Phát triển du lịch nông nghiệp từ góc độ sản phẩm và thị trường

(PLO) - Chiều 30/3/2018, tại Hà Nội, Tổng cục Du lịch và Báo Nông thôn Ngày nay phối hợp tổ chức hội thảo “Định hướng phát triển du lịch nông nghiệp từ góc độ sản phẩm và thị trường”. 
Toàn cảnh hội thảo
Toàn cảnh hội thảo

Hội thảo nằm trong chuỗi sự kiện của Hội chợ Du lịch Quốc tế Việt Nam – VITM 2018, nhằm thảo luận, đánh giá thực trạng phát triển du lịch nông nghiệp ở nước ta hiện nay. Từ đó, các diễn giả cùng bàn luận, đưa ra giải pháp xử lý các khó khăn, vướng mắc trong việc khai thác hiệu quả mô hình du lịch nông nghiệp, tạo diễn đàn trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm giữa các nhà quản lý, nghiên cứu , doanh nghiệp du lịch và truyền thông để hoạt động du lịch nông nghiệp có sự phát triển đột phá, hiệu quả.

Phát biểu tại buổi hội thảo, ông Nguyễn Văn Tuấn – Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch nhấn mạnh, giữa du lịch và nông nghiệp cần có sự hợp tác chặt chẽ hơn, đồng thời phải có những người biết dựa trên những giá trị khác biệt và nổi bật của nông nghiệp để tạo ra các sản phẩm du lịch gắn với nông nghiệp mang tính đặc thù, hấp dẫn và có phương thức tiếp thị, quảng bá, xúc tiến hiệu quả.

Khả năng phát triển du lịch ở Việt Nam là rất lớn, với 4 phương diện về cảnh quan sinh thái, phương thức sống, phát triển canh tác và sản phẩm sản vật tạo ra từ nông nghiệp đều hết sức phong phú và độc đáo. Nhiều hình ảnh về sinh cảnh, về cuộc sống của nông nghiệp nông thôn, là những tài nguyên hết sức quý giá để phát triển thành sản phẩm du lịch, mang lại giá trị gia tăng , tạo cơ hội cho khách du lịch nước ngoài được trải nghiệm, cho người dân Việt Nam sinh sống tại các thành phố được gần gũi và hiểu rõ hơn về khởi nguồn đất nước – một đất nước bắt đầu từ nền nông nghiệp.

Và để phát triển được điều này, theo ông Nguyễn Quý Phương – Vụ trưởng Vụ lữ hành, Tổng cục du lịch, cần có sự hỗ trợ từ nhiều khía cạnh, trong đó có công tác quy hoạch, tăng cường công tác xúc tiến quảng bá và đào tạo nguồn nhân lực nông nghiệp song song với công cuộc đào tạo cho bà con nông dân phát triển du lịch một cách có hiệu quả hơn.

Những năm gần đây, nhu cầu tham quan, trải nghiệm khu nông trại miệt vườn tăng đều mỗi năm từ 20 - 30%. Sản phẩm du lịch nông nghiệp đã được trải dài từ Bắc tới Nam, nhiều tour du lịch nông nghiệp đã được hình thành, đáp ứng nhu cầu của du khách. Tuy nhiên, loại hình du lịch này vẫn chưa được khai thác tương xứng với tiềm năng, vẫn còn hạn chế cả về sản phẩm lẫn chất lượng dịch vụ.

Thực tế, phần lớn các hoạt động du lịch nông nghiệp hiện nay vẫn mang tính tự phát, nhỏ lẻ, manh mún, trùng lặp, chưa thực sự hấp dẫn du khách và chưa được chú trọng về thương hiệu. Hầu hết bà con nông dân chỉ quen sản xuất nông nghiệp, không có đủ các kỹ năng để phục vụ khách du lịch một cách chuyên nghiệp. Cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất phụ trợ tại các điểm du lịch nông nghiệp chưa được đầu tư đảm bảo chất lượng...

Tại hội thảo, các đại biểu đã chia sẻ kinh nghiệm phát triển sản phẩm du lịch nông nghiệp, canh nông, làng nghề…, gợi mở hướng khai thác tiềm năng, tạo ra các sản phẩm du lịch hấp dẫn, đặc sắc của từng địa phương, đồng thời cũng nêu những đề xuất, kiến nghị góp phần tháo gỡ những “nút thắt” của du lịch nông nghiệp Việt Nam.

Đặc biệt, một trong các vấn đề được nhiều đại biểu quan tâm thảo luận là những định hướng phát triển du lịch nông nghiệp trong giai đoạn tới. Trong đó, ngành du lịch và nông nghiệp cần phối hợp triển khai xây dựng Chương trình quốc gia về phát triển du lịch nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới; rà soát, quy hoạch, định hướng và đầu tư phát triển sản phẩm du lịch nông nghiệp. Đồng thời đẩy mạnh sự liên kết chặt chẽ giữa các bên trong mô hình phát triển du lịch nông nghiệp (bà con nông dân, doanh nghiệp lữ hành, chính quyền địa phương, cơ quan quản lý du lịch, nông nghiệp, thương mại), có kế hoạch quảng bá, xây dựng thương hiệu, bản đồ du lịch nông nghiệp… góp phần đưa du lịch nông nghiệp phát triển đột phá, hiệu quả.

Đọc thêm