Xã An Thới (huyện Mỏ Cày Nam, tỉnh Bến Tre) được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) từ 4 năm trước. Xã có tuyến đường hương lộ 22 là tuyến đường giao thông huyết mạch của xã, giao thương với hai tỉnh Trà Vinh và Vĩnh Long. Thế nhưng dù đưa vào sử dụng mới 4 năm, con đường này đã bị hư hỏng nặng, đi lại rất khó khăn, trở thành nỗi ám ảnh của người dân bấy lâu nay.
Tuyến đường bị xuống cấp, không đảm bảo an toàn giao thông |
Ghi nhận thực tế tại tuyến đường này, nền đường đã xuống cấp trầm trọng, mặt đường gồ ghề, đất đá lởm chởm, sụp lún, có những đoạn đã tạo rãnh sâu, ổ gà, ổ voi không đếm xuể. Những ngày nắng, người dân phải chịu cảnh bụi bay mù mịt, còn những ngày mưa con đường trở nên lầy lội, trơn trượt.
Đặc biệt, những ổ gà, ổ voi đọng đầy nước trở thành những “bẫy tử thần”, khiến người dân luôn nơm nớp lo sợ mỗi khi lưu thông qua đây.
Nhiều người dân phải “đau khổ” khi đi qua đoạn đường này và phải đi ngược chiều để né những “ổ gà”, “ổ voi” |
Theo ông Trần Thanh Liêm – Chủ tịch xã An Thới, tuyến đường này do phòng Kinh tế hạ tầng huyện Mỏ Cày Nam, Bến Tre quản lý. Nguyên nhân xuống cấp nghiêm trọng là do các xe có trọng tải lớn thường xuyên qua lại. UBND xã An Thới đã vận động nguồn xã hội hóa và vận động người dân dặm vá một số điểm xuống cấp của tuyến đường.
Tuyến đường này đang xuống cấp nghiêm trọng vì xe có trọng tải lớn thường xuyên lưu thông |
Được công bố đạt chuẩn xã NTM nâng cao đầu năm 2022, thế nhưng tuyến đường thuộc ấp Phú Khương, xã Phú Túc (huyện Châu Thành, Bến Tre) cũng xuống cấp nặng, chưa được sửa chữa. Đặc biệt, đây là tuyến đường nối Quốc lộ 57B với Quốc lộ 57C nên thường xuyên có nhiều xe lớn qua lại. Mặt đường bong tróc khắp nơi, đá vương vãi lổm nhổm, nhiều ổ gà, ổ voi đọng nước gây nguy hiểm.
Tuyến đường thuộc ấp Phú Khương, xã Phú Túc chỉ còn lại lớp sỏi đá nham nhở, ổ voi trở thành vũng nước gây cản trở lưu thông |
Không riêng các tuyến đường NTM, tuyến Quốc lộ 57B - đoạn thuộc địa bàn xã An Khánh, huyện Châu Thành, tỉnh Bến Tre cũng xuống cấp nghiêm trọng, nhất là đoạn giao với Quốc lộ 60. Tại đoạn đường này các “ổ voi” dày đặc, lại không có cống thoát nước nên nước đọng thành vũng lớn, ngay cả khi trời không mưa. Phương tiện mỗi khi di chuyển qua đoạn này rất khó khăn và dễ bị té ngã vì bất ngờ “lọt hố”, giờ cao điểm dễ dẫn đến kẹt xe, mất an toàn giao thông.
Phương tiện di chuyển khó khăn khi đi qua đoạn Quốc lộ 57B |
Trao đổi với phóng viên, ông Từ Anh Nguyên – Giám đốc Ban Quản lý, bảo trì công trình đường bộ của Sở Giao thông Vận tải tỉnh Bến Tre cho biết: Tuyến Quốc lộ 57B trước đây Sở đã thống nhất với huyện Châu Thành để sửa chữa. Nhưng khi triển khai, một số hộ dân không cho làm vì vướng đất của người dân nên đã tạm ngưng từ tháng 7/2022. Sở Giao thông vận tải tỉnh Bến Tre cũng đã phối hợp với UBND huyện Châu Thành để rà soát lại phạm vi đất của người dân để tiếp tục việc thi công.
Chính quyền địa phương và các đơn vị liên quan đã có phương án xử lý nhưng không theo kịp tốc độ xuống cấp nhanh chóng của các tuyến tại các địa phương nói trên.
Rất nhiều người dân địa phương mong muốn các tuyến đường cần nhanh chóng được nâng cấp, sửa chữa để đảm bảo an toàn giao thông, đáp ứng nhu cầu đi lại, giúp giao thương thuận lợi phát triển cũng như góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống.