Thái Nguyên: Sau ly hôn, người vợ “trắng tay” vì việc định giá và phán quyết bất thường(!)

(PLO) - Bất thường trong việc định giá tài sản và việc xác định nợ chung khiến cho người vợ đã “trắng tay” sau phán quyết ly hôn của TAND tỉnh Thái Nguyên.
Ảnh minh họa nguồn Internet
Ảnh minh họa nguồn Internet

Ngày 27/6/2018, HĐXX TAND tỉnh Thái Nguyên (do Thẩm phán Đỗ Anh Dân làm Chủ tọa) đã mở phiên tòa phúc thẩm xét xử vụ án ly hôn giữa bà Mai Thị Bích Thảo (nguyên đơn) và ông Nguyễn Quang Minh (bị đơn,  cùng trú tại tổ 9, phường Phú Xá, TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên).

Theo Bản án phúc thẩm số 15/2018/LH – PT, HĐXX đã giao tài sản chung của vợ chồng cho ông Minh sở hữu, sử dụng, gồm: mảnh đất thổ cư (diện tích 80m2, thửa số 45, tờ bản đồ số 13, phường Phú Xá) cùng ngôi nhà ba tầng và xưởng mộc trên đất; mảnh đất vườn tạp 125m2 tại thửa số 470, tờ bản đồ số 3, phường Phú Xá (theo định giá, 2 thửa đất và tài sản trên có trị giá hơn 434 triệu đồng). Cùng với đó, ông Minh phải chịu trách nhiệm trả nợ thay cho bà Thảo trong khoản nợ chung của vợ chồng.

Ngay sau khi có phán quyết trên, bà Mai Thị Bích Thảo đã có đơn đến TAND Cấp cao và VKSND Cấp cao tại Hà Nội đề nghị kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm đối với bản án trên. Bởi hiện nay, sau khi ly hôn thì bà đã trở thành “trắng tay” xuất phát từ việc tài sản chung được định giá quá thấp và những khoản nợ chung thì thiếu rõ ràng: Cụ thể, việc Hội đồng định giá xác định 2 thửa đất có tổng giá trị hơn 434 triệu đồng (mảnh thổ cư trị giá hơn 422 triệu đồng; thửa đất vườn tạp trị giá 12,5 triệu đồng) là quá thấp so với giá trị thực tế. 

Vào năm 2015 ông Minh đã thế chấp thửa đất thổ cư tại Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam, Chi nhánh Lưu Xá Thái Nguyên để vay 800 triệu đồng  thì ít nhất, nhà đất trên cũng được Ngân hàng xác định có giá trị hơn 1 tỷ đồng. Không hiểu vì sao, 3 năm sau mà Hội đồng định giá do Tòa án trưng cầu định giá lại “hạ giá” nhà đất này xuống chỉ còn hơn 434 triệu đồng? 

Để giao toàn bộ nhà đất được định giá “bèo” trên cho ông Minh, HĐXX phúc thẩm nhận định “Tại phiên tòa phúc thẩm, anh Minh vẫn có nguyện vọng được ở nhà, đất và nhận trách nhiệm trả toàn bộ khoản nợ chung của vợ chồng. Xét thấy, chị Thảo được hưởng phần tài sản chung có giá trị 217.430.174 đồng, nhưng phải trả nợ chung 684.817.000 đồng. Như vậy, sau khi khấu trừ vào tài sản được hưởng, chị Thảo còn phải trả nợ 467.386.826 đồng. Anh Minh tự nguyện trả nợ thay chị Thảo là có lợi cho chị Thảo và cũng đảm bảo quyền lợi của người thứ ba (các khoản nợ của Ngân hàng, anh Nghĩa, chị Tùng, bà Hoạt), nên chấp nhận sự tự nguyện này, giao toàn bộ nhà đất cho anh Minh, anh Minh có trách nhiệm trả toàn bộ nợ chung”…

Trao đổi với phóng viên, bà Mai Thị Bích Thảo bức xúc cho rằng: “Việc xác định giá trị tài sản chung với giá bèo như trên khiến cho phần tài sản của tôi trong khối tài sản này không đáng là bao. Trong khi đó, việc xác định khoản nợ chung có dấu hiệu thiếu minh bạch làm cho tôi phải gánh thêm nợ. Như vậy, sau ly hôn, tôi bị tước đoạt toàn bộ tài sản, mà lại vẫn mang tiếng là nợ đầm đìa, được chồng cũ trả nợ thay...Vì vậy, tôi rất mong TAND Cấp cao và VKSND Cấp cao tại Hà Nội vào cuộc để đảm bảo quyền lợi của người phụ nữ sau ly hôn, hiện không còn chỗ ở như tôi”. 

Đọc thêm