Phát hiện nhiều sản phẩm nhái nhãn hiệu nổi tiếng được bán qua livestream, online

(PLVN) - Đoàn kiểm tra Liên ngành gồm Tổ công tác về Thương mại điện tử, Cục Nghiệp vụ về quản lý thị trường (Tổng cục QLTT) đã phối hợp cùng với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Cục QLTT TPHCM và Ban Quản lý an toàn thực phẩm thành phố vừa đồng loạt kiểm tra nhiều điểm kinh doanh tại TPHCM.
Phát hiện nhiều sản phẩm nhái nhãn hiệu nổi tiếng được bán qua livestream, online

Theo đó, lực lương chức năng đồng loạt kiểm tra nhiều địa điểm kinh doanh trên địa bàn thành phố. Kết quả, đoàn kiểm tra đã phát hiện hàng chục ngàn sản phẩm có dấu hiệu giả mạo các thương hiệu lớn đã được bảo hộ ở Việt Nam, hàng thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ có thể ảnh hưởng tới sức khoẻ của người tiêu dùng.

Tại hai cửa hàng thời trang Taga và YuMe Fashion nằm ở địa chỉ 470/1 Sư Vạn Hạnh (phường 12, quận 10), ngày 22/5 lực lượng chức năng phát hiện nhiều sản phẩm quần áo, giày dép, túi xách, kính mát có dấu hiệu xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp, có dấu hiệu hàng giả. 

Cũng tại đây, nhiều sản phẩm được thu giữ mang tên của các thương hiệu nổi tiếng như Gucci, LouisVuitton, Burberry, Chanel… Mỗi sản phẩm được các cửa hàng bán ra với giá từ vài trăm ngàn đồng đến 3 – 4 triệu đồng.

Đây là những cửa hàng chuyên kinh doanh trên mạng xã hội, livestream (phát trực tiếp) và quảng cáo là hàng “OEM”, tức hàng “xịn” sản xuất tại Việt Nam với giá cả thấp.  

Đoàn kiểm tra thu giữ nhiều sản phẩm nhập lậu có giá trị cao
 Đoàn kiểm tra thu giữ nhiều sản phẩm nhập lậu có giá trị cao

Cũng trong ngày khi đoàn kiểm tra cửa hàng Việt Hằng số 237 (đường Nguyễn Trãi - quận 1), lực lượng chức năng cũng phát hiện nhiều loại rượu, thuốc lá, thực phẩm chức năng không có tem nhãn, không rõ nguồn gốc, xuất xứ…

Đại diện Tổng cục Quản lý thị trường cho biết, khi dịch Covid-19 dần được kiểm soát thì các hoạt động kinh doanh hàng hoá nhập lậu, hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ lại có diễn biến phức tạp. Người kinh doanh còn lợi dụng nền tảng thương mại điện tử và mạng xã hội để thúc đẩy các hoạt động này. 

 “Các cơ sở kinh doanh này đã lợi dụng mạng xã hội, internet để quảng cáo và bán ra thị trường các sản phẩm trên trong một thời gian dài. Mỗi lần livestream, các cơ sở đã thu hút hàng ngàn lượt người xem, chia sẻ và hỏi mua. Người tiêu dùng dường như không thể biết được mình đang xem và mua phải những hàng giả nhãn hiệu lớn. Thậm chí có cửa hàng còn quảng cáo nhận ship loại hàng giả này đi toàn thế giới”, đại diện Tổng cục QLTT cho hay.

Qua đợt kiểm tra này, lực lượng chức năng nhận thấy kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử là một mảnh đất màu mỡ cho các đối tượng kinh doanh hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ. Quyền lợi của người tiêu dùng cũng bị xâm phạm nghiêm trọng.

Lỗi vi phạm phổ biến của người kinh doanh như như thiết lập website thương mại điện tử bán hàng mà không thông báo với cơ quan quản lý nhà nước, không cung cấp đầy đủ cho khách hàng thông tin về thương nhân, tổ chức, cá nhân sở hữu website...

Đoàn kiểm tra đã tiến hành tạm giữ số hàng hóa vi phạm, tiếp tục các biện pháp nghiệp vụ để xử lý theo quy định của pháp luật.

Đọc thêm