Quyết định của Cục Hàng không Việt Nam nêu rõ, cơ trưởng Pechanec Marek thực hiện không đúng quy trình thực hiện công việc ảnh hưởng đến hoạt động hàng không dân dụng.
Cụ thể, vào hồi 11h8’ (UTC), ngày 16/12/2014, chuyến bay VN1266, hành trình SGN-VII xuất hiện “cảnh báo áp suất cabin”. Tuy nhiên, trong quá trình xử lý tình huống, ông Pechanec Marek, cơ trưởng chuyến bay, đã để chuyến bay này 2 lần xuất hiện “Cảnh báo tàu bay bị can thiệp bất hợp pháp” do đặt nhầm mã A7500, một lần kéo dài 16 giây và một lần kéo dài 55 giây.
Hành vi vi phạm trên được quy định tại điểm a, Khoản 3, Điều 15 Nghị định số 147 cuả Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hàng không dân dụng.
Tuy nhiên, do đã tự nguyện báo cáo sự cố, vi phạm hành chính trong hoàn cảnh đặc biệt khó khăn (ấn nhầm mã trong quá trình xử lý tình huống khẩn nguy), Cơ trưởng Pechanec Marek được hưởng tình tiết giảm nhẹ nên chỉ bị phạt hành chính 3 triệu đồng mà không phải chịu hình thức phạt bổ sung nào.
Được biết, Cơ trưởng Pechanec Marek sinh năm 1970, quốc tịch CH Séc, bằng lái máy bay được cấp năm 2008 tại CH Séc và có thời hạn đến tháng 3/2015.
Trước đó, ngày 16/12, máy bay Airbus A321 của Vietnam Airlines bay chuyến bay VN 1266 khi đến gần sân bay Vinh đã gặp trục trặc kỹ thuật, áp suất trong khoang giảm đột ngột. Máy bay phải hạ độ cao khẩn cấp từ 11.000m xuống 4.000m và mặt nạ dưỡng khí bung ra.
Sau khi cơ trưởng khi thực hiện nhầm mã thông báo máy bay bị can thiệp bất hợp pháp, máy bay được hạ cánh khẩn cấp tại Nội Bài và Cảng hàng không Nội Bài đã triển khai công tác khẩn nguy sân bay.
Máy bay cùng toàn bộ 135 hành khách và 7 thành viên tổ bay hạ cánh an toàn tại sân bay Nội Bài lúc 19g15. Sau đó, Vietnam Airlines đã chuyển toàn bộ hành khách sang máy bay khác để tiếp tục hành trình đến TP Vinh lúc 21g50 cùng ngày.
Có 26 hành khách, trong đó có 4 trẻ em ở lại sân bay Nội Bài, không thực hiện chuyến bay về Vinh./.