Gã trai đánh chết bố trên nương thảo quả nghẹn ngào hối lỗi

(PLO) - Giờ đây bị cáo chỉ muốn được nấu cho cha bát canh giã rượu hay bát cơm như mọi lần nhưng vĩnh viễn không bao giờ còn có thể thực hiện được nữa. Ngay cả mong muốn được thắp cho cha nén nhang sám hối thì với bị cáo bây giờ, đã trở thành mơ ước vượt tầm tay…
Gã trai đánh chết bố trên nương thảo quả nghẹn ngào hối lỗi
Khi được nói lời sau cùng, bị cáo Chảo Ổng Lố (SN 1980, trú tịa bản Trát 1, Thị trấn Tằng Loỏng, huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai) nghẹn ngào nói rằng giá được làm lại từ đầu, chắc chắn bị cáo sẽ hành xử khác, sẽ để mặc cho cha già chửi mắng, đánh đập mình thế nào cũng được, bị cáo sẽ không “chống” lại cha. 
Cha già lắm tật
Chảo Ồng Lố là con trai út của ông Chảo Vần Pú. “Giàu con út, khó con út” nên sau khi xây dựng gia đình thì vợ chồng Lố sống cùng nhà với cha già, ăn chung một nồi cơm, làm chung một mảnh ruộng. Vài năm gần đây, cuộc sống của gia đình Lố cũng như các hộ gia đình khác ở bản Trát 1 đã khấm khá hơn rất nhiều nhờ canh tác cây thảo quả mà người dân vùng cao gọi là “cây lúa đỏ” mang lại ấm no, hạnh phúc cho bà con dân bản. 
Tuy còn trẻ nhưng Lố mắc tật nát rượu, lười làm, vậy nên cô vợ đã bỏ về nhà mẹ đẻ, không ở cùng Lố nữa. Chán đời, Lố càng uống rượu nhiều hơn, khi không có tiền mua rượu thậm chí Lố còn ăn trộm thóc, ngô, thảo quả của cha già đem đi dổi lấy rượu cho thỏa cơn nghiện. 
Về phần ông Pú tuy đã 55 tuổi, lại quá vất vả lao lực nuôi đàn con khôn lớn nhưng khi về già ông Pú chẳng được nghỉ ngơi mà vẫn đảm đương việc ruộng nương, phụ đỡ Lố việc nhà. Nhiều khi ông Pú cũng bất mãn vì góp ý, dạy dỗ Lố nhưng con trai không nghe; chưa kể có những khi Lố còn cãi láo cha già. Vì chuyện này mà tình cảm cha con Lố sứt mẻ, thường xảy ra xích mích.  
Ngày 8/9/2013, Lố cùng ông Pú tiến hành thu hoạch quả thảo quả ở nương trên rừng thuộc khu vực thôn Trát 1, Thị trấn Tằng Loỏng. Hai cha con họ dựng một lán ven rừng cạnh nương thảo quả để tiện thu hoạch, sấy khô thảo quả và ăn nghỉ tại đây. 
Trưa ngày 8/9/2013, sau một buổi sáng lao động vất vả, cha con Lố nghỉ về lán nấu cơm ăn, trong khi ăn cơm mỗi người uống hết hai bát rượu. Sau bữa ăn thì ông Pú mới hơi liêng biêng còn Lố thì bị say xỉn nặng. 
Cũng như mọi lần, rượu vào là ông Pú lại ngồi nói xấu vợ của Lố hỗn láo, dám rời bỏ nhà chồng và mắng Lố làm thằng đàn ông mà không biết dạy vợ. Ông Pú còn mắng Lố về tội lấy trộm thảo quả của cha bán lấy tiền uống rượu khiến Lố rất tức tối. Thế là hai cha con cãi nhau kịch liệt.
Lố đứng lên lấy thảo quả khô cho vào bao chuẩn bị đi về thì ông Pú giằng bao thảo quả làm đổ tung tóe ra ngoài. Biết cha đã say rượu nên Lố không đôi co nữa, lẳng lặng nhặt thảo quả bị rơi cho vào bao thì ông Pú xông đến kéo chân Lố làm Lố bị ngã xuống đất. Vẫn chưa buông tha, ông Pú tiếp tục cầm chân Lố kéo lê xuống dưới lán, Lố vùng dậy và chạy lên lán, Lố cầm một cái bát ăn cơm đập mạnh xuống sàn gỗ làm bát bị vỡ rồi đến ngồi cạnh bếp lửa đang rừng rực cháy. 
Ông Pú tới chỗ Lố ngồi, cầm một đoạn củi đang cháy cháy đỏ dí vào người Lố làm gã trai bị bỏng ở tay trái và cổ. Vừa đau vừa tức, Lố đứng dậy dùng hai tay giật lấy đoạn củi ông Pú đang cầm, dùng tay phải cầm đoạn củi gỗ vụt ba nhát vào khu vực đầu và vai cha. 
Cú vụt chí mạng của thằng con sức đương trai khiến ông Pú trúng đòn hiểm, từ từ quỳ gối xuống. Lố dùng tay đẩy nhẹ vào người ông Pú thì thấy cha ngã nằm úp người xuống đất. Nghĩ rằng cha đã say rượu, nằm vật xuống đó ngủ nên Lố tiếp tục đi nhặt thảo quả cho vào bao tải để mang về.
Được một lát, Lố vẫn thấy ông Pú vẫn đang nằm dưới đất nhưng nghĩ ông Pú giả vờ nên Lố cũng không hỏi xem ông Pú như nào. Lố vác bao thảo quả về, khi đi qua lán của người hàng xóm là anh Vàng Ồng Ton, Lố kể cho Ton nghe việc vừa đánh nhau với ông Pú rồi Lố tiếp tục đi về nhà. 
Anh Vàng Ồng Ton thấy sự việc có vẻ không bình thường liền đi gọi mấy người hàng xóm ở lán canh nương gần đó là Tẩn Ồng Chẳn, Vàng Sành Chiêu và Vàng Sành Quế đến lán của ông Pú xem sao thì bàng hoàng phát hiện ông Pú đã chết. 
Muộn rồi nước mắt…
Về phía Chảo Ồng Lố Sau khi về nhà và biết tin ông Pú bị chết đã đến cơ quan Cảnh sát điều tra công an huyện Bảo Thắng để tự thú về hành vi phạm tội của mình. Kết quả giám định pháp y xác định ông Chảo Vần Pú tử vong do chấn thương sọ não.
Người vùng cao thu hoạch thảo quả đỏ
 Người vùng cao thu hoạch thảo quả đỏ
Ban đầu, bị cáo Chảo Ổng Lố bị truy tố về tội “Giết người” theo Khoản 1 Điều 93 BLHS. Tuy nhiên, phần tranh tụng công khai tại phiên tòa sơ thẩm của TAND tỉnh Lào Cai cho thấy, hành vi của bị cáo chỉ phạm vào tội “Giết người trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh”, một tội có tính nguy hiểm ít hơn rất nhiều so với tội “Giết người”. 
Hội đồng xét xử xét thấy bị cáo Chảo Ồng Lố phạm tội có tính chất bột phát, trong trạng thái tinh thần của bị cáo bị kích động mạnh do hành vi trái pháp luật nghiêm trọng của ông Chảo Vần Pú gây ra nên xác định Lố phạm vào tội “Giết người trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh” theo Khoản 1 Điều 95 Bộ luật hình sự.  
Xét bị cáo có nhân thân tốt, sau khi phạm tội đã tự thú, thành khẩn khai báo, có thái độ ăn năn hối cải và được các đại diện của bị hại tha thiết xin giảm nhẹ hình phạt nên HĐXX tuyên phạt Chảo Ổng Lố mức án 30 tháng tù giam về tội danh trên. Nước mắt ân hận của Lố đã rơi, nhưng tất cả đã quá muộn…

Đọc thêm