Những sáng kiến tâm huyết trong ngành giáo dục Hà Nội

(PLVN) - Mới đây, giải thưởng “Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo” do Sở GD&ĐT cùng Hệ thống giáo dục HOCMAI đã được tổ chức, nhằm động viên, khuyến khích và tôn vinh những nhà giáo Hà Nội tận tâm với nghề dạy học, mạnh dạn đổi mới phương pháp giảng dạy. Tuy một năm nữa mới áp dụng chương trình giáo dục phổ thông mới nhưng các thầy cô đã có những thay đổi, hướng tới phát triển những năng lực riêng biệt của học sinh.

Thầy giáo Phạm Văn Hoan, trường PTCS Xã Đàn

Thầy giáo Phạm Văn Hoan, trường PTCS Xã Đàn

Một trong những sáng kiến dạy học cho khối THCS năm nay là Giáo trình dạy học tích hợp trên nền tảng phần mềm công nghệ ONENOTE của cô giáo Vũ Bích Phương, trường THCS Dịch Vọng, quận Cầu Giấy. Nhờ giáo trình này, cô đã phát hiện ra học sinh có tố chất đặc biệt và khuyến khích các em phát triển năng lực cá nhân. Học sinh của cô đã đạt những thành tích cao trong các cuộc thi trong nước và quốc tế. 

Cô còn cùng đồng nghiệp nghiên cứu và biên soạn công trình “Dự án ứng phó biến đổi khí hậu - mô hình dạy và học định hướng phát triển bền vững”. Đây là một sân chơi trao đổi kiến thức sôi nổi dành cho các giáo viên và học sinh trên nền tảng kỹ thuật số.

Còn thầy Phạm Văn Hoan, Trường PTCS Xã Đàn, là quản lý một trường khuyết tật, đã không ngừng học hỏi, nghiên cứu những lĩnh vực hoàn toàn mới mẻ để tiếp cận và dạy dỗ học sinh. Thầy dùng âm nhạc góp phần trị liệu cho học sinh khiếm thính, dùng thể dục thể thao trị liệu cho học sinh khiếm khuyết về vận động.

Cô Đỗ Thị Thủy, Trường PTCS Nguyễn Đình Chiểu lại có sáng kiến tổ chức “Trải nghiệm bữa ăn trong bóng tối” cho học sinh sáng mắt để các em có sự thấu cảm với những khó khăn, mất mát, thiệt thòi của các bạn khiếm thị. Từ đó, cô gieo vào lòng các em những hạt mầm yêu thương, nhân ái.

Trong khi đó, thầy Đỗ Đức Mạnh, Trường THCS Lê Thanh, huyện Mỹ Đức lại khiến đồng nghiệp và hội đồng khâm phục vì sự tận tâm trong giáo dục học sinh cá biệt. Năm nào thầy cũng được nhà trường giao nhiệm vụ chủ nhiệm lớp cá biệt. Đó là những lớp thiếu sự đoàn kết, nhiều học sinh vi phạm nội quy, nhiều học sinh nghiện chơi games, bỏ bê việc học. 

Thầy đã có sáng kiến tổ chức câu lạc bộ “Goodbye games” tập hợp các em mê games lại, giao cho các em làm chủ tịch, phó chủ tịch, thư ký câu lạc bộ, cùng giám sát lẫn nhau. Nhờ đó, các em không còn ham chơi games nữa mà tập trung học và đạt kết quả tốt. Theo thầy Mạnh, chơi games không có gì xấu cả, nhưng nếu ham chơi quá mà bỏ bê việc học thì học sinh không thể thành công trong cuộc sống. 

Tổng kết ngày xét duyệt khối THCS, ông Nguyễn Ngọc Ân, Phó Chủ tịch Công đoàn Việt Nam, thành viên hội đồng xét duyệt cho hay: “Tôi đã thực sự bị thuyết phục bởi những sáng tạo trong phương pháp giảng dạy của các nhà giáo THCS ngày hôm nay.

Thầy cô đã thay đổi để nắm bắt được tâm tư học sinh, tôn trọng phong cách học của các em, từ đó đưa ra cách giáo dục tốt nhất cho từng em. Đó chính là sự khác biệt trong tư duy giảng dạy cho lứa tuổi học sinh THCS, lứa tuổi đang trong giai đoạn thay đổi tâm sinh lý và mong muốn khẳng định cái tôi rất cao”. 

TIN LIÊN QUAN
Cùng chuyên mục

Đọc thêm