Nỗi lòng tiểu thương khi Trung thu chưa tới mà bão đã về

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Chỉ còn chưa đầy 1 tuần nữa là đến Tết Trung thu, thế nhưng thay vì không khí náo nhiệt thường thấy, những tiểu thương trên phố Hàng Mã (Hà Nội) đang đứng trước tình cảnh ế ẩm. Bão Yagi bất ngờ đổ bộ đã phá tan mọi kỳ vọng về một mùa buôn bán khởi sắc, khiến nhiều người bán lâm vào tình cảnh dở khóc dở cười.

Nỗi lo nối dài khi cơn bão ập tới

Với mỗi người dân thủ đô, hình ảnh nô nức nhộn nhịp trên tuyến phố Hàng Mã vào mỗi dịp Tết Trung thu có lẽ đã không còn quá xa lạ. Thế nhưng giờ đây, Phố Hàng Mã (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) – nơi được coi là trung tâm của mùa lễ hội lại khoác lên mình không khí trầm buồn, đìu hiu đến lạ thường!

Không gian lễ hội Trung thu đầy màu sắc và rộn ràng tại khu phố Hàng Mã trước khi cơn bão Yagi đổ bộ về miền Bắc.

Không gian lễ hội Trung thu đầy màu sắc và rộn ràng tại khu phố Hàng Mã trước khi cơn bão Yagi đổ bộ về miền Bắc.

Phố Hàng Mã “thất thủ” sau cơn bão lịch sử.

Phố Hàng Mã “thất thủ” sau cơn bão lịch sử.

Chán nản trước tình trạng ế hàng, anh Vũ Đức Nghĩa, chủ cửa hàng đồ chơi Trung thu truyền thống cho biết: “Tôi đã nhập rất nhiều hàng, đặc biệt là những món đồ chơi Trung thu truyền thống như đèn lồng, đầu lân, mặt nạ giấy, đèn ông sao,... Vậy mà bão tới, khách thưa thớt hẳn. Những món đồ này dễ bị ẩm mốc, nếu không bán được sớm thì sẽ hỏng hết”.

Sạp hàng của anh Nghĩa với đa dạng các mặt hàng đồ chơi trang trí Trung thu: mặt nạ, đèn lồng, trống, kỳ lân, đèn ông sao,...

Sạp hàng của anh Nghĩa với đa dạng các mặt hàng đồ chơi trang trí Trung thu: mặt nạ, đèn lồng, trống, kỳ lân, đèn ông sao,...

Anh Nghĩa – chủ một cửa hàng đồ chơi Trung thu truyền thống trên phố Hàng Mã vẫn tất bật dọn hàng đón khách.

Anh Nghĩa – chủ một cửa hàng đồ chơi Trung thu truyền thống trên phố Hàng Mã vẫn tất bật dọn hàng đón khách.

Làm nghề đã hơn 5 năm, năm nào cũng chờ đón dịp Trung thu để kiếm thêm thu nhập, nhưng chưa bao giờ anh Nghĩa gặp phải tình cảnh éo le như năm nay. “Khách hàng ít mà hàng tồn thì chất đống, mỗi ngày mở cửa hàng, tôi chỉ biết hy vọng trời sẽ ngớt mưa”, anh Nghĩa nói thêm.

Dường như, mọi kế hoạch đều trở nên mong manh khi thông tin bão Yagi sẽ đổ bộ dọc miền Bắc vào đúng thời điểm trước thềm Trung thu. Cơn bão không chỉ gây ra những thiệt hại nặng nề về vật chất mà còn mang đến sự lo âu, căng thẳng đối với những người buôn bán.

Sạp hàng nhỏ của chị Luyến trên tuyến phố Hàng Mã, Hà Nội.

Sạp hàng nhỏ của chị Luyến trên tuyến phố Hàng Mã, Hà Nội.

Cảm giác bất an của anh Nghĩa cũng là tình trạng chung của nhiều tiểu thương, khi bão kèm mưa lớn làm gián đoạn nguồn thu nhập duy nhất trong mùa lễ hội. Chị Mai Thị Luyến – chủ một sạp hàng đồ trang trí Trung thu trên phố Hàng Mã tiếc nuối chia sẻ: “Mỗi năm vào dịp Trung thu, khách đến sạp hàng đông đúc lắm! Nhưng năm nay mưa bão liên miên, lượng khách giảm đáng kể. Nếu tình trạng này còn tiếp diễn thì người bán không thể bán hết hàng. Giờ tiểu thương chúng tôi chỉ còn biết hy vọng trời sẽ sớm tạnh để vớt vát tình hình”.

Vẫn kỳ vọng vào những ngày sau bão

Khó khăn là thế, song, giữa những lo âu, hy vọng vẫn chưa tắt hẳn trong lòng các tiểu thương. Họ vẫn kỳ vọng vào sự phục hồi sau bão, vào những ngày thời tiết ổn định để có thể đẩy mạnh tiêu thụ trong giai đoạn cao điểm. “Bão có đến nhưng không thể làm mất đi tinh thần vui Trung Thu của người dân, chúng tôi sẽ cố gắng bù lại không khí vui tươi và sắc màu của phố phường khi trời quang mây tạnh”, anh Lại Văn Phú – một tiểu thương bán đèn lồng bày tỏ.

Một số tiểu thương vẫn tiếp tục mở cửa hàng sau khi cơn bão đã qua đi.

Một số tiểu thương vẫn tiếp tục mở cửa hàng sau khi cơn bão đã qua đi.

Đối mặt với ảnh hưởng nặng nề từ cơn bão số 3 (bão Yagi), nhiều tiểu thương đã sớm lên kế hoạch khắc phục thiệt hại và tìm cách tiếp tục kinh doanh sau khi bão qua đi. Một số tiểu thương tận dụng các kênh bán hàng trực tuyến trên mạng xã hội Facebook, Instagram,.. hay các nền tảng mua sắm như Tiktok Shop, Shopee, Lazada,... để đẩy mạnh doanh số ngoài việc chỉ dựa vào buôn bán trực tiếp tại các chợ, các tuyến phố thủ đô.

Những bài quảng cáo đơn giản, hình ảnh về đèn lồng, đèn ông sao, mặt nạ Trung thu vẫn đang được lan tỏa mạnh mẽ trên các nền tảng này, như một cách giữ gìn tinh thần Trung thu cổ truyền ngay cả trong mưa bão.

Nhiều tiểu thương đã chuyển hướng sang bán hàng online, tận dụng các mạng xã hội và sàn thương mại điện tử để đẩy mạnh quảng bá và tiêu thụ sản phẩm.

Sự chuyển mình này không chỉ giúp các tiểu thương giảm thiểu tổn thất mà còn mở ra cơ hội kinh doanh bền vững hơn trong tương lai. Họ kỳ vọng rằng sau bão, lượng khách sẽ trở lại, mang theo hy vọng cho một mùa Trung Thu đặc biệt. Dẫu vậy, nỗi lo vẫn chưa hoàn toàn tan biến. Những đợt mưa sau bão, cộng với việc đường phố đang ngập lụt có thể kéo dài hơn nữa những khó khăn... Thế nhưng, nhiều tiểu thương vẫn đặt nhiều kỳ vọng vào những ngày sau bão, khi không khí Trung Thu trở lại, mang theo cơ hội hồi phục cho kinh doanh.

Trước bối cảnh thiên tai luôn là mối đe dọa thường trực, sự linh hoạt, sáng tạo và niềm tin chính là những yếu tố giúp những tiểu thương vượt qua mọi trở ngại, hướng tới một mùa Trung Thu sáng tươi hơn. Khi cơn bão Yagi đang gây ảnh hưởng trực tiếp đến Hà Nội, các tiểu thương vẫn cố bám trụ, nỗ lực kết nối với khách hàng qua các sàn thương mại trực tuyến với kỳ vọng khi cơn bão qua đi, không khí Trung thu sẽ sôi động trở lại và mang đến nhiều cơ hội mới, cũng như niềm vui trọn vẹn cho mọi người dân.

Đọc thêm