Phổ cập smartphone 500 nghìn đồng tới 100% dân số: Chỉ chờ… “phát lệnh”!

(PLVN) - Doanh nghiệp sản xuất điện thoại, nhà mạng, nhà cung cấp dịch vụ phần mềm (ứng dụng) khẳng định đã có thể tham gia ngay vào chương trình “phổ cập smartphone 500 nghìn đồng tới 100% dân số” theo định hướng của Bộ Thông tin và Truyền thông.
Bphone - điện thoại made in Việt Nam.

Doanh nghiệp có thể thực hiện bất cứ lúc nào

Theo thông điệp của Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng tại buổi họp giao ban của bộ này mới đây, Việt Nam sẽ có chương trình phổ cập điện thoại thông minh (smartphone) tới 100% dân số, được thể hiện thông qua việc sản xuất những chiếc smartphone thương hiệu Việt với giá chỉ 45-50 USD.

Những chiếc smartphone này, khi đến tay người dùng chỉ có giá 500 nghìn đồng (khoảng 20 usd), thông qua việc bù giá của nhà mạng với 10 usd và các nhà phát triển ứng dụng cài sẵn trên máy hỗ trợ 1 usd/ứng dụng với chủ trương có khoảng 10 ứng dụng cơ bản, tương đương với 10 usd. 

Ông Trần Hữu Quyền, Tổng giám đốc Công ty VNPT Technology (đơn vị thuộc Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam – VNPT), cho biết, VNPT Technology hoàn toàn có thể sản xuất, đáp ứng được mức giá 40-50 usd (khoảng 1 triệu đồng). "Tất nhiên trên cơ sở bức tranh phải rõ ràng, từ đơn đặt hàng của nhà mạng hay mô hình triển khai của Chính phủ thì doanh nghiệp làm sản phẩm mới có thể vào cuộc được" - ông Trần Hữu Quyền nói.

Theo ông Quyền, trong danh mục sản phẩm điện thoại hiện nay của VNPT Technology đã có mẫu điện thoại giá khoảng 1 triệu đồng. Công ty có hai nhà máy sản xuất smartphone tại Hoàng Quốc Việt (Cầu Giấy) và Khu công nghệ cao Hòa Lạc, có khả năng sản xuất 2-3 triệu máy smartphone/năm, nên "với hạ tầng nhà máy hiện tại, chỉ cần nhà nước đặt hàng, “phát lệnh” là doanh nghiệp có thể làm được luôn".

Sau khi ra mắt các dòng máy điện thoại Bphone,  ông Vũ Thanh Thắng, Phó chủ tịch Tập đoàn công nghệ Bkav, cho biết Bkav đã làm chủ tất cả công nghệ lõi của sản xuất điện thoại và có thể tối ưu giá được cho những sản phẩm có giá 40-50 usd. "Nếu có lượng sản xuất lớn cùng sự trợ giá của nhà mạng, nhà cung cấp ứng dụng, thì có thể thành công" - ông Vũ Thành Thắng nói.

 Dây chuyền sản xuất điện thoại thông minh của Vinsmart ở Khu công nghệ cao Hòa Lạc.

Thành công của việc “phủ sóng smartphone 500 nghìn tới 100% dân số” có vị trí quan trọng của các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông với vai trò là đơn vị trợ giá chính – một hình thức bán hàng đã rất phổ biến ở các nước phát triển và phương Tây. Ông Tào Đức Thắng, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel), cho rằng, mức trợ giá 10 usd không phải là vấn đề gì lớn đối với nhà mạng nếu số lượng thuê bao/máy (trợ giá) chỉ một vài triệu.

Góc độ hiệu quả thì thấy rõ. Lợi ích của đất nước là mong muốn đẩy nhanh chương trình chiến lược chuyển dịch số, xã hội số… Đối với khách hàng đang dùng feature phone (điện thoại cơ bản) khi chuyển sang smartphone sẽ được tiếp cận nhiều dịch vụ số hơn, như dịch vụ nội dung số, thanh toán số, Chính phủ số… Còn nhà mạng cũng được lợi khi không phải mất chi phí vận hành công nghệ cũ (2G) hơn nữa lại có thêm tập khách hàng mới. Do vậy, tinh thần của Viettel là thực hiện bất cứ lúc nào và luôn luôn sẵn sàng”, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Viettel cho hay.

Khoản đầu tư cho lợi ích lâu dài

Đánh giá đây là chủ trương rất tốt, làm tăng khả năng tiếp cận Internet cho người dân, đáp ứng cho chiến lược chuyển đổi số, kinh tế số của đất nước, tuy nhiên ông Nguyễn Trường Giang, Phó tổng giám đốc VNPT VinaPhone, cho biết, nếu tham gia nhà mạng sẽ phải hi sinh một chút lợi ích kinh tế ban đầu và chắc chắn ảnh hưởng trực tiếp tới lợi nhuận của doanh nghiệp.

Cụ thể, theo ông Giang, ví dụ như mạng VinaPhone có 2-3 triệu thuê bao cần chuyển đổi, tức cần trợ giá có 2-3 triệu máy, thì doanh nghiệp cũng phải bỏ ra hai ba chục triệu usd. Dù vậy có nhiều hình thức sáng tạo khi hỗ trợ, trong đó hình thức phổ biến trên thế giới khi bán trả chậm cho việc trợ giá là tính vào gói cước. 

“Coi như đây là khoản đầu tư ban đầu và sẽ thu lợi về sau, bởi càng nhiều người dùng máy smartphone thì nhu cầu dùng Internet càng lớn, và khi nhu cầu 4G càng nhiều thì khả năng thu hồi lại vốn đầu tư 4G lại càng tốt”, ông Giang bình luận.

Các công nhân nhà máy sản xuất điện thoại của Công VNPT Technology tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc đang thực hiện công đoạn kiểm tra và lắp ráp sản phẩm. 

Dưới góc độ đơn vị cung ứng dịch vụ phần mềm, ông Vũ Thanh Thắng (BKAV) cho rằng, với những doanh nghiệp hoạt động lâu năm, việc bỏ ra 1usd/máy và 1-2 triệu máy smartphone, tương đương với số tiền khoảng 1-2 triệu usd cũng không phải là khoản tiền lớn vì chi phí marketing, quảng cáo một năm có thể còn lớn hơn số tiền này. Tuy nhiên, với những doanh nghiệp công nghệ nhỏ, mới gia nhập thị trường có app (ứng dụng) nếu muốn tham gia chương trình trợ giá thì phải cân nhắc kỹ hơn.

Theo tính toán của ông Thắng, các app trong trường hợp cài thẳng lên các máy điện thoại sẽ có lợi hơn nhiều so với việc đưa lên các kho ứng dụng để chờ người dùng tự tải xuống, vì doanh nghiệp phần mềm khi đó sẽ có được lượng người dùng nhiều hơn, biết đến phần mềm nhiều hơn, do đó tính quảng bá, lan truyền cho sản phẩm cũng tốt hơn. 

Về chất lượng sản phẩm điện thoại, ông Trần Hữu Quyền, Tổng giám đốc Công ty VNPT Technology, cho rằng, với giá 40-50 usd (giá từ nhà sản xuất) tất nhiên sẽ không thể đòi hỏi tốt tương đương với máy vài triệu đồng được dù nhà sản xuất sẽ tối ưu các tính năng, linh kiện sản phẩm để đảm bảo sản phẩm có chất lượng tốt nhất trong mức giá. “Sản xuất ở mức giá 40-50 usd sẽ không thể có lãi nhưng về lâu dài mình sẽ lấy được thị trường và mở rộng thị phần”, ông Quyền nhìn nhận.

Đọc thêm