Bị dọa nên ấm ức, rủ bạn đi giết người

(PLO) -Sau khi đánh chết tình địch, Toại cùng với đồng bọn chạy về lán trại. Trước khi bỏ trốn, hung thủ còn đe dọa đồng bọn không được khai báo nếu không sẽ bị giết...
Bị dọa nên ấm ức, rủ bạn đi giết người

“Nếu nói tau giết!”

Ngày 13/10/2015, nhóm công nhân gồm: Nguyễn Viết Toại (SN 1982, quê Nam Định) và Lê Mạnh Tuấn (SN 1988), Lại Văn Mạnh (SN 1998), Phan Văn Chung (SN 1988), Dương Văn Viên (SN 1990, cùng quê Ninh Bình) được nghỉ làm do trời mưa. Cả bọn rủ thêm một số người đến “gầy sòng nhậu” tại lán của công trường ở thị trấn Khe Tre, huyện Nam Đông, tỉnh Thừa Thiên-Huế.

Sau khi “chén chú chén anh”, Toại và Chung tiếp tục chở nhau đến quán nhậu mà bạn gái của Toại là chị Nguyễn Thị S (SN 1980) đang làm để nhậu tăng hai. Sau đó, Toại cao hứng rủ chiến hữu và “người yêu” đi hát karaoke.

Trong quá trình ngồi hát karaoke, chị S nhiều lần nhận được điện thoại đòi nợ của anh Mai Xuân Vinh (SN 1961, ngụ thị trấn Khe Tre). Đang giữa cuộc vui, S chỉ trả lời qua loa và hẹn anh Vinh hôm khác nói chuyện sau rồi tiếp tục quay ra hát cùng mọi người.

Sau khi hát xong, Toại chở chị S về thì vô tình lại gặp anh Vinh giữa đường. Lúc này, anh Vinh đi đến trước mặt Toại và chị S rồi rút dao ra và chỉ vào mặt Toại nói: “Đây là vợ tau, có con rồi! Bây hẹn hò chi nữa tau chém bây chết!”. Nghe thế, chị S nói với Toại: “Anh không liên quan! Chạy đi, về đi...”. Toại nghe vậy cũng vội bỏ chạy.

Tuy nhiên khi về đến lán trại, Toại vẫn không nuốt nổi cục tức vì bị “dằn mặt” nên đã nói lại với nhóm công nhân làm cùng. Sau đó Toại rủ Chung đi “báo thù”, hai người cầm theo đèn pin và ống tuýp sắt đi tìm anh Vinh.

Đến khoảng 23h30, Toại và Chung đi ra đến gần ngã 4 đường liên thôn thì nhìn thấy anh Vinh. Thấy anh Vinh không phòng bị, Toại cầm ống tuýp sắt đánh mạnh vào đầu anh Vinh nhiều nhát khiến nạn nhận gục ngã tại chỗ.

Sau khi đã thỏa cơn tức, Toại và Chung quay trở về lán kể lại sự việc với nhóm bạn làm cùng. Trước khi bỏ trốn, Toại còn đe dọa những người còn lại rằng: “Tao đánh chết người rồi! Bây giờ bỏ trốn một thời gian rồi ra đầu thú. Trong lán không ai được nói gì hết! Nếu nói tau giết!”.

Sau khi Toại bỏ đi, những người còn lại bàn bạc và thống nhất nếu công an có hỏi thì không được khai việc Chung cùng đi với Toại để đánh anh Vinh và nói: “Toại đi chơi từ tối 13/10/2015 sau đó không quay trở về lán trại”.

Khi cơ quan công an vào cuộc điều tra, 5 công nhân một mực khai rằng không hề hay biết vụ việc đêm 13/10. Phải đến khi cơ quan công an đưa ra chứng cứ cho thấy Toại có quay về lán trong đêm 13/10 thì lúc đó các đối tượng mới biết là không thể giấu giếm nữa nên đã khai rõ toàn bộ sự việc.

Về phần Toại, sau khi gây án đã bỏ trốn, tuy nhiên biết không thể thoát tội nên cuối cùng đã ra đầu thú vào ngày 18/10/2015.

Lĩnh án

Gặp vợ nạn nhân trong ngày vụ án được đưa ra xét xử mới đây, người vợ khắc khổ không cầm được nước mắt khi kể về bi kịch của gia đình mình. Theo lời kể, anh Vinh là lao động chính trong nhà nên sau khi qua đời khiến cả nhà mất đi chỗ dựa, chẳng biết trông cậy vào ai.

Về mối quan hệ giữa anh Vinh và chị S, chị Mai (vợ nạn nhân) cho hay, trước khi xảy ra sự việc, chồng chị và chị S đã quen nhau gần 3 năm, chị cũng từng bắt gặp 2 người tình tự với nhau. Lần đó, anh Vinh thề thốt sẽ chấm dứt chuyện với S nhưng rồi mọi việc đâu lại vào đó.

Trở lại diễn biến phiên tòa, Toại khai nhận, từ trước đến nay chưa bao giờ gặp anh Vinh cũng như chưa có bất cứ mâu thuẫn nào với anh này. Nói về nguyên nhân vụ án, Toại chỉ nói vỏn vẹn rằng: “Vì bị dí dao vào cổ, cảm thấy ức quá nên đánh trả thù”.

Tại phiên tòa, Toại khai rằng khi đánh anh Vinh, bị cáo chỉ đánh bừa vì thời điểm đó trời rất tối. “Bị cáo đánh từ trên xuống nên trúng đầu anh Vinh, trời tối quá nên bị cáo cũng không biết là lúc đó đã đánh trúng đầu nạn nhân”, Toại khai trước tòa.

Trước lời ngụy biện của hung thủ, HĐXX đã chỉ ra rằng bị cáo đã có sự chuẩn bị từ trước, đồng thời thực hiện hành vi dưới sự trợ giúp đắc lực từ phía Chung. HĐXX đã làm rõ vai trò của Chung trong cái chết của anh Vinh, đồng thời tiến hành làm rõ hành vi đe dọa những người có mặt trong lán trại của Toại để ép mọi người không được khai với cơ quan công an.

Sau khi xem xét và cân nhắc đầy đủ các tình tiết, vai trò của các bị cáo trong vụ án, HĐXX đã tuyên án Nguyễn Viết Toại 16 năm tù, Phan Văn Chung 12 năm 6 tháng tù vì tội “Giết người”; các bị cáo còn lại lần lượt bị tuyên mức án từ 9 tháng tù (cho hưởng án treo) cho đến 1 năm 6 tháng tù về tội “Che giấu tội phạm”. Đồng thời Toại và Chung phải bồi thường hơn 100 triệu đồng cho gia đình nạn nhân và phải chu cấp nuôi con nhỏ của anh Vinh cho đến khi cháu đủ 18 tuổi.

Đọc thêm