Sáng qua (16/8), Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ do Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng- Tổ trưởng Tổ công tác- làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam, Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam và Tổng Công ty Hàng không Việt Nam về thực hiện nhiệm vụ, kết luận, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.
An toàn bay là điều kiện tiên quyết
Buổi kiểm tra nhằm đôn đốc việc thực hiện các nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao 3 Tổng công ty của ngành hàng không và việc thực hiện các giải pháp thúc đẩy sản xuất kinh doanh, góp phần bảo đảm mục tiêu tăng trưởng GDP chung của cả nước năm 2017.
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng nhấn mạnh các vấn đề xã hội quan tâm hơn cả là công tác đảm bảo an ninh, an toàn bay và vấn đề hủy, hoãn chuyến bay, chất lượng dịch vụ… Về công tác bảo đảm an toàn an ninh, đây là vấn đề rất quan trọng trong bối cảnh hiện nay, ngành tiếp tục tăng trưởng nhưng phải bảo đảm an ninh, an toàn, đây là điều kiện tiên quyết. Nhắc đến lỗi do chủ quan làm gián đoạn dịch vụ không lưu tại Đài kiểm soát không lưu Cát Bi (Hải Phòng), Bộ trưởng truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Chính phủ: “Trong bất kỳ hoàn cảnh nào cũng không để xảy ra tình huống mất an toàn”. Cả ba Tổng Công ty đều phải có trách nhiệm trong vấn đề này, đây là điều kiện tiên quyết số 1. Ngành phải có giải pháp nâng cao số lượng, chất lượng kiểm soát không lưu.
Liên quan đến vấn đề nâng tần suất cất, hạ cánh. Nhiều sân bay quốc tế có tần suất cất, hạ cánh khoảng 2 phút/chuyến, thậm chí 1 phút/chuyến, nhưng “tần suất cất hạ cánh ở Việt Nam tương đối thấp là do quản trị, điều hành hay hạ tầng. Chúng ta hay nói đổ hết cho hạ tầng, không nói đến con người? Liệu có thể nâng gấp đôi công suất gần 25 triệu khách mỗi năm của Tân Sơn Nhất không khi chúng ta chưa thể nâng cấp sân bay này và chưa xây dựng xong sân bay Long Thành?”, Tổ trưởng Tổ công tác đặt vấn đề.
Ngoài ra, một vấn đề cũng rất quan trọng đối với Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam là công tác bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn thông tin bay. Do đó cần có biện pháp nâng cao quản trị bay, khắc phục triệt để, không để tái diễn tình huống bị tấn công mạng dẫn tới đình trệ các chuyến bay; cùng với đó là việc kiểm soát an ninh sân bay.
Làm rõ nguyên nhân chậm, hủy chuyến bay
Nêu rõ vấn đề được dư luận hết sức quan tâm là tình hình hủy, hoãn chuyến bay, trong 7 tháng năm 2017, tỷ lệ đúng giờ của Vietnam Airlines tăng mạnh so với năm trước nhưng các hãng hàng không giá rẻ thì tỷ lệ hủy, hoãn còn nhiều, Bộ trưởng đặt câu hỏi do hạ tầng hay kỹ thuật hay thiết bị bay? Ngành Hàng không đang được hành khách đánh giá cao, chất lượng những năm sau so với trước tăng rất nhiều. Tuy có sự cạnh tranh quyết liệt, phát triển tốt, chất lượng điều hành dịch vụ tăng lên nhưng vấn đề hủy, hoãn chuyến bay cần xem lại. Các bên cần quan tâm, phối hợp chặt chẽ khắc phục sớm, trước hết là việc hủy, hoãn chuyến bay do ý thức, trách nhiệm chủ quan.
Bộ trưởng cho biết, Thủ tướng Chính phủ lưu ý vấn đề văn minh hàng không, hiệu quả hàng không và lợi nhuận hàng không. 6 tháng đầu năm, doanh thu của ngành tăng trên 10% nhưng lợi nhuận sau thuế không tăng tương ứng với doanh thu và hành khách. Ngành cần tính toán hiệu quả, tiết kiệm chi phí, đóng góp nhiều hơn cho ngân sách, doanh thu tăng thì lợi nhuận sau thuế cũng phải tăng lên.
Thủ tướng đề nghị ngành Hàng không cần tận dụng cơ hội để tiếp tục đà tăng trưởng 17-20%/năm thời gian qua và lưu ý vấn đề chủ trương xã hội hóa hạ tầng hàng không. Bộ Giao thông Vận tải và Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam cần nghiên cứu, có giải pháp quyết liệt, bởi tiến độ cổ phần hóa tại Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam còn chậm.
Giải trình về vấn đề chậm, hủy chuyến bay, ông Lại Xuân Thanh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam cho biết, trong các nguyên nhân gây chậm huỷ chuyến bay thì trên 60% là do máy bay về muộn. Trong hoạt động hàng không, vấn đề điều hành bay, phục vụ mặt đất và kết cấu hạ tầng là dịch vụ cung cấp chung và giống nhau đối với tất cả các hãng nhưng tỉ lệ chậm, huỷ chuyến của mỗi hãng lại rất khác nhau. Điều này chứng tỏ nguyên nhân chậm, huỷ chuyến là do năng lực vận hành của các hãng mà trực tiếp là sắp xếp, tính toán kế hoạch khai thác máy bay. Nếu đặt kế hoạch khai thác máy bay dày quá, khi có ảnh hưởng là sẽ gây phản ứng chậm dây chuyền đến hàng loạt chuyến bay khác.
Đối với vấn đề tăng tần suất chuyến bay, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Quản lý bay Phạm Việt Dũng khẳng định, với sân bay Tân Sơn Nhất, Cục Hàng không Việt Nam đang điều tiết với tần suất 42 chuyến/giờ (trung bình 1,5 phút/chuyến), ở sân bay Nội Bài là 35 chuyến/giờ. Mục tiêu của Tổng Công ty là sẽ giảm dần, tiến đến còn 1 phút/chuyến. Trên thực tế, vào những giờ cao điểm, có lúc kiểm soát viên không lưu ở sân bay Tân Sơn Nhất đã điều hành lên đến 48 chuyến/giờ.