NSND Bạch Tuyết mạnh dạn làm mới cải lương, không ngại lời chê

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - NSND Bạch Tuyết chia sẻ, trong nghệ thuật mới chưa chắc hay nhưng buộc phải mới. Trước những lời khen chê, bà bình tâm để chọn lọc, đón nhận.
SND Bạch Tuyết ăn mặc trẻ trung, kết hợp cùng ca sĩ Hoàng Dũng trong sản phẩm mới
SND Bạch Tuyết ăn mặc trẻ trung, kết hợp cùng ca sĩ Hoàng Dũng trong sản phẩm mới

Trong hành trình đưa cải lương tiếp cận giới trẻ, NSND Bạch Tuyết đã kết hợp cùng một số ca sĩ trẻ, khởi đầu với ca sĩ Hoàng Dũng, trong sản phẩm Về nghe mẹ ru, vừa ra mắt tối 6/4. Bài hát có cấu trúc khá thú vị. Phần đầu Hoàng Dũng hát, với âm hưởng nhạc trẻ, nói về tâm sự của một người con xa quê, mang nhiều nỗi niềm ưu tư khi chưa có được thành tựu trong cuộc sống. Kế đến, NSND Bạch Tuyết hát một đoạn theo điệu lý con sáo, thể hiện tâm tư của người mẹ trông ngóng con trở về. Rapper 14 Casper cũng góp giọng trong sản phẩm này thông qua đoạn rap ở giữa bài. Phần cuối của tác phẩm, NSND Bạch Tuyết thể hiện 8 nhịp vọng cổ kết bài.

“Trẻ của tâm ý không già, không cũ, luôn thích nghi với cuộc sống. Vì thế, nói về tuổi có thể già, nhưng về tâm, về ý, con người đều bằng nhau, không ai già, không ai trẻ. Nếu học được điều này sẽ không gặp trở ngại gì cả”, NSND Bạch Tuyết nói về sự kết hợp với những gương mặt trẻ trong dự án lần này.

Bà giải thích thêm, rằng với nghệ thuật thế giới dẫu có nhiều sản phẩm, nhưng chỉ một số ít đến nay còn được nhớ tên. Điều đó cho thấy việc làm nghệ thuật chưa bao giờ dễ dàng. Bà kể, có những sản phẩm khi tập luyện rất sôi nổi nhưng khi ra mắt lại không được đón nhận nồng nhiệt, và ngược lại. “Vì thế, rất khó để tự tin nói rằng khi làm hết lòng, cứ ra mắt sẽ được đón nhận. Tôi vẫn nhớ lời của một số đạo diễn thế giới nổi tiếng, cho rằng khi làm nghệ thuật, được sáng tạo là hạnh phúc, còn khi ra mắt sản phẩm thuộc quyền định đoán của công chúng”, bà tâm sự.

NSND Bạch Tuyết cho biết bà ấn tượng về ý chí, sự cố gắng của Hoàng Dũng trong sự nghiệp. Sự kết hợp lần này càng giúp bà tin và khẳng định cải lương có thể thích nghi tốt với bất kỳ loại hình nghệ thuật nào: thi, ca, vũ, nhạc, kịch… Bà nói khi làm cải lương cần phải theo sát tinh thần mà tiền bối đã truyền lại, luôn cải cách, tiến bộ.

“Trước đây, cố NSND Viễn Châu đã từng thực hiện cuộc cải cách với cải lương cho ra đời tân cổ. Ông phải hứng chịu rất nhiều điều tiếng, mà có thể với ai đó đã bỏ cuộc. Tôi vẫn nhớ bác nói khi làm nghệ thuật, hãy làm điều bản thân thấy cần phải làm. Trước lời mỉa mai, oán trách, lời nhận xét bạo lực hãy lắng nghe có chọn lọc, vì trong bùn có sen”, bà nói.