Chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng từ việc ký khống giấy tờ, hóa đơn của công ty

(PLVN) - Đứng tên pháp nhân cho công ty của chị dâu, ký khống hàng loạt giấy tờ thủ tục để lừa đảo chiếm đoạt tài sản hàng chục tỷ đồng, cả hai chị em bị Công an "sờ gáy".
Lê Khánh Hào tại CQĐT.
Lê Khánh Hào tại CQĐT.

Ngày 24/3, Phòng Cảnh sát kinh tế (Công an Hà Tĩnh) đã tiến hành bắt tạm giam 4 tháng đối với Lê Khánh Hào (SN 1975, trú tại thị trấn Phố Châu, huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo tài liệu của CQĐT, năm 2011, Hoàng Thị Hậu (chị dâu của Lê Khánh Hào) thành lập Công ty Hào Hùng (địa chỉ tại thị trấn Phố Châu) và nhờ Lê Khánh Hào đứng tên Giám đốc Công ty. Thực tế, Hoàng Thị Hậu là người góp 100% vốn và điều hành toàn bộ mọi hoạt động của Công ty Hào Hùng.

Trong quá trình hoạt động,  để thuận tiện cho việc điều hành của Công ty, Hoàng Thị Hậu đã chỉ đạo Lê Khánh Hào làm giấy giới thiệu, ủy quyền cho Hậu tiến hành các hoạt động kinh doanh mua bán, xuất khẩu hàng hóa và ký các thủ tục mà Hậu hướng dẫn; ký khống nhiều hợp đồng mua bán, chứng từ giao dịch ngân hàng, sổ sách kế toán để Hậu thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Nhà nước thông qua việc lập khống hồ sơ đề nghị hoàn thuế.

CQĐT tống đạt quyết định khởi tố vụ án đối với Hoàng Thị Hậu.
CQĐT tống đạt quyết định khởi tố vụ án đối với Hoàng Thị Hậu.

Do đó, Hào đã ký khống cho Hậu toàn bộ sổ sách kế toán như: Sổ cái, sổ kho, sổ công nợ, phiếu xuất, nhập, phiếu chi… các loại sổ sách này được lập khống để nhằm mục đích “chứng minh” Công ty Hào Hùng có hoạt động sản xuất kinh doanh như thật để qua mặt các đoàn kiểm tra thuế.

Ngoài ra, Hào còn ký cho Hậu hàng trăm bộ tờ khai Hải quan (tờ khai hàng hóa, hợp đồng mua bán, hóa đơn thương mại, bảng kê chi tiết hàng hóa) để Hậu hợp thức việc mượn hàng của các tiểu thương tại huyện Diễn Châu.

Hành vi nói trên của Lê Khánh Hào đã đủ yếu tố cấu thành tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, với vai trò đồng phạm với Hoàng Thị Hậu trong vụ án.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hà Tĩnh đã chứng minh được trong 9 kỳ hoàn thuế từ tháng 7/2013 đến tháng 2/2015, Hoàng Thị Hậu đã lập khống hồ sơ hoàn thuế, lừa đảo chiếm đoạt của Nhà nước số tiền 34,37 tỷ đồng.

Đọc thêm