Nỗ lực bảo dưỡng tổng thể nhà máy cung cấp hơn 30% xăng dầu cho thị trường Việt Nam

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Nhà máy lọc dầu (NMLD) Dung Quất có vai trò rất quan trọng trong việc đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, cung cấp khoảng hơn 30% nhu cầu xăng dầu cho thị trường trong nước.

Bảo dưỡng an toàn, chất lượng, tiết kiệm

NMLD Dung Quất thuộc Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR), một trong những đơn vị chủ lực của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN). Theo kế hoạch, đợt bảo dưỡng tổng thể (BDTT) lần 5 NMLD Dung Quất diễn ra trong 48 ngày, từ ngày 15/3 đến 1/5/2024. Có 6 gói thầu lớn được thực hiện trong đợt bảo dưỡng lần này.

Ông Bùi Ngọc Dương - Tổng Giám đốc BSR bắt tay động viên, thăm hỏi một nhà thầu thi công vượt tiến độ. (Ảnh: BSR).

Ông Bùi Ngọc Dương - Tổng Giám đốc BSR bắt tay động viên, thăm hỏi một nhà thầu thi công vượt tiến độ. (Ảnh: BSR).

Trong thời gian bảo dưỡng, theo quan sát, lãnh đạo BSR, lãnh đạo PVN thường xuyên đến công trường, chỉ đạo, đôn đốc, động viên kịp thời người lao động. Theo ông Mai Tuấn Đạt - Phó Tổng Giám đốc BSR, tính đến hết ngày 4/4/2024, công tác BDTT lần 5 NMLD Dung Quất đã đạt 71%, vượt hơn 1% so với kế hoạch đề ra.

Đến nay, cơ bản các thiết bị đã được mở ra để kiểm tra, không phát hiện trường hợp bất thường nào. “Điều này cho thấy BDTT lần 4 đã được tiến hành tốt và quá trình vận hành Nhà máy trong các năm qua giúp thiết bị ở trạng thái ổn định”, ông Đạt nói.

Theo ông Bùi Ngọc Dương - Tổng Giám đốc BSR, đơn vị này đang cùng các chuyên gia và nhà thầu tiến hành xử lý bề mặt đối với các thiết bị ăn mòn, đánh giá rủi ro đối với các thiết bị đường ống nước biển để đề ra phương án hợp lý. Hiện tại, các vấn đề liên quan đến bảo dưỡng đang được tiến hành trôi chảy, chưa xảy ra các phát sinh đáng kể nào.

Trong đợt bảo dưỡng tổng thể lần 5 này, BSR thành lập Hội đồng đánh giá chất lượng, tiến độ hằng ngày, đồng thời phối hợp với các chuyên gia đánh giá thiết bị của Nhà máy, để đảm bảo quá trình vận hành liên tục, hiệu quả trong suốt 4 năm tiếp theo.

Không khí làm việc tại gói thầu bảo dưỡng gần 1.300 van tại NMLD Dung Quất. (Ảnh: BSR).

Không khí làm việc tại gói thầu bảo dưỡng gần 1.300 van tại NMLD Dung Quất. (Ảnh: BSR).

Đại diện BSR cho biết, đơn vị đặt ra 4 mục tiêu cho BDTT lần 5 là an toàn, chất lượng, tiến độ và tối ưu chi phí. Khối lượng công việc tại kỳ bảo dưỡng là rất lớn. Cụ thể, BSR và các nhà thầu sẽ thực hiện bảo dưỡng 546 thiết bị cơ khí tĩnh, 977 thiết bị đường ống, 67 thiết bị cơ khí, 275 thiết bị điện, 3.195 thiết bị tự động hoá và 67 dự án cải tiến (MOC) và 07 dự án Tie-in.

Những ngày này tại công trường nhà máy, BSR và đối tác huy động hơn 4.000 nhân sự. Ngoài ra, đội ngũ y tế cũng được BSR huy động tối đa, tham gia trực 24/24. Đơn vị cũng bố trí 1 xe cứu thương, 5 giường bệnh và cung cấp đầy đủ thuốc men, bao gồm cả thuốc kháng sinh và thuốc bổ, vitamin, vật tư y tế sơ cấp cứu nhằm phục vụ tốt công tác chăm sóc sức khỏe cho người lao động.

Vẫn đảm bảo nguồn cung xăng dầu

Theo BSR, tại đợt bảo dưỡng lần này, có những hạng mục rất phức tạp. Điển hình, trong tổng số gần 1.300 chiếc van phải xử lý tại nhà máy, có 4 van kích thước khổng lồ. Riêng van SV-1501 có khối lượng hơn 10 tấn, cao hơn 3,65 mét, đường kính khoảng 1,49 mét, đóng vai trò điều chỉnh lưu lượng xúc tác để tạo ra phản ứng tại phân xưởng RFCC. Ba chiếc van khác có ký hiệu là 1502, 1503, 1504 cũng có trọng lượng mỗi van khoảng 10 tấn.

Việc thay thế một chiếc van như trên mất nhiều công đoạn và rất khó khăn khi phải lắp dựng hệ giàn giáo, cắt nước, tháo rời. Di chuyển một chiếc van nặng hơn 10 tấn từ độ cao hàng chục mét trong không gian chật hẹp, xung quanh nhiều thiết bị cũng là thách thức. “Sau khi tháo van cũ ra, việc cẩu van mới lên để hàn và trám xi măng là phần việc cuối cùng nhưng phải chính xác đến từng milimet”, đại diện BSR miêu tả.

Tháp T-1107 nằm ở phân xưởng CDU là hạng mục công việc nằm trên "đường găng tiến độ" của đợt bảo dưỡng. (Ảnh: BSR).

Tháp T-1107 nằm ở phân xưởng CDU là hạng mục công việc nằm trên "đường găng tiến độ" của đợt bảo dưỡng. (Ảnh: BSR).

Mặc dù đang trong thời gian bảo dưỡng, nhưng BSR vẫn đảm bảo nguồn cung xăng dầu cho thị trường. Theo đó, để đảm bảo tính liên tục trong xuất bán, BSR sẽ thực hiện bảo dưỡng hệ thống xuất hàng đường biển và đường bộ không cùng thời điểm.

Cụ thể, BSR bảo dưỡng hệ thống xuất xăng dầu trong vòng 10 ngày đối với đường biển và sau đó 7 ngày đối với đường bộ. Khối lượng sản phẩm xăng dầu BSR xuất bán trong suốt thời gian bảo dưỡng tổng thể Nhà máy khoảng 165.000m3 (không tính khối lượng xăng máy bay Jet A1).

Mới đây, sau khi bảo dưỡng xong hệ thống phao rót dầu tại nhà máy Dung Quất, BSR đã tiến hành nhập chuyến dầu đầu tiên. Dự kiến, đến khi nhà máy khởi động lại phân xưởng chưng cất dầu thô vào giữa tháng 4, lưu kho dầu thô toàn nhà máy sẽ đạt khoảng 80%. Khối lượng này sẽ đảm bảo sẵn sàng để Nhà máy hoạt động liên tục, ổn định ngay sau bảo dưỡng tổng thể.

Năm 2023, sản lượng sản xuất của Lọc hóa dầu Bình Sơn ước đạt hơn 7,35 triệu tấn sản phẩm các loại, tương đương 131% kế hoạch được giao; nộp ngân sách Nhà nước hơn 16.600 tỷ đồng, tương đương 169% kế hoạch được giao.

Đọc thêm