|
Trụ bơm xăng tự động tại cây xăng 136 Hai Bà Trưng “ế” vì khách chưa quen |
Tránh được rủi ro gian lận
Theo mô hình này, khách hàng tự tay bơm xăng dầu và thanh toán ngay bằng thẻ ATM nội địa (Napas) hoặc thẻ xăng dầu Flexicard của Petrolimex mà không phải chờ đợi nhân viên phục vụ. Bởi hệ thống thanh toán qua máy bán hàng chấp nhận thẻ ngân hàng (POS) được tích hợp, kết nối với hệ thống điều khiển bán hàng tự động tại cửa hàng.
Chị Trần Nữ Quỳnh Trâm, Công ty marketing TTM, một khách hàng đang đổ xăng tại cây xăng 136 Hai Bà Trưng, quận 3 nhìn nhận: “Tôi thấy ý tưởng đổ xăng tự động rất hay, tôi đi du lịch các nước thấy họ cũng triển khai”.
Á hậu Kiko Chan nhận định: “Theo tôi, việc tự đổ xăng sẽ thay đổi thói quen cũ về việc mua bán xăng bằng tiền mặt. Sự đổi mới này sẽ tránh được những rủi ro gian lận của cây xăng và nhân viên bơm xăng (vụ việc này đã xảy ra nhiều trước đó). Có thể trong thời gian đầu, nhiều người bỡ ngỡ về thao tác bằng thẻ, thao tác bơm xăng. Tuy nhiên, đổi mới là điều nên và phải làm để phù hợp với thời đại phát triển như hiện nay”.
Nhiều người chưa quen tự đổ xăng
Tuy nhiên, theo ghi nhận của PV Báo PLVN, vào nhiều thời điểm trong những ngày qua, tại cây xăng 136 Hai Bà Trưng quận 3 (TP HCM), trụ bơm xăng có nhân viên bơm thì lượng khách khá đông đúc. Trong khi đó, tại trụ bơm tự động, nhiều tiếng đồng hồ trôi qua vẫn không có khách hàng nào đến tự đổ xăng.
Một nhân viên đổ xăng tại trạm này cho biết, từ sáng đến trưa chỉ có khoảng 4 - 5 khách đổ xăng tự phục vụ, còn lại chọn đổ xăng có nhân viên bơm xăng. “Có lẽ vì khách hàng chưa quen cách mới, nhiều người khác thì không biết”, nhân viên này chia sẻ.
Ở một số cây xăng khác, chúng tôi cũng ghi nhận tình trạng tương tự. Khi được hỏi về vấn đề này, chị Nguyễn Phan Vân Quỳnh, Giám đốc một công ty vệ sinh ở cây xăng số 31 ở đường Nguyễn Văn Trỗi, quận Phú Nhuận cho hay, chị chọn đổ theo cách thức truyền thống. Cách đổ xăng tự động mới này chị có nghe qua nhưng chưa quen nên không muốn thay đổi.
Anh Nguyễn Thành Văn, Công ty TNHH Thanh Nguyễn, ngụ quận 1 chia sẻ anh rất sợ khi tự mình hoặc người đi xe tự đổ xăng. Những nhân viên cây xăng thường được huấn luyện về phòng cháy, chữa cháy, còn người dân bình thường thì không thể thành thạo các thao tác này. Do đó, khi đối diện với nguồn nguy hiểm, dễ cháy thì nên để cho những người chuyên nghiệp thao tác. “Tôi không đồng tình với việc để cho người dân thiếu kiến thức phòng cháy tự bơm xăng. Nếu xảy ra sự cố thì hậu quả nghiêm trọng, hối không kịp”, anh Thanh nói.
Ý kiến này của anh Văn được nhiều người đồng ý. Thậm chí, trên nhiều diễn đàn, các ý kiến cũng kêu gọi người đổ xăng nên thận trọng khi đổ xăng tự động, đồng thời phải nhờ nhân viên trạm xăng hỗ trợ mình nếu muốn trải nghiệm thực tế này.
Ông Mai Công Dương, Nguyên Cảnh sát PCCC, Phòng điều tra xử lý cháy nổ TP HCM: "Tôi thấy mô hình tự đổ xăng, dầu ở nước ngoài áp dụng lâu rồi. Tôi tin rằng các cửa hàng xăng dầu tự động mới này đã được Cảnh sát PCCC rà soát rất kỹ cùng với Sở Công thương để tham mưu UBND TP cho phép hoạt động mô hình này nên an toàn PCCC không có vấn đề gì.
An toàn hay không là do ý thức của người dân. Chẳng hạn khi vào bơm xăng dầu, vừa bơm vừa hút thuốc, mà không có người giám sát thì có thể xảy ra hỏa hoạn hoặc những hành vi cố ý chẳng hạn. Cố ý phá hoại bơm xăng dầu ra rồi gây hỏa hoạn, thì đối với trường hợp có người giám sát/hướng dẫn hay không cũng vậy. Nhưng vấn đề đấy rất ít xảy ra.
Quy trình bơm xăng từ bồn xăng ra vòi bơm vào xe trải qua rất nhiều công đoạn. Ở công đoạn bồn xăng đã có một van, lên trụ bơm lại có van tiếp theo nên tương đối an toàn.
Theo luật, cửa hàng xăng dầu là cơ sở nguy hiểm cháy nổ, ở đó phải có bộ phận PCCC để xử lý kịp thời chuyện cháy nổ xảy ra hoặc ngăn chặn các hành vi có thể dẫn đến cháy nổ. Tôi nghĩ, mô hình này khá an toàn."