60 ngày phá vụ án “xác chết không đầu”

(PLO) - Nạn nhân bị sát hại man rợ, cướp tài sản là anh Tráng A Miều (SN 1971, người dân tộc Dao, trú tại thôn Phiêng Trà, xã Mậu Duệ, huyện Yên Minh tỉnh Hà Giang).
60 ngày phá vụ án “xác chết không đầu”
Người đàn ông hiền lành chết thảm
Vụ án kinh hoàng được phát hiện vào lúc 8 giờ 30 ngày 5/8/2013, tại đoạn đường liên thôn thuộc thôn Vị Ke, xã Nậm Ban, huyện Mèo Vạc. Khi đó một người đàn ông đi cắt cỏ cho bò  ngang qua đoạn tả ly âm thôn Vị Ke bỗng thấy lòng dạ bồn chồn, lo lắng khó tả.
Dừng lại một chút hít thở sâu bỗng thấy vảng vất mùi xú uế, người đàn ông vô tình nhìn xuống dưới chân mình và kinh hoàng phát hiện một tử thi nam không còn đầu nằm ở đó tự bao giờ.
Sau phút định thần, người dân tri hô và báo án tới cơ quan chức năng. Xác định đây là một vụ án giết người man rợ, Công an tỉnh Hà Giang đã phối hợp với Công an huyện Mèo Vạc khẩn trương thực hiện các thao tác tố tụng ban đầu của vụ án.
Sau khi tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, thông báo đặc điểm nhận dạng nạn nhân đến địa bàn lân cận, danh tính nạn nhân được xác định là anh Tráng A Miều, trú tại xã Mậu Duệ, huyện Yên Minh.
Nạn nhân bị sát hại hết sức dã man bằng dao quắm, vật tày, lại bị phân xác mất đầu, chỉ còn lại phần cơ thể dập nát, đa chấn thương.
Anh Miều là một người đàn ông hiền lành, tốt tính, kinh tế gia đình khá giả, vợ con đề huề và đã có cháu gọi là ông nội. Ngoài làm ruộng, gia đình anh Miều còn nuôi đàn bò thịt để bán, nhân thể thu gom luôn bò thịt của bà con quanh vùng bán cho thương lái.
Được biết, buổi chiều ngày 4/8/2013, anh Miều ra khỏi nhà bằng xe máy, không nói là đi đâu, gia đình cũng không hỏi vì chỉ nghĩ đến nhà anh em bạn bè như mọi lần. Trong quan hệ xã hội, quá trình làm ăn buôn bán, anh Miều đi nhiều nơi, giao thiệp với nhiều người nhưng chưa bao giờ gây thù chuốc oán với ai.
“Đến cả con dê, còn bò ông ấy còn quý, không làm mất lòng thì làm gì có kẻ thù, mà nên nỗi bị sát hại dã man như thế?”- một người hàng xóm cho biết.
Quá trình xác minh, thu thập thông tin về nhân thân của nạn nhân, các trinh sát loại trừ nguyên nhân nạn nhân bị trả thù do quan hệ cá nhân, loại trừ luôn nguyên nhân sát hại nạn nhân vì nghi ma chài, ma ngũ hài như một số vụ án giết người với thủ đoạn man rợ tương tự thường gặp ở vùng cao.
Với bằng chứng là chiếc xe máy, ví tiền, điện thoại của nạn nhân biến mất, các trinh sát tập trung vào mũi điều tra đây là vụ án giết người nhằm cướp tài sản, sau đó phân xác phi tang để che giấu tội phạm.
Phá án “mờ” chỉ 60 ngày
Sau hai tháng khẩn trương điều tra, kiên trì theo dõi, thu thập thông tin và tập trung xác minh, khi có đủ chứng cứ công an tỉnh Hà Giang đã tiến hành bắt khẩn cấp ba đối tượng là Sùng Mí Sính, Sùng Mí Pó và Sùng Mí Cho đều là người dân tộc Mông ở xã Nậm Ban, huyện Mèo Vạc. Lời khai ban đầu của các hung thủ cho thấy:
Chiều 4/8, Pó đi lấy củi ở bìa rừng thì tình cờ gặp anh Tráng A Miều đi xe máy trờ tới. Anh Miều có hỏi Pó “Nhà có bò bán không”, Pó nhìn Miều từ đầu đến chân rồi bảo "không có". Sau đó Pó tiếp tục lẳng lặng đi lấy củi, còn Miều cũng phóng xe máy đi.
Tuy vậy, câu hỏi của Miều bỗng ám ảnh trong đầu Pó. Pó nghĩ  người này đi xe máy, lại hỏi mua bò chắc hẳn phải giàu có lắm và mang theo người rất nhiều tiền. Nghĩ đến thân mình làm chẳng đủ ăn, nhà không có nổi con bò, cũng chẳng có xe máy nên Pó bỗng nảy sinh ý định chặn đường giết chết Miều để cướp tiền.
Nhưng nghĩ một mình mình sẽ khó thực hiện trót lọt nên khoảng 21 giờ tối hôm đó, khi hai người hàng xóm là Sùng Mí Cho và Sùng Mí Sính đến nhà Pó chơi, Pó đã khởi xướng rồi cùng Cho và Sính chuẩn bị một con dao nhọn, một đoạn gậy gỗ làm hung khí. Cả ba gã lực điền liều lĩnh, mông muội đã đi ra chặn đường, ý định gặp Miều đi qua thì “hành động”.
Khoảng 10 phút sau, có một người đàn ông đi xe máy qua, Pó nhận diện đúng là Miều nên cả ba đối tượng xông đến ra tay sát hại. Sau khi đánh chết nạn nhân, bọn chúng còn chặt đầu nạn nhân  mang vứt xa hiện trường gây án để không ai nhận dạng được nạn nhân, sẽ khó  xác định được hung thủ gây án.
 Xác nạn nhân bọn chúng đã vứt xuống taluy âm, cách hiện trường khoảng 5m. Còn chiếc xe máy của nạn nhân, bọn chúng di chuyển cách xa hiện trường, tháo biển kiểm soát nhằm đánh lạc hướng cơ quan điều tra. “Chiến lợi phẩm” mà bọn chúng cướp được của nạn nhân là một ví tiền bên trong chỉ có một triệu đồng và một số giấy tờ liên quan. Pó chia cho Cho và Sính mỗi người 333.000 đồng, còn Pó thì được 334.000 đồng.
Vào ngày 5/8 khi người dân và công an phát hiện ra vụ trọng án và tiến hành khám nghiệm tử thi, cả Pó, Cho và Sính đều biết và thay nhau lảng vảng tại hiện trường nghe ngóng tình hình.
Gần hai tháng trôi qua, công an vẫn chưa tìm ra manh mối hung thủ khiến vụ án tưởng chừng đi vào ngõ cụt, nhiều tin đồn thất thiệt gây hoang mang cho đồng bào dân tộc thiểu số quanh khu vực phát hiện thi thể nạn nhân. Nỗi ám ảnh tội lỗi khiến Pó, Cho và Sính luôn cảm thấy thấp thỏm, bất an.
Biết rằng sớm muộn cũng sẽ bị phanh phui tội ác, nên khi Pó bị triệu tập lên xét hỏi, đã thành khẩn khai tuốt ra đồng bọn.  
Hiện cơ quan Cảnh sát Điều tra Tội phạm về Trật tự xã hội - Công an tỉnh Hà Giang đã tiến hành khởi tố, bắt giam ba hung thủ Pó, Cho và Sính để điều tra về hành vi “Giết người”, “Cướp tài sản”. Cơ quan chức năng đang tiếp tục củng cố hồ sơ để xử lý các đối tượng ra trước pháp luật.

Đọc thêm