Nhiều dự án ở Khu kinh tế Dung Quất chậm tiến độ

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Loạt dự án giao thông quan trọng hay hạ tầng tái định cư để ổn định dân sinh, tạo điều kiện để thu hút nhà đầu tư ở Khu kinh tế (KKT) Dung Quất, tỉnh Quảng Ngãi đang bị chậm tiến độ vì vướng mặt bằng.
Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền kiểm tra các dự án ở KKT Dung Quất.
Phó Chủ tịch tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền kiểm tra các dự án ở KKT Dung Quất.

Loạt dự án dang dở

Tuyến đường giao thông trục chính nối trung tâm phía Bắc và phía Nam đô thị Vạn Tường (KKT Dung Quất) có tổng chiều dài khoảng 9,6km, được khởi công xây dựng cách đây nhiều năm nhưng vẫn chưa thể hoàn thành, thông tuyến do vướng mắc về giải phóng mặt bằng.

Theo báo cáo của Ban Quản lý KKT Dung Quất và các khu công nghiệp tỉnh Quảng Ngãi (chủ đầu tư), đến nay, khối lượng xây lắp công trình mới thực hiện đạt hơn 83%, nhiều vị trí trên tuyến còn hiện hữu nhà dân, nền đường chưa được đào bóc, thi công. Đáng chú ý, đây là trục giao thông chạy dọc KKT Dung Quất, do đó, việc thi công chậm chạp, dang dở nhiều năm đã gây trở ngại cho việc lưu thông của người và phương tiện; đồng thời khiến hạ tầng của Dung Quất “mất điểm” trong mắt của doanh nghiệp, nhà đầu tư.

Tuyến đường trục liên cảng Dung Quất 1 cũng chung tình cảnh. Tuyến đường được tỉnh Quảng Ngãi đánh giá, có ý nghĩa đặc biệt lớn trong việc phát huy thế mạnh của hệ thống cảng biển Dung Quất, hỗ trợ các nhà đầu tư công nghiệp nặng, luyện cán thép và phụ trợ… xuất nhập hàng hóa, thiết bị theo đường biển. Sau thời gian dài khởi công, cả hai giai đoạn của dự án đều dang dở, chưa hoàn thiện do vướng mặt bằng. Cụ thể, giá trị khối lượng xây lắp giai đoạn 1 thực hiện được khoảng 64,5%. Giai đoạn 2, giá trị khối lượng xây lắp đã thực hiện được hơn 48%.

Tương tự, tuyến đường trục vào Khu công nghiệp nặng Dung Quất phía Đông (tuyến số 6) có tổng mức đầu tư 63 tỷ đồng, được xem như trục giao thông mở mới giúp khai phá tiềm năng, sử dụng có hiệu quả nguồn lực đất đai để thu hút các doanh nghiệp đầu tư, phát triển dải đất dọc biển Dung Quất. Thế nhưng, do vướng mặt bằng khi đầu phía Tây người dân cản trở thi công, phía Đông gặp khó trong việc thỏa thuận về biện pháp thi công bảo đảm an toàn trong hành lang đường ống của Nhà máy lọc dầu Dung Quất, nên dự án vẫn dở dang từ năm 2021 đến nay.

Không chỉ có các dự án về hạ tầng giao thông, dự án kè chống sạt lở kết hợp đường cứu hộ, cứu nạn, di dân, tái định cư, neo đậu tàu thuyền - đập Cà Ninh (giai đoạn 1) cũng “nghẽn” tiến độ vì vướng mặt bằng.

Tương tự, khu tái định cư Cà Ninh (giai đoạn 1) có quy mô lớn nhất tỉnh Quảng Ngãi với hơn 1.100 lô đất, phục vụ đắc lực cho công tác giải phóng mặt bằng, thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào KKT Dung Quất. Sau gần 10 năm triển khai, dự án đã thực hiện đạt khối lượng hơn 91,9% giá trị hợp đồng. Hiện tại, nhà thầu đang tổ chức thi công các tuyến chính 01, 03 và các tuyến nhánh, lát vỉa hè tuyến ven sông Trà Bồng, tuyến chính 04 và tuyến nhánh N1.2.

Hoặc như dự án khu tái định cư Vạn Tường có quy mô 26,79ha với khoảng 697 lô đất để bố trí tái định cư phục vụ giải phóng mặt bằng xây dựng Khu liên hợp thép Hòa Phát Dung Quất. Theo UBND huyện Bình Sơn (chủ đầu tư), đến nay, dự án đã cơ bản hoàn thành hạ tầng khu 1, khu 2 với khối lượng thi công đạt 90%; đã chi trả tiền bồi thường cho 271/275 hộ và bàn giao cho đơn vị thi công với diện tích khoảng 23,9ha. Hiện vẫn còn 4 hộ/0,1ha đang vướng mắc, chưa thống nhất nhận tiền bồi thường, hỗ trợ và chưa bàn giao mặt bằng.

UBND tỉnh chỉ đạo quyết liệt tháo gỡ vướng mắc

Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thuộc Ban Quản lý KKT Dung Quất và các khu công nghiệp tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Phỉ Phương cho biết, KKT Dung Quất được quy hoạch với diện tích hơn 45.000ha, là một trong năm KKT ven biển được Chính phủ ưu tiên đầu tư kết cấu hạ tầng.

Ngoài các dự án lớn được Trung ương đầu tư, tỉnh Quảng Ngãi cũng đã dành nhiều nguồn lực đầu tư các dự án hạ tầng, giao thông quan trọng kết nối để tạo thuận lợi trong vận chuyển hàng hóa, thu hút đầu tư, bảo đảm an sinh xã hội. Mặc dù chủ đầu tư cũng như chính quyền địa phương đã nhiều lần tổ chức đối thoại, tìm cách tháo gỡ các vướng mắc nhưng vẫn còn nhiều dự án hạ tầng, giao thông lớn đang triển khai đầu tư nhiều năm nhưng mãi chưa xong do vướng mặt bằng và cơ chế, chính sách pháp luật, đầu tư thay đổi khiến các dự án kéo dài. Các dự án này cần được rốt ráo xử lý dứt điểm để phát huy hiệu quả vốn đầu tư, thu hút hiệu quả vào KKT Dung Quất.

Tại buổi kiểm tra các dự án chậm tiến độ kéo dài trong KKT Dung Quất mới đây, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Trần Phước Hiền cũng thừa nhận, các vướng mắc về mặt bằng tồn tại kéo dài đã cản tiến độ các dự án, đồng thời làm giảm hiệu quả đầu tư, không phục vụ tốt nhu cầu dân sinh và hoạt động của cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn.

Chính vì thế, Phó Chủ tịch Quảng Ngãi đề nghị Ban Quản lý KKT Dung Quất, UBND huyện Bình Sơn và các cơ quan liên quan cần vào cuộc một cách quyết liệt để tháo gỡ từng “nút thắt” nhằm sớm hoàn thành, đưa các công trình vào sử dụng. “Trong quá trình thực hiện, đối với các trường hợp cơ quan thực hiện bồi thường đã vận dụng tối đa cơ chế, quy định của pháp luật để chủ sử dụng đất hưởng lợi cao nhất nhưng vẫn cố tình cản trở, phải thực hiện kiểm đếm bắt buộc và triển khai lực lượng bảo vệ thi công. Thậm chí cưỡng chế”, ông Trần Phước Hiền chỉ đạo.

Đọc thêm