Vết trượt dài của nam thanh niên ăn cơm tù nhiều hơn cơm nhà

(PLO) - Từ nhỏ Huy đã không biết cha mình là ai. Lớn lên chẳng được tới trường và ít lâu sau, mẹ Huy cũng qua đời. Từ đây, Huy bắt đầu cuộc đời đầy rẫy những tội lỗi của mình.

Bị cáo trước vành móng ngựa.
Bị cáo trước vành móng ngựa.
Võ Văn Huy (SN 1980,  ở huyện Cẩm Mỹ, tỉnh Đồng Nai) do hoàn cảnh quá éo le nên từ nhỏ đã sinh ra nhiều thói hư tật xấu. Nhiều lần Huy bị đưa vào trường giáo dưỡng. Ra trường, Huy lại tiếp tục “ngựa quen đường cũ”. 
Trong 4 năm (1997, 1998, 2000 và 2001), Huy liên tiếp phạm hết tội này đến tội khác. Sau khi mãn hạn tù, Huy về hòa nhập cộng đồng rồi cưới vợ, sinh con. Thế nhưng, với bản tính ham chơi, siêng ăn nhác làm nên Huy thường la cà quán xá, gây gổ với mọi người.
Tính côn đồ, hung hăng lên đến đỉnh điểm vào khoảng 16h ngày 29/12/2013, sau khi uống rượu, Huy đi uống cà phê với anh Lý Văn A, ngụ cùng địa phương. Hai người trò chuyện một lúc thì xảy ra mâu thuẫn, đánh lộn nhau. Được mọi người can ngăn, ai về nhà nấy.
Tưởng mọi chuyện đã êm xuôi, nhưng vì thù tức, bản tính côn đồ nên Huy chạy đi tìm hung khí quay lại để đánh anh A. Trên đường đi, Huy thấy chị bán bánh mì ven đường nên chạy tới lấy con dao Thái Lan của chị này.
Vừa thấy anh A, Huy dừng xe lao vào đâm một nhát chí mạng vào cổ nạn nhân. Anh A ôm vết thương chạy được khoảng 40m thì gục ngã, Huy vẫn không chịu tha mà đuổi tới đâm thêm một nhát vào ngực anh A khiến anh chết ngay tại chỗ. 
Tối cùng ngày, Huy tới công an xã đầu thú. Huy bị bắt và còng tay dẫn giải về công an tỉnh, nhưng trên đường dẫn giải thì Huy bỏ trốn, mãi đến ngày hôm sau mới bị bắt lại.
Với hành vi đó, Huy bị VKSND tỉnh Đồng Nai truy tố về tội giết người với nhiều tình tiết định khung, tăng nặng như giết người có tính côn đồ, tái phạm nguy hiểm…
Vụ án này được TAND tỉnh Đồng Nai nhiều lần trả hồ sơ để điều tra lại xem bị cáo Huy đã được xóa án tích hay chưa? Lỗi không đóng tiền án phí, tiền thu lợi bất chính từ những lần vi phạm trước đó là do bị cáo hay do cơ quan thi hành án? Huy có phạm thêm tội bỏ trốn trên đường dẫn giải hay không?… Tuy nhiên, cuối cùng VKS tỉnh này vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố ban đầu.
Tháng 7/2015, TAND tỉnh Đồng Nai đưa vụ án ra xét xử và tuyên bị cáo Võ Văn Huy tù chung thân. 
Cho rằng bản án đó là chưa xứng với tính chất, mức độ hành vi của bị cáo bởi Huy có nhiều tiền án, tiền sự (chưa được xóa án tích) nên thuộc trường hợp tái phạm nguy hiểm, do đó VKS tỉnh Đồng Nai ra quyết định kháng nghị theo hướng tăng nặng với bị cáo này. Về phần mình, Huy cũng làm đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.
 Ngày 21/12, TAND Cấp cao tại  TP HCM đã đưa vụ án ra xét xử phúc thẩm. Tại đây, Huy cho rằng do uống rượu không làm chủ được bản thân. Khi hai bên cãi nhau thì Huy đâm anh A liên tiếp hai nhát chứ không hề có chuyện anh A bỏ chạy rồi bị cáo mới rượt theo đâm tiếp như cáo trạng truy tố. Bị cáo mong HĐXX giảm nhẹ hình phạt cho mình để sớm được trở về với vợ con.
Tuy nhiên, HĐXX nhận định rằng, bị cáo là người từng nhiều lần được đưa vào trường giáo dưỡng để giáo dục, nhưng khi ra ngoài bị cáo liên tiếp phạm nhiều tội. Dù đã có nhiều biện pháp răn đe, giáo dục nhưng bị cáo vẫn không lấy đó làm bài học để tu dưỡng, cải tạo thành người lương thiện mà còn đi giết người. Hành vi của bị cáo mang tính côn đồ cao độ, nạn nhân đã bỏ chạy, vậy nhưng bị cáo còn đuổi theo đâm thêm nhát thứ hai làm thủng tim nạn nhân. Hành vi của bị cáo là muốn giết người tới cùng… 
Từ những nhận định đó, HĐXX đã quyết định bác kháng cáo của Huy, chấp nhận một phần kháng nghị của VKS, tuyên  tử hình bị cáo Võ Văn Huy./.

Đọc thêm