Hé lộ bí mật cái chết của Canny Ong

(PLO) - Ngày 17/6/2003, người ta phát hiện thi thể phụ nữ cháy đen dưới một ống cống gần công trường đang xây tại thành phố Kualalumpur. Nghi ngờ nạn nhân là Canny Ong, cô gái được trình báo bị bắt cóc trước đó 4 ngày tại Trung tâm mua sắm Bangsar, cảnh sát đã triệu tập bạn thân và chị gái của Canny đến để nhận diện. Dựa vào bộ trang phục của nạn nhân, hai người đã ngay lập tức nhận ra đó chính là Canny Ong.
Tang lễ của Canny Ong
Tang lễ của Canny Ong
Tang lễ của Canny Ong
Ngày 19/6/2003, bố mẹ của Canny Ong được triệu tập để tiến hành đối chiếu ADN. Chút hi vọng ít ỏi cuối cùng của họ biến mất khi kết quả giám định ADN một lần nữa khẳng định thi thể cháy đen được tìm thấy dưới cống chính là Canny Ong. Kết quả giám định pháp y còn tiết lộ một chi tiết gây sốc tột độ, Canny Ong đã bị cưỡng hiếp trước khi bị đâm, siết cổ và thiêu xác.
Ngày 27/6, tang lễ của Canny Ong diễn ra trong sự đau đớn tột cùng của người thân và bạn bè. Brandon Ong, chồng của Canny, đã bay từ California (Mỹ) về Kualalumpur để tiễn đưa người vợ xấu số. Nhiều người dân Malaysia dù không có quan hệ với gia đình Canny cũng đã hiện diện tại đám tang để chia sẻ nỗi đau mất mát của gia đình và tiếc thương cho số phận của cô gái trẻ. 
Đám tang của Canny Ong đương nhiên cũng thu hút sự chú ý của cánh phóng viên. Những bức ảnh về đám tang khi được đăng tải lên các phương tiện thông tin đại chúng đã làm lay động hàng triệu người dân Malaysia. Nhiều giả thiết đã được đặt ra về mối quan hệ của Canny với hung thủ, trong đó không ít người nghi ngờ hung thủ là nhân tình của Canny. Vậy thực sự Canny có quen biết với hung thủ hay không? Câu trả lời mà gia đình Canny đưa ra là không.
“Canny trở về nước để toàn tâm chăm sóc cho bố đang điều trị ung thư. Con bé làm gì có thời gian để qua lại với nhân tình. Những gì dư luận đang lan truyền là quá ngớ ngẩn.” - mẹ Canny tỏ ra tức giận trước những lời đồn không hay về con gái mình.
Tiết lộ gây sốc của tuần tra viên
Đối với cảnh sát, kết quả giám định pháp y nói lên rằng họ đang phải đối đầu với một vụ trọng án giết người man rợ chưa từng thấy, trong khi kẻ giết người vẫn đang nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật. Đại diện Sở Cảnh sát quận Petaling Jaya nhận định vụ án này có tính chất phức tạp bởi hung thủ hành động rất chuyên nghiệp. Cách hắn phi tang xác nạn nhân chứng tỏ hắn biết rất rõ mình cần phải làm gì. 
Cuộc truy tìm kẻ giết Canny Ong bắt đầu. Đầu tiên, cảnh sát tiến hành thu thập chứng cứ tại khu công trường đang xây, nơi xác của Canny Ong được tìm thấy. Tính đến thời điểm này, vẫn chưa có nhân chứng nào lộ diện nên các dấu vết tại hiện trường là hy vọng duy nhất để tái hiện chân dung của hung thủ. Tuy nhiên, đúng như dự đoán của cảnh sát, hung thủ hành động quá kín kẽ.
Ngày 30/6, vụ án có bước tiến đột phá. Một cảnh sát nằm vùng có tên Ravichandran, 35 tuổi, bất ngờ tuyên bố mình chính là nhân chứng quan trọng, vì chính ông đã gặp Canny Ong và nghi phạm vào đêm xảy ra vụ án. 
Hạ sỹ Ravichandran
Hạ sỹ Ravichandran 
Ravichandran đã kể lại cho Ban điều tra nghe sự thật kinh hoàng diễn ra vào đêm Canny Ong biến mất. Đêm hôm đó, Hạ sỹ Ravichandran đang làm nhiệm vụ ở một khu vực có tỉ lệ tội phạm cao tại Kualalumpur. Đang đi tuần đêm gần một khu công nghiệp, Hạ sỹ chợt nhìn thấy một chiếc ô tô đỗ chơ vơ bên đường. 
“Tôi gõ vào cửa kính xe. Cửa kính từ từ hạ xuống một nửa. Bên trong xe là một người đàn ông Malay và một người phụ nữ Trung Quốc. Tôi hỏi người đàn ông: “Anh, chị đang làm gì ở khu vực này?” thì anh ta trả lời: “Không có gì, tôi và bạn gái chỉ đang tâm sự về chút rắc rối trong gia đình cô ấy.” - viên Hạ sỹ kể.
Cảm thấy không thuyết phục bởi câu trả lời của người đàn ông, Ravichandran yêu cầu được kiểm tra chứng minh thư của cặp đôi. Trên chứng minh thư của người đàn ông, Ravichandran nhìn thấy cái tên Ahmad Najib Bin Aris. Còn người phụ nữ chính là Ong Lay Kian, hay còn được biết đến với tên Canny Ong.
Khi trả lại chứng minh thư cho hai người, Hạ sỹ Ravichandran bỗng nhận thấy người phụ nữ có biểu hiện sợ hãi và cầu cứu. “Cô ấy liên tục chắp hai tay lại và lạy như đang cầu cứu sự giúp đỡ. Khi Najib quay lại, cô ấy liền dừng ngay lập tức. Lúc này, tôi đã nhận thấy có điều gì đáng ngờ.” - Ravichandran nói.
Hạ sỹ quyết định yêu cầu Canny Ong ra khỏi xe. Bất ngờ, người đàn ông tên Najib gào lên giận dữ: “Anh ta không phải cảnh sát! Anh ta là kẻ cướp đấy!”. Ngay lập tức, Najib kéo cửa kính xe lên. Ravichandran biết anh ta đang muốn chạy trốn nên quyết định rút súng ra và bắt thủng lốp trước. Song, Najib vẫn rồ ga và phóng đi mất. Hạ sỹ nhanh chóng nhảy lên xe máy và đuổi theo chiếc ô tô nhưng Najib phóng nhanh như một gã điên. Kết cục là… Ravichandran đã không bắt kịp hắn.
Mặc dù vậy, Hạ sỹ vẫn nắm được thông tin về người đàn ông ngồi trên xe với Canny Ong và điều này có tính chất quyết định đối với công tác điều tra. Chỉ trong vòng 3 ngày, cảnh sát đã có được tên của nghi phạm bắt cóc và giết Canny Ong.
Chứng minh thư của nghi phạm Ahmad Najib Bin Aris
Chứng minh thư của nghi phạm Ahmad Najib Bin Aris 
Chiến dịch truy bắt Ahmad Najib Bin Aris
Sau khi nắm được thông tin về nghi phạm, cảnh sát nhanh chóng triển khai lực lượng để bắt Ahmad Najib Bin Aris. Công tác bảo mật thông tin điều tra lúc này được đặt lên hàng đầu vì mọi sai lầm nhỏ nhất đều có thể “bứt dây động rừng”, tạo điều kiện cho nghi phạm bỏ trốn.
Ban đầu, cảnh sát gặp khó khăn trong việc truy bắt Najib do thông tin về địa chỉ trên chứng minh thư của hắn không chính xác. Đây là dấu hiệu cho thấy Najib là một kẻ có hành tung bất thường, nhiều khả năng đã từng phạm tội không ít lần nên phải che giấu thông tin thật. Nhưng tất nhiên, cảnh sát vẫn có cách khác để tìm ra hắn. Họ tra tên Najib trong hồ sơ của Cơ quan An ninh Quốc gia cũng như Cơ quan Quản lý Hôn nhân và nhanh chóng thu được kết quả. 
Có một người đàn ông tên Ahmad Najib Bin Aris, đã kết hôn và làm nghề dọn vệ sinh cabin hàng hoá trên máy bay. Tiếp đó, cảnh sát bắt đầu tra cứu thông tin về vợ của Najib và được biết vợ hắn đang làm bán hàng ở một khu chợ. Cắt cử người bám theo vợ Najib, cảnh sát lần ra địa chỉ nhà của cô ta tại khu dân cư Pantai Dalam. 
Suốt 3 ngày mai phục tại khu dân cư, cảnh sát vẫn chưa thấy bóng dáng của Najib. Cho đến khoảng 4 giờ sáng ngày 28 tháng 7 năm 2003, cảnh sát mới bắt gặp Najib đang ra khỏi một chiếc xe taxi và đi bộ về phía nhà của hắn. Không để vuột mất thời cơ, cảnh sát ngay lập ức lao đến bắt giữ Najib vì nghi ngờ hắn có liên quan đến vụ bắt cóc và sát hại Canny Ong.
(Còn tiếp)

Đọc thêm