Nợ xấu, mất thanh khoản ở mức báo động

Thảo luận ở Tổ chiều qua (21/10) về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội (KTXH) năm 2011 và kế hoạch phát triển KTXH năm 2012, kế hoạch phát triển KTXH 5 năm 2011-2015, nhiều Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tuy bày tỏ sự đồng tình với báo cáo của Chính phủ nhưng vẫn trăn trở trước những chỉ tiêu phát triển dưới sự tác động của  tình hình kinh tế trong nước và thế giới…

Thảo luận ở Tổ chiều qua (21/10) về tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội (KTXH) năm 2011 và kế hoạch phát triển KTXH năm 2012, kế hoạch phát triển KTXH 5 năm 2011-2015, nhiều Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tuy bày tỏ sự đồng tình với báo cáo của Chính phủ nhưng vẫn trăn trở trước những chỉ tiêu phát triển dưới sự tác động của  tình hình kinh tế trong nước và thế giới…

Thiếu tầm nhìn, thiếu quyết liệt?

Nhận định về tình hình KTXH năm 2011, Trưởng Đoàn ĐBQH Cần Thơ Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh: “Các chỉ tiêu kinh tế vĩ mô đến nay chưa hoàn thành thể hiện trong kiềm chế lạm phát và ổn định kinh tế vĩ mô. Nền kinh tế vẫn đứng trước những thách thức lớn: lạm phát vẫn cao, dự trữ ngoại tệ mỏng, thanh khoản của một số ngân hàng thương mại còn yếu, thị trường chứng khoán, bất động sản tiềm ẩn nhiều nguy cơ, sản xuất kinh doanh của DN gặp nhiều khó khăn, đời sống nhân dân, nhất là người lao động làm công ăn lương, người nghèo, đồng bào dân tộc… hết sức khó khăn, hạ tầng đầu tư nhiều nhưng chưa đồng bộ, chưa đạt chuẩn...”.

Ảnh minh họa.

Nhất trí cao với báo cáo của Chính phủ, nhưng Phó Chủ tịch Nước Nguyễn Thị Doan (ĐBQH tỉnh Hà Nam) lý giải: “Sở dĩ chưa hài lòng với những kết quả đạt được vì chúng ta duy trì một mô hình tăng trưởng theo chiều rộng quá lâu. Từ khi đổi mới, chúng ta cần tiền nên tận thu tuyệt đối, từ việc khai thác tài nguyên khoáng sản, một thời gian dài nới lỏng chính sách tiền tệ, cho vay, đầu tư những công trình mà có thể không thật cần thiết”.

Còn Đại biểu (ĐB) Bùi Đức Thụ (Lai Châu) cảnh báo: “Chúng ta chưa thể sớm an ủi nhau về chỉ tiêu tăng trưởng đạt thế là tốt được, vì khả năng tăng trưởng của chúng ta trong những tới là không mấy lạc quan đâu. Những khó khăn của chúng ta là chồng chất, nếu không khéo thì không biết điều gì sẽ xảy ra cho nền kinh tế”.

Trưởng đoàn ĐBQH Hưng Yên Doãn Thế Cường thì cho rằng, nguyên nhân khiến nền kinh tế gặp nhiều vấn đề chính là “tầm nhìn” trong chỉ đạo, điều hành và qui hoạch. Do thiếu “tầm nhìn” nên đầu tư không hiệu quả, qui hoạch không đáp ứng nhu cầu phát triển, chỉ đạo không quyết liệt nên thực hiện không thống nhất… “đã để lại những hậu quả nặng nề cho nền kinh tế”.

Tái cấu trúc nền kinh tế

Đó là một trong những giải pháp được nhiều ĐBQH đưa ra nhằm đảm bảo các chỉ tiêu phát triển KTXH trong thời gian tới. Trong đó, các ĐB nhấn mạnh đến tái cấu trúc thị trường tài chính và tâm điểm là hệ thống ngân hàng. Hiện có hơn 100 ngân hàng thương mại là quá nhiều so với qui mô nền kinh tế nên không tránh được những “bê bối” tín dụng, ảnh hưởng xấu đến toàn bộ nền kinh tế đang đương đầu với nhiều khó khăn của thời kỳ khủng hoảng.

ĐB Nguyễn Đình Quyền (TP.Hà Nội) cũng cùng quan điểm và lo ngại: “Một nền kinh tế như Việt Nam mà đẻ ra hàng nghìn tổ chức tín dụng thì không bình thường. Các tổ chức tín dụng “đi đêm” trong lãi suất tín dụng mà Ngân hàng Nhà nước vẫn không lên tiếng… Rất nhiều vấn đề là do năng lực quản lý yếu kém, chúng ta đi sau nhưng vẫn vấp vào vết xe đổ. Tái cơ cấu là đứng trước sự bất ngờ về vĩ mô thì mới phải tái cơ cấu nền kinh tế”.

Còn ĐB Trần Du Lịch (TP.HCM) cho rằng: “Tái cấu trúc đầu tư, trong đó có đầu tư công, phải dựa trên 2 nguyên tắc đầu tư trên lĩnh vực ngành nào đảm bảo nguồn thu; đầu tư có vốn mới ưu tiên ODA. Tái cấu trúc thị trường tài chính các ngân hàng thương mại. Nói đơn giản nhưng không đơn giản tí nào, đụng tới nó rất nhạy cảm như pha lê dễ vỡ. Tái cấu trúc tập đoàn, tổng công ty nói nhiều nhưng cần làm công khai, minh bạch, công bố thông tin… như các doanh nghiệp đăng ký trên thị trường chứng khoán”…

Các ĐBQH cũng đã đưa ra nhiều giải pháp để đảm bảo thực hiện được các chỉ tiêu KTXH năm 2012 và Kế hoạch phát triển KTXH 5 năm 2011-2015, nhưng đều bày tỏ một “ý nguyện” về việc phải có sự đồng thuận ở Quốc hội, sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, sự thực hiện nghiêm túc của các cấp, các ngành và sự ủng hộ của toàn xã hội.

Nhóm PV

Ông Đào Trọng Thi - Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội:

“Nói không với dân lập là chặn đi một nguồn nhân lực”

Trước thông tin tỉnh Nam Định từ chối tuyển công chức với những người tốt nghiệp đại học dân lập, tư thục hay tại chức, Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội Đào Trọng Thi cho rằng: UBND tỉnh Nam Định với tư cách là cơ quan quản lý nhà nước lại ban hành văn bản như vậy thì không phù hợp. Nói là trái luật thì lại là “đao to búa lớn“, nhưng thực chất nó không đúng với tinh thần của pháp luật. Bởi lẽ, Luật Giáo dục thừa nhận sự tương đương, chính thống văn bằng của các trường công lập và dân lập trong hệ thống giáo dục quốc dân. Trong khi UBND tỉnh lại chỉ đạo các cơ quan tuyển dụng chỉ tuyển dụng đối với hệ công lập như thế tức là có sự phân biệt đối xử. Có sự phân biệt đối xử đã là vi phạm luật. Công dân có quyền, có cơ hội để tham gia vào tuyển dụng, còn có được hay không lúc đó mới xem xét cụ thể, mà ở đây cơ quan tuyển dụng xem xét chứ không phải cơ quan quản lý nhà nước đưa ra chỉ đạo.                               

Thu Hằng (ghi)

Đọc thêm