Tuy nhiên, sự thật là, khi kim xăng chạm vạch đỏ, ô tô vẫn có thể tiếp tục di chuyển thêm quãng đường dao động vài chục km tùy từng loại xe, có xe thậm chí có thể đi thêm tới 80 km.
Thực tế, nếu đèn xăng đã chạm vạch E thì đồng nghĩa với việc trong bình chứa chỉ còn khoảng 10 - 15% dung tích tổng thể của bình nhiên liệu.
Dựa vào mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình của xe, có thể tính toán được quãng đường xe có thể tiếp tục vận hành với lượng xăng còn lại.
Theo nhiều chuyên gia về ô tô, thông thường xe có thể di chuyển thêm quãng đường từ 40 - 50 km, tùy từng loại xe, và có xe có thể đi tới 80 km. Số km chạy thêm được khi kim xăng chỉ về E cũng khác nhau do dung tích động cơ của các dòng xe không giống nhau.
Bên cạnh đó, mức tiêu thụ nhiên liệu còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như cách điều khiển phương tiện của người lái, điều kiện thời tiết, đặc điểm đường xá, địa hình. Vì vậy, quãng đường chạy được của xe khi kim xăng báo sáng cũng tùy thuộc vào hoàn cảnh cụ thể.
Tuy nhiên, cố điều khiển xe khi kim xăng chạm tới vạch E có thể gây tổn hại đến hệ thống nhiên liệu của xe.
Nguyên nhân là đi xe trong tình trạng cạn xăng sẽ làm nóng hệ thống bơm xăng và máy bơm xăng có thể hút cả các mảnh vụn hoặc chất bẩn từ đáy bình xăng, làm hỏng các bộ phận của xe.
Thường xuyên để xe di chuyển trong tình trạng cạn xăng sẽ tiềm ẩn nguy cơ hỏng hóc nghiêm trọng cho động cơ ô tô.
Do đó, các tài xế được khuyến cáo không nên để bình nhiên liệu cạn kiệt mới tìm trạm đổ xăng, việc này không chỉ có nguy cơ làm xe chết máy mà còn gây hại cho hệ thống bơm xăng.
Cách tốt nhất để phòng tránh tình trạng cạn xăng là chú ý tìm trạm nhiên liệu gần nhất và tiếp thêm xăng ngay sau khi kim báo xăng hiện sáng hoặc về vạch đỏ.