thuận lợi cho vận tải hàng hóa của Lào xuất nhập khẩu qua hệ thống các cảng biển, cảng thủy nội địa của Việt Nam. Với việc triển khai thực hiện Thỏa thuận này không chỉ hỗ trợ phía Lào trong lĩnh vực GTVT đường thủy nội địa mà còn qua đó thúc đẩy vận tải, logistics qua biên giới giữa hai nước.

Kết nối giao thông thủy với Campuchia thế nào?

Theo đại diện Cục ĐTNĐ Việt Nam, nước ta kết nối tuyến sông và ven biển với nhiều quốc gia láng giềng như Trung Quốc, Lào, Campuchia. Thời gian qua, Việt Nam đã chủ động, tích cực thúc đẩy các hợp tác quốc tế trong lĩnh vực GTVT đường thủy nội địa.

Trong đó, với Campuchia, từ năm 2009 hai nước đã ký kết Hiệp định về vận tải thủy, có hiệu lực năm 2011, nhằm thiết lập khung pháp lý cho việc thực hiện tự do giao thông thủy có hiệu quả trên hệ thống sông Mê Công vì sự phát triển bền vững lưu vực sông, tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động giao thông thủy quá cảnh và qua biên giới trên các tuyến đường thủy quy định.

Từ khi Hiệp định có hiệu lực, hai nước đã làm thủ tục cho gần 78 nghìn lượt phương tiện, hơn 406 nghìn lượt thuyền viên, gần 20 triệu tấn hàng hóa và gần 1,3 triệu lượt hành khách thông qua, góp phần phát triển kinh tế - xã hội và hữu nghị giữa hai nước. Hàng hóa thông qua tuyến ngày càng tăng, riêng hàng container thông qua tuyến tăng trung bình 20%/năm. Năm 2021, đạt gần 350.000 Teus và hơn 800.000 tấn hàng lỏng, hàng rời. Năm 2022, đạt gần 400.000 Teus và gần 1.000.000 tấn hàng lỏng, hàng rời.

Lượng hàng thông qua tuyến này, hàng năm đem lại công việc cho người lao động và nguồn lợi khoảng 60 triệu USD/năm cho các doanh nghiệp vận tải thủy, doanh nghiệp xếp dỡ của Việt Nam.

Cục ĐTNĐ Việt Nam xác định đây là một trong các tuyến vận tải thủy quan trọng, không chỉ góp phần tăng cường giao thương, quan hệ hợp tác hai nước mà còn phục vụ thiết thực cho doanh nghiệp, phát triển kinh tế. Vì vậy, những năm qua, Cục luôn chủ động, tích cực phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động giao thông thủy giữa hai nước.

Theo Cục ĐTNĐ Việt Nam, năm 2023 và các năm tiếp theo, đơn vị này sẽ tiếp tục triển khai công tác hợp tác quốc tế lĩnh vực đường thủy, nhất là hợp tác với Campuchia về giao thông vận tải đường thủy theo Hiệp định về vận tải thủy giữa hai nước và hợp tác toàn diện về GTVT đường thủy với Lào. Đồng thời đẩy mạnh thực hiện các dự án trong khuôn khổ hợp tác Việt Nam - Úc (dự án A4T), dự án Mê Công - Lan Thương. Qua đó, thúc đẩy hợp tác quốc tế để tạo thuận lợi, phát triển vận tải thủy.

Đọc thêm