Đó là thông tin tại Hội thảo góp ý xây dựng thông tư phân tuyến chuyên môn kỹ thuật cơ sở khám chữa bệnh (KCB) khu vực phía Nam do Cục Khám chữa bệnh – Bộ Y tế phối hợp cùng Quỹ Nhi đồng Liên hiệp quốc tổ chức ngày 30/10.
Theo Cục Quản lý khám chữa bệnh, việc phân cấp theo năng lực chuyên môn, phân tuyến kỹ thuật còn tồn tại một số bất cập như: Thiếu sự kết nối hoặc kết nối lỏng lẻo giữa các tuyến kỹ thuật trong hệ thống chuyển tuyến KCB, do nhiều cơ sở tự chủ tài chính; quy định cho phép thông tuyến KCB ở tuyến huyện cũng đã làm giảm số lượng người bệnh đến khám và điều trị tại trạm y tế (TYT) xã. Trong khi đó, Bệnh viện (BV) tuyến huyện có năng lực kỹ thuật cao, thực hiện nhiều kỹ thuật vượt tuyến nhưng không được xếp ở mức cao, trong khi đó BV tuyến tỉnh, đặc biệt các BV chuyên khoa năng lực kỹ thuật thấp hơn 1 số BV tuyến huyện, nhưng vẫn là nơi BV tuyến huyện phải chuyển người bệnh lên.
Về phân hạng BV, hiện nay 90% điểm đánh giá dựa trên các yếu tố đầu vào, do đó chưa đánh giá sát với năng lực của BV; Chưa có hướng dẫn cho trung tâm y tế 2 chức năng là điều trị và dự phòng. Việc đưa yếu tố phân hạng BV là căn cứ để xác định mức giá khám bệnh, ngày điều trị không công bằng với BV tuyến cao hơn thực hiện kỹ thuật cao hơn nhưng ở hạng thấp hơn.
Ngoài ra, hiện đang có sự mất cân đối trong sử dụng quỹ BHYT cho các cơ sở KCB. Cụ thể, theo kiến nghị của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) thì y tế tuyến xã phải sử dụng 20% quỹ BHYT nhưng hiện nay nước ta mới sử dụng chỉ 4%; 30% sử dụng cho BV huyện trong đó 10% cho chăm sóc sức khỏe ban đầu thì hiện đang sử dụng 26%. Trong khi đó BV tỉnh sử dụng đến 47% quỹ BHYT, BV truyến T.Ư sử dụng 23% trong khi đó theo kiến nghị của WHO ở nước ta nên sử dụng 35% với tuyến tỉnh và 15% với tuyến T.Ư.
Tại buổi hội thảo nhiều đại biểu cũng cho rằng rất nhiều dịch vụ kỹ thuật thực hiện nhưng do không có sự thống nhất giữa hạng và tuyến, nên việc thanh toán BHYT gặp rất nhiều khó khăn, do nhiều quy định chồng chéo nhau. Thông tư phân tuyến chuyên môn kỹ thuật cơ sở KCB sẽ tháo gỡ nút thắt này cho các cơ sở trong quá trình tự chủ tài chính, chuyển tuyến cho người bệnh. Cụ thể là phân ra 3 tuyến: tuyến thứ 1 là khám bệnh và chăm sóc sức khỏe ban dầu; tuyến 2 điều trị đa khoa và tuyến 3 là điều trị chuyên khoa.