“Lục Vân Tiên” vô duyên đánh nhau vì gốc cây trứng cá

(PLO) - Chỉ vì chiếc taxi bị hư hỏng do đụng phải gốc cây trứng cá ven đường, mà những người hàng xóm chẳng liên quan đã cãi nhau kịch liệt. Kết cục “chuyện bé xé ra to”, kẻ cầm gạch, người xách gậy đuổi đánh nhau làm náo loạn cả xóm nghèo.
Ông Tuấn bên gốc cây trứng cá đã gây ra vụ hỗn chiến
Ông Tuấn bên gốc cây trứng cá đã gây ra vụ hỗn chiến
Nổi máu “Lục Vân Tiên” vô duyên
Vì nhà ở gần quốc lộ 54, nên cách đây 5 năm, vợ chồng ông Nguyễn Văn Tuấn (44 tuổi) và bà Lê Thị Sen (45 tuổi, ngụ tổ 11, ấp An Thới, xã Tân An Thạnh, huyện Bình Tân, tỉnh Vĩnh Long) đã bàn bạc với nhau và cho thuê mảnh đất trống có diện tích 18m2 trước nhà làm bãi xe buýt. 
Bên cạnh đó, bà Sen cũng mở một quán nước nhỏ để bán cà phê, nước ngọt, phục vụ cho hành khách. Trước cửa quán, bà Sen trồng 2 cây trứng cá với mục đích che mát. 
Năm 2012, do cây trứng cá sát quốc lộ 54 đã cao hơn 3m, cành lá rậm rạp, che khuất tầm nhìn và ảnh hưởng tới giao thông nên chính quyền xã đã yêu cầu gia đình bà Sen phải chặt cây. Ngay sau khi nhận được yêu cầu của xã, bà Sen đã thuê người tới cưa bỏ cây trứng cá. 
Tuy nhiên, người thợ cưa không dám cưa sát mặt đất vì sợ hỏng lưỡi cưa. Bởi vậy, sau khi cưa xong, phần gốc của cây trứng cá còn sót lại cao khoảng 30 cm. 
Khoảng 19h ngày 12/7/2013, một chiếc ô tô của hãng taxi Mai Linh đến đợi khách ở bến xe buýt. Thật không may, chiếc taxi ấy đã đụng vào gốc cây trứng cá phía trước quán của bà Sen và bị móp một phần trước xe.
Biết lỗi do mình sơ ý, người tài xế đã dừng xe, xuống quan sát, tìm nguyên nhân và nhờ bà con xung quanh làm chứng chứ không hề trách ai, cũng không đổ thừa cho gốc cây. Sau đó, tài xế taxi đã nhờ ông hàng xóm của bà Sen chở lên công an xã Tân An Thạnh, nhờ xác minh sự việc để sau này báo cáo với công ty, làm thủ tục bảo hiểm. 
Sự việc chỉ đơn giản như thế, không ai ngờ đằng sau nó kéo theo một câu chuyện bi hài khó tin.
Ông hàng xóm vừa chở người tài xế taxi đi được 1 đoạn thì  ông Nguyễn Thanh Hiếu (48 tuổi, em rể của ông hàng xóm), đang uống cà phê với mấy người quen bên kia đường, đối diện quán bà Sen liền chạy sang và nói với bà Sen rằng: “Bà đốn cây còn cái gốc để tài xế đụng hư xe rồi. Bà phải đền người ta 10 triệu đồng”. 
Thấy quá vô lý, bà Sen đã cãi lại: “Trời ơi! Người có mắt, xe có đèn thì phải thấy mà tránh chứ. Tự nhiên đụng vào cây, hư xe rồi bắt tôi đền là sao? Tiền đâu mà tôi đền?”. Hai người xảy ra cuộc đấu khẩu kịch liệt, không ai chịu nhường nhịn ai.
Hết đấu khẩu là đấu võ
Nghe tiếng ồn ào ngoài quán, ông Tuấn là chồng bà Sen từ trong nhà bước ra để hỏi rõ đầu đuôi mọi chuyện. Khi biết được yêu cầu vô lý của ông Hiếu, ông Tuấn liền phân bua: “Người ta tự lái xe húc vào gốc cây chứ tui đâu có phá xe họ, tui không đền tiền đâu”. 
Nghe nói vậy, ông Hiếu liền gằn giọng hăm dọa: “Ông không đền, tôi đập chết ông luôn”. Cuộc đấu khẩu của những người hàng xóm càng ngày càng trở nên kịch liệt. Kết cục, người cầm gậy, kẻ cầm gạch đuổi đánh nhau làm náo loạn cả xóm. 
Bà Sen kể lại: “Đang trong lúc cãi nhau xoay quanh chuyện cái gốc cây, ông Hiếu bất ngờ cầm gạch cùng con trai là Nguyễn Tuấn Thanh (21 tuổi) cầm gậy rượt đuổi chồng tôi. Để giải vây cho chồng, tôi đã đã xông vào giằng co và lấy được viên gạch khỏi tay ông Hiếu. Sau đó, tôi chạy vào nhà. Thấy thằng Thanh cầm cây đứng cản ngay trên cống nước, trước cửa nhà tôi nên tôi đã xô nó té xuống mương nước. Chạy được một đoạn thì tôi bị Trần Phú Lộc (16 tuổi, cháu ông Hiếu) dùng ghế nhựa đập mấy cái vào đầu. Đánh tôi xong, Lộc quay ra đập móp xe ép nước mía trong quán của tôi”. 
Nhớ lại sự việc hôm đó, Lộc phân trần rằng: “Trong lúc ông Tuấn chửi qua chửi lại với ông Hiếu là dượng của tôi, bà Sen đã cầm gạch xông tới dượng tôi. Tôi thấy vậy mới chạy qua để ngăn lại. 
Lúc đó, con trai dượng tôi đang ở nhà tôi cũng chạy qua. Tôi lấy cục gạch trong tay bà Sen ném đi chỗ khác. Sau đó, ông Tuấn cầm cây đánh dượng tôi nhưng hụt, tôi chạy về nhà lấy ghế mủ sang thì ông Tuấn đã chạy vào nhà. Tôi chạy trước,  Thanh  cầm 1 đoạn cây chạy sau rượt theo ông Tuấn. Đến gần nhà ông Tuấn, Thanh bị bà Sen xô té xuống mương nước nên tôi đã cầm ghế đánh bà Sen mấy cái. 
Tuy nhiên trời tối nên tôi không biết đánh vào đâu. Khi tôi quay về nhà, nghe tiếng ông Tuấn chửi bới nên tôi cầm gậy chạy sang. Tìm không thấy ông Tuấn, tôi quay ra xe nước mía, đập mấy cái rồi bỏ đi”.
Phải nhờ đến sự có mặt của lực lượng công an xã Tân An Thạnh, cuộc hỗn chiến mới chấm dứt hẳn. Sau đó, người nhà đã đưa bà Sen lên Bệnh viện Đa khoa Bình Minh để điều trị viết thương. Các bác sĩ kết luận bà Sen bị chấn thương nông vùng đầu, chấn thương đầu do bị đánh.
“Chuyện bé xé ra to”
Sau khi sự việc xảy ra, bà Sen đã viết đơn gửi đến UBND xã Tân An Thạnh, yêu cầu chính quyền xã buộc Lộc phải bồi thường tiền viện phí và những thiệt hại do mất thu nhập cho bà. Sau 3 lần hòa giải nhưng không thành công, vụ việc được chuyển lên TAND huyện Bình Tân.
Giữa tháng 3/2014 vừa qua, tòa đã đưa vụ việc ra xét xử. Sau khi thẩm vấn nguyên đơn, bị đơn và những người có liên quan đến vụ việc để củng cố hồ sơ, TAND huyện Bình Tân đã buộc Lộc phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại sức khỏe cho bà Sen với tổng số tiền là 4,3 triệu đồng. 
Do thời điểm Lộc đánh bà Sen, Lộc chưa đủ 18 tuổi nên tòa quyết định: Nếu Lộc không đủ tài sản để bồi thường cho bà Sen thì cha mẹ của Lộc phải có trách nhiệm bồi thường phần còn thiếu.
Được biết, gia đình của Lộc đã chuyển về ấp An Thới hơn 10 năm nay. Trước khi xảy ra vụ việc trên, mối quan hệ của hai gia đình rất tốt đẹp. Bà mẹ Lộc cho biết: “Dù ít nói chuyện với nhau nhưng hơn 10 năm nay, gia đình tôi và gia đình bà Sen chưa hề có bất kì xích mích nào. Hôm xảy ra sự việc, trong người dượng Hiếu và ông Tuấn đã có hơi men. Có lẽ do rượu chè, nhậu nhẹt nên họ không kiềm chế được mới xảy ra cơ sự như vậy. Con trai tôi cũng quá bồng bột khi có hành vi đánh người khác. Là người làm mẹ, tôi cũng phải có trách nhiệm với những hậu quả mà con mình gây ra”.
Giải thích về nguyên nhân khiến “chuyện bé xé ra to” này, ông Tuấn chia sẻ rằng: “Bình thường, tôi với ông Hiếu hay nhậu chung, chơi chung với nhau. Tuy nhiên, trong một lần nhậu cách mấy hôm trước khi sự việc xảy ra, ông Hiếu đã không tiếc lời xỉ vả, trách cứ tôi. 
Ông ấy nói tôi không biết tính toán, không biết làm ăn, nói tôi ngu khi có nhà, có đất sát quốc lộ 54 mà không mở quán tạp hóa, lại cho thuê đất làm bãi xe buýt. Tôi tức quá nên có nói lại một vài câu rồi bỏ về. Ai ngờ, mấy ngày sau, ông ấy lại lấy cớ cái gốc cây để kiếm chuyện đánh tôi”.
Một hàng xóm của hai gia đình tâm sự: “Hôm đó tôi chứng kiến đầu đuôi mọi chuyện nhưng không can ngăn được vì đang bế con trên tay. Chuyện lãng xẹt, mà nghe cũng mắc cười. Chỉ vì tài xế taxi không nhìn thấy mà đụng phải gốc cây ven đường, khiến xe bị hư. Đó là trách nhiệm của tài xế, chẳng liên quan gì đến người khác, vậy mà mọi người lại đi cãi nhau rồi đánh nhau loạn cả xóm”.
Một năm đã trôi qua, gốc trứng cá gây ra vụ “tai nạn hi hữu” vẫn nằm nguyên vẹn trước cửa quán bà Sen, gây ra nhiều lo ngại cho người đi đường./.

Đọc thêm