Nơi những tấm lòng hảo tâm được lan tỏa

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  TikTok – mạng xã hội video ngắn không đơn thuần chỉ là giải trí mà còn mang đến nhiều giá trị. Đơn cử tại Việt Nam, nền tảng TikTok mang sứ mệnh lan tỏa những tấm lòng hảo tâm.
An Đen và các em nhỏ tại quê nhà Đắk Lắk.
An Đen và các em nhỏ tại quê nhà Đắk Lắk.

TikToker làm thiện nguyện

Tính đến đầu năm 2022, mạng xã hội TikTok đã sở hữu 1 tỷ người dùng và trở thành một trong những mạng xã hội được sử dụng nhiều nhất trên toàn thế giới. Với định dạng là mạng xã hội video ngắn (Short-form Video Social Networks), TikTok khác biệt hoàn toàn với các nền tảng mạng xã hội như LinkedIn, Instagram, Facebook hay thậm chí là mạng xã hội video YouTube.

TikTok tập trung phát triển nội dung thông qua các đoạn video ngắn dành cho đối tượng chính là Gen Z. Người dùng TikTok, sau khi đăng ký tài khoản có thể bắt đầu tìm kiếm bạn bè, video, theo dõi những người hay thương hiệu, gửi tin nhắn, đăng tải video và hơn thế nữa. Với sự thành công vượt bậc và không ngừng phát triển hoàn thiện hơn những năm qua, TikTok giờ không chỉ là một nền tảng giải trí mà còn mang đến những giá trị tốt đẹp.

Trong đó phải kể đến giá trị nhân văn xuất phát từ hoạt động thiện nguyện nhằm sẻ chia, giúp đỡ những người lao động nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn của các TikToker. Là những nhà sáng tạo nội dung trên nền tảng TikTok, nhiều TikToker đã lựa chọn hướng đi làm những video thiện nguyện, qua đó truyền tải những thông điệp nhân văn đến người xem.

Nổi bật trong dàn TikToker làm thiện nguyện phải kể đến cô gái nhỏ Nguyễn Thúy An (SN 1991), chủ nhân của kênh TikTok An Đen sở hữu 1,6 triệu người theo dõi và gần 40 triệu lượt thích trên TikTok. Vốn được biết đến qua các video chia sẻ về cuộc sống tại quê nhà Đắk Lắk. Cô gái trẻ gây ấn tượng bằng những clip về cuộc sống thôn quê thường nhật, bình dị và gần gũi.

Sau một thời gian gắn bó với nội dung đồng quê gần gũi, bình dị, TikToker “triệu view” đã quyết định sẽ trở thành cầu nối cho những câu chuyện về người neo đơn gặp khó khăn tại quê nhà. Không màu mè, không cường điệu tất cả chỉ là những đoạn phim miêu tả thật nhất về sự khốn khó của người dân vùng cao nguyên Đắk Lắk, ấy vậy mà lại mang đến cho người xem thật nhiều cảm xúc.

Từ những hành động to lớn như việc cô nàng kêu gọi sự giúp đỡ từ các nhà hảo tâm bốn phương cho những người đồng bào kém may mắn. Như gần đây nhất, cô nàng đã đăng tải clip trao tận tay hơn 106 triệu đồng đến người mẹ mắc ung thư có hoàn cảnh khó khăn. Cho đến những hành động tuy nhỏ nhưng lại khiến bao người nở nụ cười hạnh phúc. Đó là khi An trích một phần thu nhập của mình để nấu những bữa ăn ngon cho các em nhỏ gặp khó khăn.

Những món ăn mà nhiều đứa trẻ vùng quê chưa bao giờ được thử qua như bún chả cá, bánh gạo, xôi chiên,… đều được An tự tay chuẩn bị từng phần ăn. Hình ảnh An múc thức ăn và vun vén trong đó bao tình thương, tình yêu cho các em nhỏ đã thực sự chạm đến trái tim của mọi người. Mới đây, An Đen đã góp mặt trong danh sách các nhà sáng tạo nội dung nổi bật của TikTok Awards Việt Nam 2022 khi cô đóng góp vào việc truyền tải nguồn năng lượng tích cực cho giới trẻ.

Là đại diện của Gen Z, Lê Nhựt Quang (SN 2001) chủ kênh Quan Không Gờ với 3,2 triệu người theo dõi và 87 triệu lượt thích lại có dạng nội dung thiện nguyện “độc lạ” khiến nhiều người thích thú. Là một cái tên quen thuộc với các lĩnh vực review ẩm thực, Quang quyết định sẽ làm hoạt động thiện nguyện gắn liền với lĩnh vực đó. Quang bắt đầu triển khai ý tưởng tặng đồ ăn cho người nghèo, có hoàn cảnh khó khăn tại TP HCM với chuỗi series: “Ăn gì khó, có Quan lo”.

Tại đây, Quang tìm gặp những mảnh đời cơ cực trên đường phố TP HCM, hỏi về món ăn họ ưa thích để mua tặng. Có nhiều người đối với họ một bữa ăn ngon, một món ăn lâu rồi không được thưởng thức hay chưa bao giờ được ăn lại có thể chỉ là một bát phở, một tô bún,… Kết hợp với những bữa ăn, Quang còn lo lắng hỏi han, tâm sự về cuộc sống vất vả của những nhân vật. Đồng thời động viên và còn tặng thêm một khoản kinh phí nho nhỏ để giúp đỡ họ phần nào trong cuộc sống.

Với cách hỏi thăm nhẹ nhàng, tinh tế và tình cảm, series: “Ăn gì khó, có Quan lo” đã gây cảm tình mạnh và truyền cảm hứng giúp đỡ người khác với người xem. Đó cũng là lý do giúp Quang chiến thắng hạng mục Lifestyle Master tại TikTok Master 2022, và tiếp tục được đề cử hạng mục Nhà sáng tạo nội dung Học thuật và Đời sống của năm tại TikTok Awards Việt Nam 2022.

Còn đối với Hồ Khắc Vĩnh (SN 1998), chủ kênh TikTok Vĩnh Thích Ăn Ngon với gần 900 nghìn người theo dõi và 24,4 triệu lượt thích lại chọn cách làm thiện nguyện theo cách của riêng mình mà lại “một mũi tên trúng hai đích”. Với series “Sài Gòn ăn sáng chưa?” hay “Sài Gòn đêm ăn gì?”, Vĩnh đã tìm đến những ông bà bán hàng rong hay ngồi vỉa hè chưa bán được hết hay bán ế để giúp đỡ họ.

Vĩnh thường sẽ mua hết những phần còn lại để mọi người được về sớm nghỉ ngơi. Chỉ là một lần được dọn hàng về sớm thôi nhưng ai cũng vui vẻ với nụ cười nở mãi trên môi. Điểm đặc biệt là Vĩnh sẽ dùng những phần thức ăn mình mua đó để gửi tặng cho những người vô gia cư hay những người lao động nghèo.

Như vậy là một công đôi việc, Vĩnh vừa giúp đỡ được những người lớn tuổi bán hàng lại vừa giúp được những người vô gia cư có hoàn cảnh khó khăn.

Cách nói chuyện lễ phép, tình cảm của Vĩnh với người đối diện khiến hình ảnh thiện nguyện lại càng đẹp hơn. Sau mỗi lần giúp đỡ người khác, anh chàng cũng không quên gật đầu, cúi chào cảm ơn vô cùng lễ phép mà không phân biệt hoàn cảnh của bất kỳ ai.

Việc thiện được lan tỏa

Ngoài những cái tên ở trên, còn rất nhiều TikToker khác đã và đang bắt đầu hành trình thiện nguyện bằng cách riêng của mình với những tấm lòng muốn được cho đi. Điểm chung của những TikToker này là cách làm thiện nguyện thân thiện và tử tế. Mặc dù làm từ thiện nhưng những TikToker này không khiến cho những người có hoàn cảnh khó khăn cảm thấy tủi thân hay cảm giác như bị thương hại, ngược lại còn cảm thấy ấm áp và được an ủi.

Series: “Ăn gì khó, có Quan lo” thu hút lượt xem trên TikTok.

Series: “Ăn gì khó, có Quan lo” thu hút lượt xem trên TikTok.

Những video làm thiện nguyện của các TikToker bên cạnh việc mang đến giá trị nhân văn còn mang trong mình sứ mệnh lan tỏa những điều tốt đẹp đến cho người xem, nhất là các bạn trẻ. Cách sống và làm thiện nguyện của họ đã truyền năng lượng tích cực đến cho mọi người với thông điệp “Khi mọi thứ qua đi, chỉ có tình người ở lại”.

Ngày càng nhiều bạn trẻ đã quyết định san sẻ manh áo ấm của mình cho những người có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống. Bạn N.Linh (SN 1998) đã quyết định mỗi tuần sẽ dành ra 200 nghìn đồng để mua đồ làm thiện nguyện vào mỗi tối Thứ Bảy. “Sau khi xem được những video mọi người làm thiện nguyện, tôi thấy rất xúc động và nghĩ rằng mình cũng cần làm gì đó. Với 200 nghìn mình có thể mua được 10 suất quà gồm sữa, bánh để tặng cho những người khó khăn. Đối với mình 200 nghìn có thể chỉ là một bữa ăn nhưng khi làm thiện nguyện tôi có thể giúp đỡ được 10 bữa ăn cho 10 người”, N.Linh tâm sự.

Trên TikTok thời gian gần đây cũng xuất hiện nhiều video các bạn trẻ tự tay chuẩn bị suất cơm từ thiện. Với sức nhỏ các bạn chỉ có thể chuẩn bị được 10 – 20 suất nhưng suất nào cũng đầy đặn, sạch sẽ và được chuẩn bị bằng cả tấm lòng. Dù trời miền Bắc những ngày qua có lạnh thế nào nhưng các bạn vẫn sẵn sàng đi phát cơm cho mọi người, dù mệt, dù lạnh nhưng ngọn lửa ấm trong tim lại cứ thế sưởi ấm tâm hồn.

Có lẽ nhờ TikTok mà sau này sẽ còn rất nhiều tấm lòng hảo tâm nữa xuất hiện để cùng chung tay san sẻ, đồng cảm với những số phận không may trong cuộc sống. Nhờ những con người như vậy mà ta thấy rằng cuộc sống vẫn còn rất nhiều câu chuyện đẹp và đáng sống. Hạnh phúc của những tấm lòng hảo tâm chính là khi họ được làm thiện nguyện bởi ngay giây phút họ cho đi cũng chính là lúc họ nhận được.