Kỳ 2: Những ngày tháng “đọa đày” của người phụ nữ xa xứ

(PLO) - “Không ngờ người chị “xã hội” dẫn mình “đi chơi” để bán sang Trung Quốc. Sang bên đó tôi chỉ còn cách làm vợ người ta, hằng ngày phải đi bẻ ngô, làm nương…”, chị Nguyễn Thị Huyền cho biết. 
Chị Nguyễn Thị Huyền (sinh năm 1979).
Chị Nguyễn Thị Huyền (sinh năm 1979).
Tạm giữ 2 đối tượng có hành vi mua bán người
Ngay sau khi nhận được phản ánh của gia đình chị Nguyễn Thị Huyền (SN 1979, trú tại xã Dĩnh Kế, TP. Bắc Giang) về việc chị bị một nhóm đối tượng bán sang Trung Quốc. Trên cơ sở những bằng chứng, nhân chứng mà gia đình nạn nhân cung cấp, ngay lập tức Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bắc Giang đã phối hợp với Bộ Công an vào cuộc điều tra.  
Bằng các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan CSĐT đã tiến hành xác định nơi chị Huyền đang ở. Một mặt động viên gia đình yên tâm, không phải lo lắng.
“Sau khi Huyền vào cơ quan công an sở tại trình báo, tại đây lực lượng chức năng đã đưa chị Huyền vào bệnh viện để thăm khám và điều trị. Gia đình cũng liên lạc, hỏi thăm sức khỏe, và hỏi địa chỉ bệnh viện. Bên cạnh đó gia đình cũng nhờ bác sĩ chăm sóc chu đáo cho bệnh nhân”, bà Hoa cho biết. 
Sau khi Huyền trở về, cơ quan CSĐT đã tiến hành lấy lời khai nạn nhân, và đề nghị gia đình phải giữ bí mật. Đến ngày 14/12, Phòng PC45 Công an tỉnh Bắc Giang đã bắt khẩn cấp Vương Thế Hoàn (sinh năm 1991), trú tại thôn Hèo 18A, xã Hương Sơn, Lạng Giang và Đoàn Văn Long (sinh năm 1964), trú tại Khu 3, thị trấn Kép, Lạng giang về hành vi mua bán người. 
Theo điều tra ban đầu, ngày 22/9, đối tượng Hoàn và Long đã đưa chị Nguyễn Thị Huyền (sinh năm 1979, Dĩnh Kế, TP Bắc Giang) sang Trung Quốc bán cho đối tượng tên Long (chưa rõ địa chỉ) lấy 8 triệu đồng. Hiện, phòng PC45 đang tạm giữ 2 đối tượng Long và Hoàn để điều tra mở rộng.  
Tâm sự của người phụ nữ bị “đọa đày” nơi xứ người
Kể về quá trình bị lừa bán sang nước ngoài, chị Huyền cho hay, trong lúc ngồi bán nước tại quán, chị tình cờ gặp lại người chị “xã hội” tên là Tuyết (tên thường gọi – PV) quen nhau 4 năm trước. Thi thoảng Tuyết có ghé qua quán nước của chị ngồi nói chuyện vì Tuyết có bồ gần đó.
Hôm đó Tuyết rủ đi chơi. Do quá tin tưởng người chị “xã hội” của mình, Huyền cùng với người con trai hơn 4 tuổi đã đi chơi cùng. Khi cả 3 người đi ra chỗ gần cây xăng cao tốc Dĩnh Chì, ở đó đã có một chiếc xe con đang đứng đợi, bên trong có 3 người thanh niên. 
Sau một thời gian dài ngồi trên xe chị Huyền ngủ thiếp đi, khi bừng tỉnh giấc thì thấy mình đã ở bên kia biên giới. Khi đi gần đến nơi, một người đàn ông ở trong xe liền điện cho Long đến.
Tất cả mọi người nghỉ ngơi ở một khác sạn gần biên giới, họ chơi đá ở tầng dưới còn nhốt chị Huyền ở tầng hai. Sau khi chơi xong họ quay trở lại Việt Nam. 
Tuyết cùng với 1 người khác đưa chị tiếp tục đi. Khi đi sâu vào trong nội địa, họ bắt chị Huyền phải làm gái nhưng chị một mực không làm theo. Tức giận họ lại nhốt chị vào trong một căn nhà trọ.
Một lần nữa họ lại dỗ ngon ngọt dỗ bảo sẽ có người sang để đưa trở về nhưng khi có người sang thì chúng lại dọa dẫm bảo “đã sang đến đây thì đừng hòng có con đường về”. Tuy nhiên, chị Huyền liền nói rằng “tao muốn về để nuôi con”. 
Sau đó họ đưa chị Huyền về nhà trọ, dọa dẫm. Chị đành ngậm ngùi chấp nhận lấy chồng nơi xứ người. Thấy vậy, họ lại tiếp tục đưa chị Huyền đi sâu vào trong nội địa bán cho một người đàn ông để lấy làm vợ. 
“Khi lấy một người đàn ông khoảng 37 tuổi nhưng tôi không biết tiếng. Gia đình họ có 6 người, ông bà vẫn còn sống. Họ sống rất tử tế, hằng ngày tôi phải đi làm ngô, tra lúa… Tôi ở gia đình đó được khoảng 10 ngày thì tìm cách bỏ trốn”, chị Huyền cho biết.
Trước đó, chị Huyền cũng nghe ngóng được có người Việt sang đây lấy chồng ở cùng xóm. Họ bảo trốn được thì cứ chạy vào công an. Sau khi vào cầu cứu công an thì họ đưa chị vào bệnh viện để khám, và trao trả về nước./. 
* Tên nạn nhân đã được thay đổi.

Đọc thêm