Nhượng quyền thương mại được tìm thấy trong hầu hết các lĩnh vực ngành nghề trong đó ngành thực phẩm và đồ uống (F&B) thường chiếm số lượng lớn.
Trước Covid-19 ở Việt Nam đã có các thương hiệu nhượng quyền lâu năm và rất thành công, như Trung Nguyen Coffee, cà phê Napoli, Pho 24, T&T, Cafe Bobby Brewers, Kinh Do Bakery, Wrap and Roll, Café Cong, AQ Silk, Shop and Go, Highland’s Coffee…
Tuy nhiên, hiện tại đa số nhà đầu tư nhận nhượng quyền thương hiệu đang thay đổi sự lựa chọn ngành nghề, lĩnh vực và cả mô hình kinh doanh sau đại dịch Covid-19.
Tại hội thảo, theo đánh giá của bà Nguyễn Phi Vân, Chủ tịch HĐQT Công ty Retail & Franchise Asia, thành viên sáng lập và điều hành Công ty World Franchise Associates, thời kỳ hậu Covid-19, hoạt động nhượng quyền có thể phát triển mạnh mẽ ở các mô hình kinh doanh ứng dụng công nghệ, O2O (Online – to – Ofline), DevOps (mô hình làm việc kết hợp giữa kỹ sư phát triển phần mềm với bộ phận kỹ sư hệ thống, nhân viên bảo mật, kỹ sư mạng, kỹ sư hạ tầng... nhằm mục đích rút ngắn vòng đời phát triển sản phẩm), mô hình linh hoạt hay những mô hình có mức đầu tư thấp và hoàn vốn nhanh.
Bà Nguyễn Phi Vân - Chủ tịch HĐQT Công ty Retail & Franchise Asia. |
Theo bà Vân, trong tương lai, nên lựa chọn đầu tư vào những ngành phục vụ nhu cầu cơ bản; những mô hình linh hoạt; đa dạng kênh doanh thu; đầu tư vừa phải và thu hồi vốn nhanh; ứng dụng nền tảng quản trị số vào hoạt động kinh doanh; đẩy mạnh đầu tư mô hình phát triển bền vững.
"Thời kỳ hậu Covid-19, câu chuyện là nhượng quyền phải rất khác. Doanh nghiệp phải hết sức linh hoạt và biết ứng phó tốt để thích ứng với thị trường thay đổi quá nhanh”, bà Vân chia sẻ.
Bên cạnh đó, để có một mô hình nhượng quyền bền vững, doanh nghiệp phải quan tâm tới 5 yếu tố bao gồm: thương hiệu và mô hình, nền tảng vận hành, nhân sự và đào tạo, hệ thống và chuỗi cung ứng, nền tảng công nghệ.
Chia sẻ về kinh nghiệm quản lý doanh nghiệp và nhượng quyền thương mại tại Việt Nam, ông Lê Đăng Khoa, Chủ tịch Le Group Ventures cho biết, doanh nghiệp luôn phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt trên thương trường cũng như những biến cố bất ngờ, chẳng hạn như đại dịch Covid-19 vừa qua.
Do đó, theo ông Khoa, doanh nghiệp phải thay đổi tư duy, luôn chủ động và linh hoạt tìm kiếm các giải pháp, dịch chuyển mô hình kinh doanh, đa dạng hóa kênh doanh thu nhằm phân tán và hạn chế rủi ro, nắm bắt cơ hội và nhanh chóng xoay chuyển tình thế trong mọi tình huống. Và nhượng quyền thương mại hiện cũng đang nổi lên là mô hình có khả năng phục hồi và lấy lại đà tăng trưởng mạnh mẽ thời kỳ hậu Covid-19.